สังคมข่าวหุ้น

**ต่างชาติถอยไปตั้งหลัก


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

**ต่างชาติถอยไปตั้งหลัก

**นักลงทุนเฝ้าติดตามผลการเจรจาการค้า มีลุ้นเลื่อนกำหนดเส้นตายสำหรับการบรรลุข้อตกลงทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีน จากเดิมที่กำหนดไว้ในวันที่ 1 มี.ค. และจะมีการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน ที่กรุงปักกิ่งในวันที่ 14-15 ก.พ.นี้  ส่วนประธานาธิบดีทรัมป์ยังหยอดคำหวานจะพบนายกฯ จีน เพื่อหาข้อยุติเรื่องนี้ ทำให้บรรยากาศการลงทุนดีขึ้น ขณะที่ตลาดหุ้นไทยยังแกว่งไซด์เวย์รอผลสรุป นอกจากนี้ยังเป็นห่วงปัญหาการเมืองภายในที่วุ่นวายเข้ามาแทรก หลังมีกรณียุบพรรค นักลงทุนต่างชาติถอยไปตั้งหลักก่อน  แนวรับ 1,625 จุด แนวต้าน 1,656 จุด

**พรุ่งนี้ก็เป็นวันแห่งความรักแล้ว แต่คู่จิ้นระหว่าง TMB ของเฮียอภิศักดิ์  กับ TCAP จะลงเอยกันอย่างไร งานนี้แบงก์เล็กฮุบแบงก์ใหญ่กว่าก็เหนื่อยหน่อย ประชุมบอร์ดทหารไทยวันนี้แผนควบรวมกิจการคงผ่าน  แต่ดีลนี้ก็ยังไม่จบ แค่เริ่มเท่านั้น เพราะทหารไทย จะต้องเข้าไปซื้อหุ้นของธนชาตโดยวิธีการแลกหุ้นกัน และต้องมีเพิ่มทุนด้วย เพราะตัวเล็กกว่า เฮียอภิศักดิ์แกก็คิดมากนะเรื่องนี้ พอต้องควักเงินเพื่อรักษาสัดส่วนผู้ถือหุ้นเดิมไว้ ไม่ให้เกิดไดลูท ด้านธนชาต ผู้ถือหุ้นใหญ่อย่างโนวาสโกเทีย ก็มีแผนที่จะปรับสัดส่วนการถือหุ้นลง ดังนั้นดีลนี้ทหารไทยจึงถือว่าได้เปรียบ จากราคาแลกหุ้นที่ขี่ธนชาตอยู่ แต่นักลงทุนก็ยังกังวลเรื่องของเพิ่มทุนที่ยังต้องรอความชัดเจนจากคลัง แต่ถ้าใครใจถึงพึ่งได้ก็ลุยก่อนอาจได้ของถูกกว่าน้องแมงเม่าที่รีรออยู่ก็ได้

**SCB  ของเฮียอาทิตย์ เตรียมลด ปรับลดสัดส่วนภาระหนี้สินต่อรายได้ หรือ  DSR ลงเหลือ 50% จาก 70% โดยเฉพาะสินเชื่อรายย่อย KBANK ของเสี่ยปั้นก็คงหนีไม่พ้น กดดันให้การปล่อยสินเชื่อรายย่อยจะยากยิ่งขึ้นในปีนี้  ซึ่งเรื่องนี้ได้มีการหารือกันในสมาคมธนาคารแล้ว หลังจากที่แบงก์ชาติแสดงความกังวลปัญหาหนี้ครัวเรือนที่กู้เกินตัว แต่ถ้ามองในแง่ดีถ้าใช้วิธีนี้เอ็นพีแอลก็อาจจะไม่เพิ่มมาก ไม่ต้องไปตั้งสำรองให้เยอะ แล้วแต่มุมมอง ถามว่าราคาแถวนี้แพงไหม คงต้องรอดูงบไตรมาสแรกก่อนแล้วค่อยว่ากัน

**นอนแบงก์ใจดี เข้าร่วมคลินิกแก้หนี้ร่วมกับแบงก์ชาติ ช่วยแก้ปัญหาหนี้เรื้อรังให้รายย่อย ใครชอบรายไหนก็ลองติดต่อดู  1. บริษัท เจเนอรัล คาร์ด เซอร์วิสเซส จำกัด  2. บริษัท ซิตี้คอร์ป ลิสซิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด 3. บริษัท เทสโก้ คาร์ด เซอร์วิสเซส จำกัด 4. บริษัท บัตรกรุงศรีอยุธยา จำกัด 5. บริษัท พรอมิส (ประเทศไทย) จำกัด 6. บริษัท อยุธยา แคปปิตอล เซอร์วิสเซส จำกัด 7. บริษัท อิออน ธนสินทรัพย์ (ไทยแลนด์) และ 8. บริษัท อีซี่ บาย ในขณะที่เจ้าใหญ่อย่าง MTC ของเฮียชูชาติ และ SAWAD ของธิดา แก้วบุตตา ยังรอดูท่าที

**NER ของเสี่ย ชูวิทย์ จึงธนสมบูรณ์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.นอร์ทอีส รับเบอร์ หมดรอบแล้วหรือไง กราฟราคาหุ้นก็ขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง แต่พอประกาศงบปี 2561 กำไรสุทธิ 486.46 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่า 117.05% จากงวดเดียวกันปีก่อน พร้อมจ่ายปันผล 0.13 บาท/หุ้น กำหนดจ่าย 16 พ.ค.นี้ ราคาก็รูดลงมา เทขายทำกำไรกันถ้วนหน้า สงสัยจะจบรอบจริง ๆ รอรอบใหม่นะจ๊ะ

**ขอแสดงความยินดีกับ นางสิริวิภา สุพรรณธเนศ หลังได้รับแต่งตั้งเป็นรองเลขาธิการ ก.ล.ต. มีผลตั้งแต่วันที่ 11 กุมภาพันธ์นี้ โดยนางสิริวิภาสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรีสาขาบัญชีจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และปริญญาโทสาขาบริหารธุรกิจ จากมหาวิทยาลัยเวสเทิร์น มิชิแกน ประเทศสหรัฐอเมริกา เข้าร่วมงานกับ ก.ล.ต. ตั้งแต่ปี 2535 มีประสบการณ์ทำงานด้านการกำกับการระดมทุน ส่งเสริมบรรษัทภิบาล กำกับตลาด กำกับธุรกิจหลักทรัพย์

**เมธ์วดี ประเสริฐสินธนา เอ็มดี บลจ.บางกอก แคปปิตอล หลังกำลังปลื้มกับกองทุน “BCAP Mid Small CG ETF” หลังโชว์ผลงานผลตอบแทนตั้งแต่ต้นปีสูงสุดเป็นอันดับ 1 ในกลุ่มกองทุนหุ้นสมอลล์แคปหรือกองทุนหุ้นขนาดกลางและเล็กที่ 10.59% ส่วนใครที่สนใจ ซื้อผ่านทาง SET Streaming App ได้แล้ววันนี้

Back to top button