MINT…โล่งอก !!

ดีลซื้อกิจการบริษัท NH Hotel Group, S.A. (NHH) บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์มาดริดของบริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT เมื่อช่วงกลางปี 2561 ที่ผ่านมา ที่มีมูลค่าสูงประมาณ 90,000 ล้านบาท


สำนักข่าวรัชดา

ดีลซื้อกิจการบริษัท NH Hotel Group, S.A. (NHH) บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์มาดริดของบริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT เมื่อช่วงกลางปี 2561 ที่ผ่านมา ที่มีมูลค่าสูงประมาณ 90,000 ล้านบาท

กลายเป็นปัญหาหนักอก…ที่ MINT ต้องรีบหาทางยกออก.!!

นั่นเป็นเพราะดีลนี้ใช้เงินลงทุนค่อนข้างสูง แต่ MINT มีกระแสเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสด อยู่เพียงแค่ 4,575 ล้านบาท…เท่ากับว่า MINT ต้องใช้วิธีไปกู้เงินจากสถาบันการเงิน เป็นเงินกู้ระยะสั้น ดอกเบี้ยสูง ทำให้ต้องแบกรับภาระต้นทุนการเงินค่อนข้างสูง

ส่งผลให้หนี้สิน MINT เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ จากปัจจุบัน MINT มีหนี้สินรวมทั้งหมด 95,537 ล้านบาท แบ่งเป็นหนี้สินหมุนเวียน 24,630 ล้านบาท และหนี้สินไม่หมุนเวียน 70,907 ล้านบาท

ที่สำคัญตัวเลขการกู้เงินครั้งนี้ทำให้อัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนผู้ถือหุ้น (D/E) ปรับตัวสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ จากปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 1.57 เท่า

จึงเกิดข้อกังวลว่า ผลตอบแทนที่ได้รับจากการเข้าซื้อ NHH ครั้งนี้ จะคุ้มค่ากับภาระดอกเบี้ยที่ต้องแบกรับไปอีกหลายปีหรือไม่ ??

นี่เป็นปัญหาชีวิตที่ MINT ต้องรีบแก้โดยด่วน…ไม่เช่นนั้นจะส่งผลกระทบต่อการขยายธุรกิจหรือซื้อกิจการใหม่ในอนาคต

ทำให้แทนที่จะเป็นผลดีอาจกลายเป็นผลเสีย สุดท้ายจะเข้าตำรา “แกว่งเท้าหาเสี้ยน” นั่นเอง

แต่…ล่าสุด MINT หาทางออกด้วยการออกหุ้นกู้วงเงินไม่เกิน 40,000 ล้านบาท เพื่อที่จะนำไปรีไฟแนนซ์เงินกู้บางส่วนที่จะครบกำหนดชำระ

โดยบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ให้อันดับเครดิต ที่ระดับ “A” และมีแนวโน้ม “คงที่” สะท้อนสถานะทางการตลาดที่เข้มแข็งในธุรกิจโรงแรมและร้านอาหาร

นั่นเท่ากับว่า จะทำให้ภาระหนี้ดอกเบี้ยของ MINT หายไปบางส่วน…เป็นการปลดเปลื้องต้นทุนทางการเงิน ซึ่งคงทำให้ MINT ตัวเบาขึ้นเยอะ !!

แต่นี่เป็นแค่การออกหุ้นกู้ล็อตแรกเท่านั้น…MINT อาจต้องออกหุ้นกู้ล็อตถัดไปอีก เพื่อนำไปรีไฟแนนซ์เงินกู้ที่จะครบกำหนดชำระในลำดับถัดไป

ขณะที่ MINT เริ่มรับรู้รายได้จาก NHH เข้ามาแล้วตั้งแต่ไตรมาส 3/2561 แม้ยังเป็นตัวเลขที่ไม่สูงมากนัก

งานนี้คงทำให้นักลงทุนที่มีหุ้น MINT ติดอยู่ในพอร์ตคงคลายกังวล..หายใจได้ทั่วท้องมากขึ้น.!

…(มันแน่นอก..ก็ยกออก..ให้แบกเอาไว้ นานไป เดี๋ยวใจถลอก..ฯ)..

…อิ อิ อิ…

Back to top button