เฟดคงดอกเบี้ยตามคาด พร้อมส่งสัญญาณชะลอปรับขึ้นดบ. รอประเมินภาวะเศรษฐกิจ-เงินเฟ้อ

เฟดคงดอกเบี้ยอยู่ที่ระดับ 2.25-2.50% ตามคาด พร้อมส่งสัญญาณชะลอปรับขึ้นดบ. รอประเมินภาวะเศรษฐกิจ-เงินเฟ้อ


คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติเป็นเอกฉันท์ในการคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 2.25-2.50% ในการประชุมเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นการประชุมครั้งแรกของเฟดในปีนี้ ตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์ไว้

โดยเฟดมีมติคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเมื่อวานนี้ หลังจากที่ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนที่แล้ว ซึ่งเป็นการปรับขึ้นเป็นครั้งที่ 4 ในปีที่แล้ว และเป็นครั้งที่ 9 นับตั้งแต่ที่เฟดเริ่มปรับนโยบายการเงินสู่ภาวะปกติในเดือนธ.ค.2558

ส่วนแถลงการณ์หลังการประชุมของเฟดเมื่อวานนี้ ระบุว่า เฟดจะใช้ความอดทนต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในครั้งต่อไป โดยจะจับตาภาวะเศรษฐกิจ ภาวะเงินเฟ้อ

ขณะเดียวกัน แถลงการณ์ของเฟดได้ตัดข้อความ “เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป” ซึ่งเป็นถ้อยคำที่บ่งชี้ถึงการส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด และเฟดได้ทดแทนด้วยข้อความที่ว่า “เฟดกำลังดำเนินแนวทางที่มีความระมัดระวังมากขึ้น” ซึ่งบ่งชี้ถึงการเปลี่ยนแปลงจากนโยบายเดิมที่เฟดใช้ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

ในส่วนของการปรับลดงบดุลนั้น แถลงการณ์ระบุว่า เฟดพร้อมที่จะทำการพิจารณาใหม่เกี่ยวกับการปรับลดการถือครองพันธบัตรในงบดุลของเฟด หากสภาวะเศรษฐกิจบ่งชี้ถึงความจำเป็นดังกล่าว

นอกจากนี้ เฟดคาดหวังว่าวงเงินในงบดุลจะยังคงอยู่ในระดับสูง หลังจากที่เฟดเสร็จสิ้นการปรับลดงบดุล

โดยแถลงการณ์ระบุว่า “เฟดเตรียมที่จะใช้เครื่องมือทั้งหมด ซึ่งรวมถึงการปรับขนาดและองค์ประกอบในงบดุล ถ้าหากภาวะเศรษฐกิจในอนาคตทำให้เฟดมีความจำเป็นที่จะต้องใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายมากขึ้นกว่าการใช้เพียงการปรับลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น”

 

Back to top button