สังคมข่าวหุ้น

**หุ้นตรุษจีนวิ่งฝุ่นตลบ


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

**หุ้นตรุษจีนวิ่งฝุ่นตลบ

**ตลาดหุ้นไทยลากยาว รับเทศกาลตรุษจีนของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน เงินสะพัดไปทั่วตลาดฯ หุ้นกลุ่มบริโภค หุ้นกลุ่มแบงก์ขยับ แม้จะมีปัญหาฝุ่นละอองในเขตเมือง แต่ก็เชื่อว่าจะไม่กระทบการจับจ่ายใช้สอยในปีนี้ คาดว่าจะมีเม็ดเงินใช้จ่ายไม่ต่ำกว่า 1.35 หมื่นล้าน แบงก์สำรองเงินสดไว้ให้เบิกใช้ธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ SCB  ของเสี่ยอาทิตย์ สำรองธนบัตรเพื่อรองรับการใช้บริการของลูกค้า จำนวน 3.4 พันล้าน ไม่ต้องห่วง  ขณะที่นักท่องเที่ยวจีนแห่บินเที่ยวไทยช่วงตรุษจีนเป็นอันดับต้น ๆ ส่วนปัญหาสงครามการค้าสหรัฐฯ กับจีน ล่าสุดทรัมป์ คาดว่าการหารือกับ สี จิ้นผิง ได้ข้อตกลงที่ดีก่อนเส้นตายในเดือนมีนาคมนี้ สัปดาห์นี้ แนวต้าน 1,690 จุด

**กลุ่มค้าปลีก รับอานิสงส์จากมาตรการลดภาษีมูลค่าเพิ่ม 5% ช่วงตรุษจีน ระหว่างวันที่ 1-15 กพ.นี้ กระตุ้นกำลังซื้อในต้นปี ในกลุ่มค้าปลีก ได้แก่ CPALL ของตระกูลเจียรวนนท์, ROBINS ของตระกูลจิราธิวัฒน์, HMPRO  ของอัศวโภคิน รวมทั้งกลุ่มมือถือและสินค้าไอที ได้แก่ COM7, JMART เป็นต้น งานนี้เลือกช้อปหุ้นกันตามใจชอบ

**AOT ของเสี่ยนิตินัย ศิริสมรรถการ  ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทยรวยเละ คาดว่าตรุษจีนปีนี้นักท่องเที่ยวจีนจะกลับมาเที่ยวเมืองไทยมากกว่าปีก่อน 3.5 หมื่นเที่ยวบิน เพิ่มจากช่วงตรุษจีนปีที่แล้ว  7.2%  ส่วนใหญ่เป็นจีนกว่า  6  ล้านคน แม้ว่าจะมีฝุ่นตลบทั่วกรุงเทพฯ ก็ไม่สามารถลดความต้องการมาเมืองไทยของนักท่องเที่ยวจีนไปได้ เฉพาะท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีเที่ยวบินจะเข้ามา 1.5 หมื่นเที่ยวบิน เพิ่มขึ้น 9% และจะมีผู้โดยสารประมาณ 2.63 ล้านคน  เพิ่มขึ้น 3.6%  รองลงมาก็คือ ดอนเมือง 1 หมื่นเที่ยวบิน เพิ่มขึ้น 6%  และมีผู้โดยสาร 1.61 ล้านคน เพิ่มขึ้น 4.3% แล้วแบบนี้จะไม่อู้ฟู่ได้อย่างไร ราคาเป้าหมาย AOT ให้ไว้  78 บาท เหลืออัพไซด์อีกเยอะ

**กลุ่มแบงก์พาณิชย์ เริ่มขยับดอกเบี้ยเงินกู้ นำร่องโดย CIMBT จับตา KBANK  ของเสี่ยปั้น และ SCB ของเสี่ยอาทิตย์ ให้ดี อาจจะเห็นปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้เร็ว ๆ นี้ เพราะมีแบงก์อื่นขึ้นไปก่อน จะอยู่เฉย ๆ ก็ยังไงอยู่ ดอกเบี้ยเงินฝากก็ขึ้นไปแล้วกินทุนไปฟรี ๆ จังหวะนี้จึงถือว่าเหมาะสมที่จะปรับขึ้น ถ้าอย่างกันเองก็ 0.125% แต่ถ้าไม่อยากขึ้นหลายรอบก็ 0.25% เลยทีเดียว นักวิเคราะห์คาดว่าจะช่วยให้ส่วนต่างดอกเบี้ย หรือ NIM ปรับขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ดันรายได้ดอกเบี้ยและกำไรปีนี้สดใส ราคาก็รูดลงมาพอสมควรแล้ว น่าเก็บทั้งคู่

**PTT ของชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ปตท. ปีนี้สดใส คาดว่าจะมีกำไร 1.35 แสนล้าน เติบโตอย่างต่อเนื่องจากราคาน้ำมันที่ยังอยู่ในระดับค่อนข้างสูง  และยังเตรียมส่ง  PTTOR หรือ ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก ลูกรักเข้าจดทะเบียนในตลาดปีนี้ ราคาเป้าหมาย 54 บาท

**TTCL  ของฮิโรโนบุ อิริยา  ประธานกรรมการบริษัททีทีซีแอล กราฟราคาเริ่มขยับขึ้นเมื่อสัปดาห์ก่อน หลังจากไปแตะบริเวณ 6 บาทต้น ๆ น้องแมงเม่าก็แอบไปทยอยเก็บเข้าพอร์ต เพราะตอนนี้ราคาต่ำมาก ใกล้ ๆ ราคาไอพีโอตอนเข้าตลาดใหม่ ๆ 4.25 บาท ผู้บริหารก็ยังเก็บหุ้นเพิ่มขึ้นลงมาก็ซื้อ มั่นใจผลการดำเนินงานจะดีขึ้นเรื่อย ๆ ไตรมาส 4 จะพลิกมีกำไร บันทึกขาย โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ที่ญี่ปุ่น ประมาณ 350-370 ล้านบาท  และปีนี้ กลับมาโชว์กำไรจี๊ดจ๊าด จากโครงการก่อสร้างปิโตรเคมีขนาดใหญ่ 2 โครงการ ได้แก่  โครงการ MOCD2 และ โครงการ Long Son Petrochemicals package D (LLDPE Plant) คาดว่าจะสร้างรายได้ให้กับบริษัทในปี 62 และปี 63 และร่วมประมูลงานอีกรวม 4.6 หมื่นล้านในปีนี้  และคาดว่าจะได้งานในรัสเซีย 7.5 พันล้าน ที่ร่วมกับหุ้นส่วนใหม่ Sojitz Corporation เข้าประมูล

Back to top button