ศึกใหญ่ฮอนด้า LPGA ไทยแลนด์

สัปดาห์นี้ ประเทศไทยจะได้รับการจดจ้องจับตามองไปทั่วโลกในศึกใหญ่กอล์ฟอาชีพสตรีระดับเวิลด์ คลาส “Honda LPGA Thailand” ระหว่างวันที่ 21-24 ก.พ. ณ สนามกอล์ฟ สยาม คันทรี คลับ พัทยา โอลด์ คอร์ส จ.ชลบุรี


ขี่พายุทะลุฟ้า : ชาญชัย สงวนวงศ์

สัปดาห์นี้ ประเทศไทยจะได้รับการจดจ้องจับตามองไปทั่วโลกในศึกใหญ่กอล์ฟอาชีพสตรีระดับเวิลด์ คลาส Honda LPGA Thailand” ระหว่างวันที่ 21-24 ก.พ. ณ สนามกอล์ฟ สยาม คันทรี คลับ พัทยา โอลด์ คอร์ส จ.ชลบุรี

คุณพิทักษ์ พฤทธิสาริกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารปฏิบัติการ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) ยืนหยัดจัดศึกใหญ่รายการนี้มาเป็นปีที่ 13 แล้ว ยิ่งจัดชื่อเสียงก็ยิ่งโด่งดังกระหึ่ม และถือเป็นรายการแข่งกอล์ฟคุณภาพที่มีสีสันที่สุดรายการหนึ่งของโลก

ศึกใหญ่ ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ ของทุกปี กลายเป็นตารางปฏิทินสำคัญ ที่สุดยอดนักกอล์ฟสตรีทั่วโลก ไม่อาจจะปฏิเสธการเดินทางมาประชันฝีมือยังประเทศไทยไปแล้ว

เงินรางวัลปีนี้ ยังคงระดับ 1.6 ล้านเหรียญสหรัฐเท่าเดิม โดยไม่ต้องมีค่า “แอพเพียร์เเรนซ์ ฟี” หรือการตกรางวัลให้แก่เซเลบ กอล์ฟเฟอร์คนใดทั้งสิ้น จำนวนนักกอล์ฟเข้าร่วมชิงชัยทั้งหมด 70 คน แบ่งเป็นมือ 60 อันดับแรกของโลก และนักกอล์ฟรับเชิญ 10 คน แข่ง 4 วันโดยไม่มีการตัดตัว

น่ายินดีนะครับว่า 10 มืออันดับแรกของโลกมากันถึง 9 คน ขาดไปเพียงคนเดียวเท่านั้นคือ ปาร์ค อิน บี มืออันดับ 4 ของโลก

หมายเลข 1 เอรียา จุฑานุกาล, หมายเลข 2 ปาร์ค ซุง ฮุน, หมายเลข 3 ริว โซ ยอน, หมายเลข 5 เล็กซี่ ทอมป์สัน, หมายเลข 6 นาสะ ฮาตาโอกะ, หมายเลข 7 มิน จี ลี, หมายเลข 8 โค จิน ยอง, หมายเลข 9 เนลลี่ คอร์ด้า (แชมป์หมาด ๆ ออสเตรเลียน โอเพ่น สัปดาห์ที่แล้ว) และหมายเลข 10 จอร์เจีย ฮอลล์ สาวนักสู้เลือดอังกฤษ

นอกจากนี้ ก็ยังมีบิ๊กเนมอื่น ๆ อาทิ อดีตหมายเลข 1 ของโลก ลิเดีย โค, แอนนา นอร์ดควิสต์, เอมี่ แยง, มิเชล วี และพอลล่า ครีมเมอร์ ที่คนไทยไม่ลืมฉายา “พิงค์ แพนเธอร์”

สำหรับนักกอล์ฟไทยรวมทั้งหมด 8 คน ซึ่งนอกจากเอรียาแล้วก็ยังมีโมรียาพี่สาว มืออันดับ 18 ของโลก, พรอนงค์ เพชรล้ำ, ธิฎาภา สุวัณณะปุระ, เบญญาภา นิภัทร์โสภณ ฯลฯ นักกอล์ฟรับเชิญ เช่น อาฒยา ฐิติกุล หรือ “น้องจีน” นักกอล์ฟสมัครเล่น เด็กคนนี้เก่งจริง ๆ และปัณณรัตน์ ธนพลบุญรัศมิ์ หรือ “โปรสายป่าน”

ต้องอย่าลืมว่าเอรียาคือมือ 1 ของโลกในขณะนี้ เธอชนะมาทั่วโลกรวมแล้วถึง 10 รายการ แต่ไม่เคยได้แชมป์ในดินแดนเอเชีย หรือแม้กระทั่งในประเทศไทยเลย ฉะนั้นเธอจึงมีความกระหายอย่างยิ่งจะได้เป็นแชมป์ LPGA สักครั้งบนแผ่นดินบ้านเกิดเมืองนอนตนเอง

ย้อนหลังไปในปี 2013 หรือพ.ศ. 2556 ที่พัทยาแห่งนี้ เอรียาในวัย 17 ขวบปี ทำถ้วยแชมป์ใบนี้หลุดมือไปอย่างน่าเสียดาย เมื่อการแข่งขันเดินทางมาในวันสุดท้าย จบหลุม 17 เอรียายังนำผู้ตามอยู่ 2 สโตรค ถ้าจบหลุม 18 ด้วยพาร์เท่านั้น เอรียาก็มีโอกาสสูงมากจะคว้าแชมป์ หรือแม้หากเกินไป 1 (โบกี้) ก็ยังมีโอกาสจะออกไปเพลย์-ออฟ

แต่เอรียาออกทริปเปิ้ล โบกี้ เกินไป 3 ไม่น่าเชื่อ ! แชมป์ตกเป็นของปาร์ค อิน บี  ซึ่งเล่นจบไปก่อนหน้านั้นและรอดูผลในคลับเฮาส์ด้วยใจระทึกทันที ปาร์คเฉือนเอรียาไป 1 สโตรค

ผลคงไม่เป็นเช่นนั้นหรอก หากเหตุการณ์วันนั้นกลับมาเกิดขึ้นในวันนี้ วันที่เอรียามีอายุ 23 ปี กำลังเป็นสุดยอดฝีมืออันดับ 1 ของโลกและกวาดแชมป์ LPGA มาแล้วทั่วโลกรวม 10 รายการ ยังขาดก็แต่การเป็นแชมป์ในทวีปเอเชียและแชมป์ในบ้านเกิดเท่านั้น

ศึกฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ 2019 ระหว่าง 21-24 ก.พ.ศกนี้ จะสร้างชื่อเสียงประเทศไทยให้โด่งดังไปทั่วโลกอย่างแน่นอน ประเทศชาติได้ประโยชน์เต็ม ๆ และบุคคลที่สมควรได้รับการยกย่องอย่างสูงก็คือคุณพิทักษ์ พฤทธิสาริกร ตลอดทั้งบริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย)…

ที่สร้างตำนานกอล์ฟไทย นักกอล์ฟไทย และประเทศไทยจนโด่งดังไปทั่วโลก

 

Back to top button