ลูกจ้างเตรียมเฮ! ลุ้นกระทรวงแรงงานเคาะค่าแรงขั้นต่ำ 360 บาท รู้ผลมี.ค.นี้

ลูกจ้างเตรียมเฮ! ลุ้นกระทรวงแรงงานเคาะค่าแรงขั้นต่ำ 360 บาท รู้ผลมี.ค.นี้


นายจรินทร์ จักกะพาก ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการค่าจ้าง เปิดเผยว่า ภายหลังการประชุมคณะกรรมการค่าจ้างเพื่อพิจารณาปรับค่าจ้างขั้นต่ำ ประจำปี 2562 คณะกรรมการไตรภาคีและอนุกรรมการค่าจ้างขั้นต่ำทุกจังหวัด ได้ส่งตัวเลขค่าจ้างขั้นต่ำแต่ละจังหวัดเข้ามาครบแล้ว และกำลังตรวจสอบตัวเลขให้ตรงตามข้อเท็จจริง โดยจะต้องนำมาพิจารณาอีกรอบ เพื่อหาอัตราที่เหมาะสม แล้วส่งให้อนุกรรมการกลั่นกรองพิจารณาตรวจสอบ เพื่อความรอบคอบและเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ก่อนนำข้อสรุปเข้าที่ประชุมคณะกรรมการค่าจ้าง

สำหรับปัจจัยการพิจารณามาจากหลายองค์ประกอบ เช่น อัตราค่าจ้าง ที่ลูกจ้างได้รับในปัจจุบัน ดัชนีชี้วัดค่าครองชีพ ค่าเฉลี่ยเงินเฟ้อ ค่าเฉลี่ยค่าครองชีพ ต้นทุนการผลิตราคาสินค้าและบริการ ความสามารถในการประกอบธุรกิจ ผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ ปัจจัยทางเศรษฐกิจ คาดได้ข้อสรุปภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้ เนื่องจากการปรับค่าจ้างในปี 2561 มีผลบังคับใช้วันที่ 1 เมษายน 2561 ถึง 30 มีนาคม 2562 อัตราค่าจ้างใหม่ปี 2562 จึงต้องทำให้เสร็จก่อน 30 มีนาคม เพื่อให้มีผลบังคับใช้ 1 เมษายนนี้

ส่วนกรณีที่ผู้นำแรงงานเรียกร้องให้ปรับขึ้นในอัตราเดียวกันทั่วประเทศ 360 บาท เป็นเพียงการพูดกันเหมือนทุกปี แต่จะปรับเท่าไหร่ จะต้องดูข้อเท็จจริง ลูกจ้างและนายจ้าง จะต้องอยู่ได้ทั้งสองฝ่าย ซึ่งโดยภาพรวมถือว่าปัจจุบันเศรษฐกิจดีขึ้น แต่ไม่กระจาย คนในระดับล่างไม่มีเงินในมือ เมื่อมีการปรับขึ้นค่าจ้าง กระทรวงพาณิชย์ ก็ต้องกำกับดูแล ไม่ให้สินค้าขึ้นราคาด้วย

Back to top button