“ประธาน กกต.” เบรคข่าวลือมติส่งศาลรธน.ยุบ “ไทยรักษาชาติ” ชี้อยู่ระหว่างพิจารณา

“ประธาน กกต.” เบรคข่าวลือมติส่งศาลรธน.ยุบ “ไทยรักษาชาติ” ชี้อยู่ระหว่างพิจารณา


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(12ก.พ.62) หลังมีกระแสข่าว คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) จากกรณีเสนอแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เข้าข่ายผิด พ.ร.ป. ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 92 แล้ว

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้พยายามติดต่อขอความชัดเจน จากทั้งนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต.และพ.ต.อ.จรุงวิทย์. ภุมมา เลขาธิการกกต. แต่ไม่มีผู้ใดรับสาย รวมทั้งมีกระแสข่าวว่า ทางสำนักงานกกต.ได้ประสานไปยังสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญเพื่อขอให้รอรับคำร้องดังกล่าวที่จะไปยื่นในช่วงเย็น

แต่จนกระทั่งเวลา 17.30 น.เจ้าหน้าที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญได้แจ้งกับผู้สื่อข่าวที่ไปรอทำข่าวว่า เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญได้โทรศัพท์สอบถามไปยังสำนักงาน กกต.แล้วได้รับแจ้งว่า ยังจะไม่มีการยื่นคำร้องอะไรในวันนี้

ขณะที่ประธาน กกต. ได้ชี้แจงผ่านไลน์มายังผู้สื่อข่าวว่า “ฝากเรียนทุกท่านที่รออยู่ด้วยว่า กำลังพิจารณาอยู่ ยังไม่แล้วเสร็จ ถ้าผมหรือเลขาธิการมิได้ให้ข่าว กรุณาอย่าถือว่าเป็นข่าวจริงนะครับ อย่างน้อยที่สุดถ้าการพิจารณาแล้วเสร็จแล้ว จะเรียนให้ทราบ ถ้ามิใช่แถลงข่าวก็เป็นเพรสครับ”

สำหรับ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 92 ระบุว่า เมื่อกกต.มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคการเมืองใดกระทำการ (1)ล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ เพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศ โดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ (2) กระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคการเมืองและเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของคณะกรรมการบริหารพรรคการเมืองนั้น

Back to top button