สังคมข่าวหุ้น

*ตลาดหุ้นรอปัจจัยใหม่


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

*ตลาดหุ้นรอปัจจัยใหม่

*ตลาดหุ้นไทยปลายสัปดาห์ร่วงตามภูมิภาค ขาดปัจจัยใหม่หนุน ผลการเจรจาการค้าสหรัฐกับจีนยังไม่ชัดเจน ขณะที่ปัจจัยในประเทศต้องรอวันนี้ สภาพัฒน์แถลงตัวเลขจีดีพีไตรมาสที่ 4 คาดว่าจะออกมาดีกว่าไตรมาสที่ 3 โตกว่า 3.6% เป็นปัจจัยบวกวันนี้ แนวรับ 1,620 จุด แนวต้าน 1,665 จุด

*น้องแมงเม่า เฝ้าติดตาม ดีล TMB นักวิเคราะห์หลายคนมองว่าราคาหุ้นตอนนี้แถว ๆ 2.24-2.28 บาท ถือว่าถูกมากแล้ว แม้ไม่รวมดีลควบรวมกิจการเข้าไปด้วยก็ซื้อได้ แนะนำลูกค้าเข้าทยอยเก็บ แต่สัปดาห์นี้ก็มีลุ้นว่าอาจมีการเซ็นเอ็มโอยูกับธนชาตเกิดขึ้น ถ้าเคลียร์กับผู้ถือหุ้นต่างชาติเรียบร้อย หรืออย่างช้าก็ภายในเดือน ก.พ. ให้ทันเสนอ ครม.ในรัฐบาลชุดนี้  เนื่องจาก “อภิศักดิ์” ขุนคลังถือว่าเป็นบุคคลสำคัญในการผลักดันเรื่องดังกล่าว โดยออกมาตรการทางภาษีมาสนับสนุน และก็อยากเห็นดีลนี้เกิดเป็นตัวอย่างให้แบงก์อื่นทำตาม เพื่อให้แบงก์ไทยมีขนาดใหญ่ไปสู้กับต่างชาติเขาได้  ไม่แพ้แบงก์ของมาเลย์และสิงคโปร์ที่มีขนาดใหญ่กว่าแบงก์ของไทยมาก

*KTC ระเฑียร ศรีมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบัตรกรุงไทย เปิดแผนรุกธุรกิจใหม่ปีนี้ ธุรกิจนาโนไฟแนนซ์ พิโกไฟแนนซ์ ประมาณไตรมาส 2 เจาะตลาดกรุงเทพฯ ก่อนขยายไปปริมณฑล  งานนี้เมืองไทยแคปปิตอลของเฮียชูชาติ กับ ศรีสวัสดิ์ ของ “ธิดา” คงเหนื่อยขึ้น เพราะมีคู่แข่งรายใหม่เข้ามาเล่นในตลาดล่างเพิ่ม  ล่าสุด เคทีซีประกาศจ่ายปันผลอัตรา 0.82 บาทต่อหุ้น ขึ้นเครื่องหมาย XD  วันที่ 12 เม.ย.นี้

*BTS ของ คีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ เทรดกันคึกคัก หลังรายงานกำไรสุทธิไตรมาส 3/2561 (ต.ค.-ธ.ค. 2561) ที่ 1,189 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 34% จากปีก่อน และ 77% จากไตรมาสก่อน รวมทั้งมีลุ้นได้เสียบงานโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน แทนกลุ่มซีพีที่ยืดเยื้อกันมานาน

*กลุ่มสื่อสาร-ทีวีดิจิทัลยังคลุมเครือ ถอยออกมาก่อนดีกว่า แม้ฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) นำผู้บริหารโทรศัพท์มือถือ 3 ราย ทั้ง บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC, บริษัท โทเทิ่ล แอ็คแซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC ของเสี่ยบุญชัย เบญจรงคกุล ประธานกรรมการ และ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE ของเฮียศุภชัย เจียรวนนท์  เข้าพบวิษณุ เครืองาม แต่ก็ยังไร้ข้อสรุปมาตรการเยียวยา ซึ่งถ้าไม่สามารถประมูล 5 จีได้ ทีวีดิจิทัล ทั้ง WORK ของเสี่ยตา RS ของเฮียฮ้อ  และเจ้าอื่น ๆ ก็วืดได้เยียวยาทั้งหมด

*กลุ่มกิจการร่วมค้ากัลฟ์ และพีทีที แทงค์  ที่จับมือกันระหว่าง 2 ยักษ์ใหญ่ บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) ของสารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และบริษัท พีทีที แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่ม บมจ.ปตท  ของ ชาญศิลป์ ตรีนุชกร  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่   ยื่นซองประมูลโครงการท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะที่ 3 เรียบร้อยแล้ว มูลค่า 5.5 หมื่นล้านบาท เป็นรายแรก งานนี้จะมียักษ์ใหญ่รายอื่นมากล้าประลองกำลังหรือเปล่า เพราะ 2 เจ้านี้กินยากอยู่นะ

*OSP ของเพชร โอสถานุเคราะห์  ประธานคณะกรรมการบริหารโอสถสภา ฟอร์มดีวันดีคืน กราฟเป็นลักษณะขาขึ้น ราคาเหนือไอพีโอมาได้ระยะหนึ่งแล้ว มีโอกาสไปทดสอบ 28 บาท และ 30 บาทตามลำดับ ผลประกอบการไตรมาส 4 ก็หนุน ยอดขายเครื่องดื่มชูกำลังขยายตัวต่อเนื่อง ใครถือยาว ๆ ได้เปรียบ เพราะเป็นหุ้นพื้นฐานไม่ใช่หุ้นปั่น จะขึ้นก็ขึ้นแบบมีชั้นเชิง นักวิเคราะห์ให้เป้าหมายราคา 29 บาท

Back to top button