VGI โตทุกธุรกิจ

ทันทีที่บริษัท วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ VGI ประกาศงบไตรมาส 3/2561 ออกมา...ดูเหมือนจะทำให้หุ้น VGI มีออร่าเตะตานักลงทุนมากขึ้น


สำนักข่าวรัชดา

ทันทีที่บริษัท วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ VGI ประกาศงบไตรมาส 3/2561 ออกมา…ดูเหมือนจะทำให้หุ้น VGI มีออร่าเตะตานักลงทุนมากขึ้น

จะไม่ให้รัศมีเตะตาได้ยังไง…ในเมื่องบไตรมาส 3/2561 ที่เพิ่งประกาศออกมานั้น ทำสถิติรายได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์เชียวนะ !!

โดยมีกำไรสุทธิรวม 309 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 70.8% จากช่วงปีก่อนที่กำไรสุทธิ 181 ล้านบาท และมีรายได้จำนวน 1,469 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 50.2% จากช่วงปีก่อนที่มีรายได้ 978 ล้านบาท โดยมีอัตรากำไรสุทธิอยู่ที่ 21.1% เพิ่มขึ้นจากช่วงปีก่อนที่อยู่ระดับ 18.5%

นับเป็นการเติบโตทั้งรายได้และกำไร !!

หากดูไส้ในงบจะพบว่าธุรกิจสื่อโฆษณา ทำรายได้อยู่ที่ 968 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.2% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และคิดเป็นสัดส่วน 65.9% ของรายได้รวมบริษัท

แบ่งเป็นสื่อโฆษณาในระบบขนส่งมวลชน มีรายได้  576  ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5% จากช่วงปีก่อน…

ถ้าดูตัวเลขอาจโตไม่มาก เพราะยังไม่มีการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายใหม่เพิ่มเติม

แต่…อนาคตหากเปิดให้บริการสายสีเขียวอ่อน (ส่วนต่อขยายช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) สายสีเหลือง (ช่วงลาดพร้าว-สำโรง) และสายสีชมพู (ช่วงแคราย-มีนบุรี) คงสร้างรายได้ให้ VGI ได้อีกเป็นกระบุงทีเดียว

ส่วนสื่อโฆษณาอาคารสำนักงาน และอื่น ๆ มีรายได้อยู่ที่ 96 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 18% จากช่วงปีก่อน ส่วนใหญ่มาจากอัตราการใช้กำลังการผลิตสื่อที่เพิ่มขึ้น รวมถึงการปรับขึ้นราคาสื่อ ปัจจุบัน VGI มีอาคารภายใต้การบริหารทั้งสิ้น 179 อาคาร

หันไปดูสื่อโฆษณากลางแจ้ง เป็นการรับรู้รายได้จากการเข้าถือหุ้นบริษัท มาสเตอร์ แอด จำกัด (มหาชน) หรือ MACO ในสัดส่วน 31.65% ทำรายได้ที่ 296 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11.7% จากช่วงปีก่อน

ปัจจัยหลักมาจากการรับรู้รายได้ป้ายโฆษณาดิจิทัล 35 จอ และสื่อโฆษณาบริเวณตอม่อบีทีเอสและตอม่อสะพานข้ามแยก

แต่…ที่โตมากสุด เห็นจะเป็นธุรกิจบริการด้านดิจิทัล คิดเป็นสัดส่วน 34.1% ของรายได้รวมบริษัท โตพุ่งพรวดมาอยู่ที่ 501 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 498.9% จากช่วงปีก่อน

หลัก ๆ เป็นการเติบโตของกลุ่มแรบบิท กรุ๊ป ไล่ตั้งแต่บัตรแรบบิท (Rabbit Card) มียอดผู้ใช้บริการบัตรเติบโตอย่างก้าวกระโดดถึง 10.3 ล้านใบ Rabbit LinePay มีการเติบโตของฐานผู้ใช้บริการมากกว่า 5.1 ล้านคน และ Rabbit AEON ธุรกิจให้กู้ยืมเงินขนาดเล็ก (micro-loan) ร่วมกับอิออน โดยระยะเวลา 9 เดือนที่ผ่านมา มียอดการปล่อยกู้ทั้งสิ้น 1,633 ล้านบาท

เห็นแนวโน้มธุรกิจบริการด้านดิจิทัลโตแรงขนาดนี้ เชื่อว่า VGI คงหวังปั้นกลุ่มแรบบิท กรุ๊ป ให้เป็นเรือธง สร้างรายได้และกำไรเป็นแน่…

เรียกว่าเป็นการโตทุกอณูจริง ๆ !!

ถ้าดูจากปัจจัยพื้นฐาน หุ้น VGI ถือว่าเติบโตค่อนข้างแข็งแกร่ง

นักวิเคราะห์คาดว่า VGI มีกำไรปี 2561 (สิ้นสุด มี.ค. 2562) อยู่ที่ 1.13 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 38.2% จากปีก่อน โดยแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 8.70 บาท

ยังมีอัพไซด์ให้เล่นอีกพอสมควร…

อืม…หรือใครเห็นต่างมองว่ายังไม่เข้าตา ก็ไม่ว่ากัน…

…อิ อิ อิ…

Back to top button