สังคมข่าวหุ้น

**เข้าเทศกาลปันผล


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

**เข้าเทศกาลปันผล

**ตลาดหุ้นไทยอยู่ในช่วงประกาศจ่ายปันผลของบรรดา บจ.ทั้งหลาย แม้ว่าบรรยากาศจะยังดูไซด์เวย์ ไม่มีทิศทางที่ชัดเจน แต่น้องแมงเม่าก็สามารถจับจองหุ้นปันผลมาครอบครองได้ มีหลายตัวก็โอเคอยู่ ส่วนการเมืองภายในประเทศก็ใกล้เลือกตั้งเข้ามาทุกที แผนงานของรัฐบาลบิ๊กตู่ก็เริ่มชะลอรอเลือกตั้ง มาวัดกันอีกทีหลังผลคะแนนออกมาแล้ว ขณะที่สงครามการค้าระหว่างทรัมป์กับจีนก็คาดว่าจะลงเอยด้วยดี แม้ตัวเลขส่งออกของไทยจะติดลบต่อเป็นเดือนที่ 3 แต่ตลาดหุ้นไทยเมื่อวันศุกร์ที่ 22 ก.พ.ก็วิ่งสวนขึ้นมาได้  ต่างชาติกลับมาซื้อสุทธิ สัปดาห์นี้ดัชนีมีโอกาสไปทดสอบ 1,675 จุด แนวรับ 1,645 จุด

**เสี่ยโทนี่ BBL ประกาศจ่ายปันผล 4.5 บาทต่อหุ้น ขึ้นเครื่องหมาย XD วันที่ 23 เม.ย.นี้ ก็ถือว่าไม่น้อยเชียว ถ้าคิดเป็นยีลด์ก็กว่า 3% ในปี 2561 ขณะที่เสี่ยอาทิตย์ SCB ปันผลอัตรา 4 บาทต่อหุ้น ขึ้น XD 12 เม.ย. ใครรักชอบตัวไหนก็เลือกกันได้ ซื้อก่อน XD ตอนนี้ แล้วไปขายหลังขึ้นเครื่องหมาย 1 เดือนโอกาสได้ปันผลฟรีมีเยอะ นอกจากนี้ยังมีอีกหลายเจ้า ทั้ง PTT, BBP, PL, SGP, BSM, MBAX, TAE, UPOIC ที่ประกาศจ่ายเงินปันผลกันพร้อมหน้า

**ปรียนาถ สุนทรวาทะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ หรือ BGRIM ประกาศความสำเร็จ เข้าซื้อหุ้นบริษัท โกลว์ เอสพีพี 1 จำกัด (Glow SPP 1) 100% จาก GLOW โรงไฟฟ้าที่มีกำลังการผลิตไฟฟ้ารวม 124 เมกะวัตต์ ไอน้ำ 90 ตันต่อชั่วโมง  ด้วยเม็ดเงินกว่า 3.3 พันล้านบาท งานนี้ ทั้ง BGRIM และ GLOW วิน-วินทั้งคู่

**สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง (SPRC) ของทิโมธี อลัน พอตเตอร์ กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ร่วงลงมาให้ซื้อ นักวิเคราะห์ไทยเชียร์กันหึม ขาดทุนสต๊อกแม้จะมาก แต่คาดว่าจะไม่เกิดซ้ำ จะช่วยหนุนกำไรสุทธิในช่วงไตรมาสแรกปีนี้ กลับมาฟื้นตัว ส่วนงบไตรมาสที่ 4 ที่ขาดทุนยับเป็นผลกระทบแค่รายไตรมาส  ราคาตอนนี้เก็บได้  มีปันผลจ่ายยีลด์สูงกว่า 10%  เป้าหมาย 11.30 บาท

**OSP ของ สุรินทร์ โอสถานุเคราะห์ ประธานกรรมการโอสถสภา เป็นม้าตีนปลายจริง ๆ ช่วงปล่อยตัวใหม่ ๆ ก็ทำน้องแมงเม่าตกอกตกใจ เพราะไม่วิ่งไปข้างหน้า แถมถอยหลัง แต่พอตั้งหลักได้ก็ทะยานขึ้นอย่างมั่นคง สมเป็นหุ้นบลูชิพ พื้นฐานดี ที่เหล่ากองทุนต้องมีไว้ติดพอร์ต กราฟสวยงามมาก มีโอกาสไปทดสอบ 28-29 บาทเร็ว ๆ นี้

**หุ้นกลุ่มส่งออก ยังมีลุ้นผลการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน แม้ว่าตัวเลขส่งออกของไทยจะติดลบต่อเนื่องในเดือน ม.ค. แต่ถ้าทรัมป์จูบปากกับสี จิ้นผิง ได้งานนี้มีวิ่งกระฉูด ส่วนตอนนี้ทยอยเก็บหุ้นกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ เกษตรแปรรูป และชิ้นส่วนยานยนต์

**อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์ พับลิชชิ่ง  หรือ AMARIN ของเสี่ยเจริญ สิริวัฒนภักดี เติบโตสวนทางกับเพื่อน ๆ ในกลุ่มสื่อด้วยกัน บริษัทตั้งเป้ารายได้ปีนี้เติบโต 40% จนน่าอิจฉา ธุรกิจการจัดงานแฟร์  20 งาน  ทั้งงานบ้านและสวนแฟร์, นายอินทร์สนามอ่านเล่น, Shopping market  ทุ่มงบอีก 700 ล้านบาท พัฒนาคอนเทนต์และซื้อเครื่องจักรใหม่ สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับโรงพิมพ์

Back to top button