WHA ตั้งเป้ารายได้ปีนี้โตทะลุ 70% พร้อมเดินหน้าพัฒนานิคมอุตสาหกรรมเวียดนาม

WHA ตั้งเป้ารายได้ปีนี้โตทะลุ 70% พร้อมเดินหน้าพัฒนานิคมอุตสาหกรรมเวียดนาม


บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA เปิดเผยแผนธุรกิจปี 2562 โดยตั้งเป้ารายได้และส่วนแบ่งกำไรเติบโตกว่า 70% ทั้ง 4 กลุ่มธุรกิจ โดยกลุ่มโลจิสติกส์เตรียมขยายพื้นที่อาคารคลังสินค้าระดับพรีเมี่ยมอีก 200,000 ตร.ม. และขายสินทรัพย์เข้ากอง REIT อีก 5,750 ล้านบาท ด้านกลุ่มธุรกิจนิคมอุตสาหกรรมตั้งเป้าขายที่ดิน 1,600 ไร่ ในขณะที่กลุ่มธุรกิจสาธารณูปโภคและพลังงานจะเพิ่มการผลิตน้ำ 120 ล้านลบ.ม. รวมทั้งผลิตไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ตามสัดส่วนการถือหุ้น 570 เมกะวัตต์ ส่วนกลุ่มธุรกิจดิจิทัลแพลตฟอร์มเร่งปรับโฉมทุกนิคมอุตสาหกรรมของดับบลิวเอชเอให้เป็นดิจิทัลเต็มรูปแบบ

โดยปี 2561 เป็นอีกหนึ่งปีที่กลุ่มบริษัทฯสามารถตอกย้ำความเป็นผู้นำอันดับหนึ่งของประเทศไทยในฐานะผู้พัฒนาด้านโลจิสติกส์ นิคมอุตสาหกรรม ระบบสาธารณูปโภคและพลังงาน รวมถึงดิจิทัลแพลตฟอร์ม ด้วยผลประกอบการและส่วนแบ่งกำไรรวมมูลค่า 1.1 หมื่นล้านบาทโดยประมาณ และมีมูลค่าสินทรัพย์โดยรวม 7.8 หมื่นล้านบาท

ด้าน นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริษัท และประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม WHA เปิดเผยว่า “ปี 2561 เป็นอีกหนึ่งปีที่มีความหมายยิ่งสำหรับดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป เพราะไม่เพียงแต่ผลประกอบการทางธุรกิจที่เติบโตอย่างแข็งแกร่งเท่านั้น แต่ยังเป็นปีที่เราได้ดำเนินการขั้นตอนต่างๆ มากมายเพื่อสร้างความเป็นผู้นำ และวางรากฐานด้านกลยุทธ์ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น เตรียมรับการเติบโตอย่างก้าวกระโดดในปี 2562 นี้”

อนึ่ง ตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา WHA ได้มีความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ในด้านต่างๆ กับผู้นำในวงการอุตสาหกรรม รวมถึงจัดตั้งกิจการร่วมค้ากับบริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC เพื่อพัฒนานิคมอุตสาหกรรมแห่งใหม่ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)

นอกจากนั้นยังร่วมกับกัลฟ์ มิตชุย และ โตเกียว แก๊ส ในการจัดตั้งกิจการร่วมค้าโครงการวางท่อจัดจำหน่ายและค้าปลีกก๊าซธรรมชาติในเขตพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมของดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป 3 แห่ง ตลอดจนผนึกความร่วมมือกับผู้ดำเนินธุรกิจอี-คอมเมิร์ซระดับโลกที่ยังไม่เปิดเผยชื่ออีกหลายรายเพื่อพัฒนาพื้นที่อี-คอมเมิร์ซพาร์ค (E-Commerce Parks) และโครงการต่างๆ อีกหลายโครงการ

นอกจากการพัฒนาในประเทศไทยแล้ว บริษัทฯยังได้เริ่มดำเนินการพัฒนาโครงการเขตอุตสาหกรรมแห่งแรกในจังหวัดเหงะอาน ประเทศเวียดนาม โดยมีบริษัท ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ WHAUP เป็นผู้ให้บริการโซลูชั่นระบบน้ำ และระบบบำบัดน้ำเสียแก่ผู้ประกอบการในเขตอุตสาหกรรมดังกล่าว นอกจากนี้ ดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป ยังได้บูรณาการการให้บริการครอบคลุมทั้งสี่กลุ่มธุรกิจ โดยมีข้อเสนอบริการที่โดดเด่น ประกอบด้วย ไฟเบอร์ออพติก (FTTx) ระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนหลังคา และโซลูชั่นระบบน้ำที่ส่งตรงไปยังโรงงานของลูกค้าขนาดใหญ่ในปัจจุบัน

“เราได้วางแผนเพื่อผลักดันให้เกิดการเติบโตที่ก้าวทะยานต่อไปในปี 2562 และยังคงมองสถานการณ์ในเชิงบวกแม้เศรษฐกิจโลกอาจมีการชะลอตัว อันที่จริงแล้ว ปัจจัยความเสี่ยงที่สำคัญบางอย่างอาจพลิกเป็นโอกาสสำหรับเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ประเด็นความตึงเครียดด้านการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐอเมริกาที่อาจส่งผลดีต่อธุรกิจของเรา อันเนื่องมาจากการเปลี่ยนทิศทางทางการค้าและการลงทุนมายังประเทศไทยและเวียดนามสำหรับอุตสาหกรรมบางกลุ่ม เช่น ยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องจักรกลและอุปกรณ์ชิ้นส่วนต่างๆ ขณะนี้ก็มีนักการลงทุนจากประเทศจีนเข้ามาลงทุน และสนใจในนิคมอุตสาหกรรมของเราจำนวนมาก”

ทั้งนี้ คาดว่าในปี 2562 และต่อจากนี้ ทิศทางกลยุทธ์ของบริษัทฯ จะเน้นไปที่การยกระดับธุรกิจหลัก การนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีอัจฉริยะมาใช้ในธุรกิจให้มากขึ้น พร้อมเดินหน้าพัฒนาความร่วมมือกับผู้นำในอุตสาหกรรมเพื่อเสริมความแข็งแกร่ง และสร้างประโยชน์ให้เกิดแก่ทุกฝ่าย ตลอดจนส่งเสริมให้เกิดความเชื่อมโยงระหว่างกลุ่มธุรกิจของบริษัทฯให้มากที่สุด

Back to top button