PTTEP ควัก 2 พันล้านซื้อหุ้น “APICO” ดันสัดส่วนถือโครงการ “สินภูฮ่อม” แตะ 66%

PTTEP ควัก 2 พันล้านซื้อหุ้น "APICO" ดันสัดส่วนถือโครงการ "สินภูฮ่อม" เฉียด 67%


บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP แจ้งว่า เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2562 บริษัท PTTEP SP Limited ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ PTTEP ได้ลงนามในสัญญาซื้อขาย (Share Purchase Agreement: SPA) เพื่อเข้าซื้อสัดส่วนการถือหุ้น 33.8% ในบริษัท APICO LLC จาก บริษัท Tatex Thailand LLC และ Tatex Thailand II LLC ด้วยมูลค่ารวมประมาณ 64 ล้านดอลลาร์สหรัฐอเมริกา หรือประมาณ 2.11 พันล้านบาท (อัตราแลกเปลี่ยน 33 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ)

โดยมูลค่าดังกล่าวจะต้องมีการปรับเงินทุนหมุนเวียนที่เปลี่ยนแปลงไปจนกว่าการซื้อขายจะมีผลสมบูรณ์เมื่อบรรลุเงื่อนไขตามที่ระบุไว้ในสัญญาฯ ซึ่งคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในครึ่งแรกของปี 2562

ทั้งนี้ บริษัท APICO LLC ถือสัดส่วนการลงทุน 35% ในแปลง EU1/E5N (โครงการสินภูฮ่อม) และสัดส่วนการลงทุนร้อยละ 100 ในแปลง L15/43 และแปลง L27/43 โดยปัจจุบัน PTTEP ถือสัดส่วน 55% ของโครงการสินภูฮ่อมและเป็นผู้ดำเนินการ ภายหลังการเข้าซื้อ ปตท.สผ. จะมีสัดส่วนการลงทุนรวม(ทั้งทางตรงและทางอ้อม) เพิ่มขึ้นเป็น 66.8%

สำหรับ โครงการสินภูฮ่อม เป็นแหล่งผลิตก๊าซธรรมชาติบนบก ตั้งอยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในปี 2561 มีปริมาณการขายก๊าซธรรมชาติเฉลี่ยประมาณ 79 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน (12,927 บาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบต่อวัน) และปริมาณการขายคอนเดนเสทเฉลี่ยประมาณ 246 บาร์เรลต่อวัน

โดย การเข้าซื้อดังกล่าวเป็นไปตามแผนยุทธศาสตร์การเติบโตของ PTTEP ที่เน้นการขยายการลงทุนในประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่บริษัทมีความเชี่ยวชาญ (Coming Home Strategy) ซึ่งจะสามารถเพิ่มปริมาณสำรองปิโตรเลียม และให้ผลตอบแทนจากการลงทุนกับบริษัท ทั้งยังช่วยสร้างความมั่นคงทางพลังงานให้แก่ประเทศในอนาคตอีกด้วย

Back to top button