ADVANC-INTUCH-SC-THCOM กอดคอรูดวิตกการเมือง จับตากกต.แถลงคุณสมบัติแคนนิเดตนายกฯ

ADVANC-INTUCH-SC-THCOM กอดคอรูดวิตกการเมือง จับตากกต.แถลงคุณสมบัติแคนนิเดตนายกฯวันนี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้นบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC ล่าสุด ณ เวลา 10.14 น. อยู่ที่ระดับ 182.50 บาท ปรับตัวลดลง 5.50 บาท หรือ 2.93% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 475.83 ล้านบาท

ขณะเดียวกัน ราคาหุ้นบริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ INTUCH อยู่ที่ระดับ 54.75 บาท ปรับตัวลดลง 2.25 บาท หรือ 3.95% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 317.60 ล้านบาท

ด้าน บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SC อยู่ที่ระดับ 2.98 บาท ปรับตัวลดลง 0.18 บาท หรือ 5.70% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 44.25 ล้านบาท

อีกทั้ง ราคาหุ้นบริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM อยู่ที่ระดับ 8.05 บาท ปรับตัวลดลง 0.60 บาท หรือ 6.94% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 33.69 ล้านบาท

โดยราคาหุ้นทั้ง 4 บริษัทปรับตัวลดลงอย่างหนัก ส่งผลให้ตลาดหุ้นไทยปรับตัวลดลงหนักถึง 8 จุด หลังจากเมื่อวันที่ 8 ก.พ.2562 ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นอยู่ในแดนบวก

ทั้งนี้ สำหรับประเด็นการเมืองหลายฝ่ายจับตาอนาคตของพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป หลังมีพระราชโองการ กรณีพรรค ทษช.เสนอพระนาม ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เป็นนายกรัฐมนตรีของพรรค เมื่อวันศุกร์ที่ 8 ก.พ.ที่ผ่านมา

โดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะมีการพิจารณาเรื่องดังกล่าว โดยคาดว่าอาจจะได้ข้อยุติในการประชุม กกต.ในวันนี้ (11 ก.พ.) หรืออย่างช้าก็ไม่เกินวันที่ 15 ก.พ.ที่ กกต.จะต้องประกาศผลการตรวจสอบคุณสมบัติของแคนดิเดตนายกฯ-รายชื่อผู้สมัคร ส.ส.ทั้งระบบเขตและปาร์ตี้ลิสต์ของทุกพรรคทุกคน

ขณะเดียวกัน ก็มีบางกลุ่มเช่น นายศรีสุวรรณ จรรยา ก็เตรียมไปยื่นเรื่องต่อ กกต.เพื่อขอให้พิจารณายุบพรรคไทยรักษาชาติ ในวันที่ 11 ก.พ.นี้ โดยอ้างว่า การกระทำของ ทษช.ขัดต่อกฎหมายและระเบียบการหาเสียงของ กกต. อันเข้าข่ายองค์ประกอบมาตา 92 (2) ของ พ.ร.ป.พรรคการเมือง 2560

นอกจากนี้ยังเกิดกระแสข่าวว่า มีคนในพรรค ทษช.บางส่วนเสนอว่า ควรที่พรรคจะทำหนังสือขอพระราชทานอภัยโทษ จากนั้นพิจารณายุติบทบาทพรรคในการเลือกตั้งครั้งนี้ หรือยุบพรรคไป แต่แนวคิดดังกล่าว คนในพรรค ทษช.หลายคนคัดค้านเพราะมองว่า ต่อให้ กกต.ตีความในทางไม่เป็นคุณกับ ทษช. จนถึงขั้นส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรค ทษช. แต่ขั้นตอนดังกล่าวก็ใช้เวลาอีกอย่างน้อยก็ร่วม 2-3 เดือน ซึ่งก็คือหลังเลือกตั้ง 24 มี.ค.ไปแล้ว หากยุติบทบาทตอนนี้จะกระทบกับยุทธศาสตร์ตั้ง ทษช.เป็นพรรคสาขาเพื่อเอาคะแนน-เก้าอี้ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ได้ อีกทั้งทางกฎหมาย เมื่อยื่นสมัคร ส.ส.ไปแล้ว การถอนตัวออกก็ทำไม่ได้  จึงเห็นว่า ทษช.ควรลุยเลือกตั้ง

ด้าน บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า วันนี้ติดตามการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณาการยื่นบัญชีนายกฯของพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) จะมีความผิดนำไปสู่ยุบพรรคหรือไม่ พร้อมให้เพิ่มความระวังกลุ่มหุ้นที่เกี่ยวกับการเมืองที่ขึ้นแรงเมื่อศุกร์ 8 ก.พ.อาจย่อตัวลง ทั้ง บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC), บมจ. อินทัช โฮลดิ้งส์ (INTUCH), บมจ.ไทยคม (THCOM) และบมจ.เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น (SC)

 

 

Back to top button