ราคาหุ้น เกมการเงิน และสื่อ

สื่อเครือข่ายหนึ่ง วางท่าเป็นผู้ช่ำชองเรื่องหุ้น งัดข้อมูลเก่ามาเล่าใหม่ด้วยลีลาที่ส่อเจตนาชัดเจน ว่ามุ่งทำลายล้างภาพลักษณ์ทางการเมืองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ด้วยเรื่องของบริษัทบรรจุและจัดจำหน่ายแก๊ส LPG ที่ชื่อเคยฉาวในอดีต


พลวัตปี 2019 : วิษณุ โชลิตกุล 

สื่อเครือข่ายหนึ่ง วางท่าเป็นผู้ช่ำชองเรื่องหุ้น งัดข้อมูลเก่ามาเล่าใหม่ด้วยลีลาที่ส่อเจตนาชัดเจน ว่ามุ่งทำลายล้างภาพลักษณ์ทางการเมืองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ด้วยเรื่องของบริษัทบรรจุและจัดจำหน่ายแก๊ส LPG ที่ชื่อเคยฉาวในอดีต

น่าเสียดายเจตนาทำลายล้างดังกล่าวอ่อนหัดเกินไป ทำให้เกิดผลลัพธ์ย้อนศร เปิดช่องให้นักลงทุนที่ชาญฉลาดในตลาดหุ้น เข้าใจความ “เขี้ยว” ของหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ว่าไม่ธรรมดาในเรื่องธุรกิจ

ข้อกล่าวหาแบบ “จับแพะชนแกะ” พยายามโยงใยว่านายธนาธร เข้าไปข้องแวะกับนายสุริยา ลาภวิสุทธิสิน อดีตรัฐมนตรีชื่อฉาว เจ้าของเดิมหุ้นปิคนิค (PICNI) และร่วมกับกลุ่มทุนใหม่อาทิ นายอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา แห่งคิง เพาเวอร์ นายวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ แห่งกลุ่มสามารถ  “นายไพศาล พาณิชย์ชะวงศ์ และ นายชัชวาลย์ เจียรวนนท์” เครือญาติตระกูลซีพี ซึ่งถือเป็นการ “เล่นแร่แปรธาตุ” และ “สืบทอดอำนาจ”

ข้อมูลที่หลวมโพรกดังกล่าว ถ้าคนที่ทำข่าว หรือเคยเกี่ยวข้องกับตลาดหุ้น จะเข้าใจดีว่า นี่เป็นความงี่เง่าของคนที่ประดิษฐ์ข้อกล่าวหาเอง เพราะการที่ PICNI อยู่ในตลาดหุ้น ทำให้หาข้อมูลโต้แย้งง่ายดายอย่างมาก

ดังที่ทราบกันดี หลังจากปี 2549 เป็นต้นมา หุ้น PICNI กลายเป็นหุ้นฉาว 2 เรื่องใหญ่ ด้วยกันคือ 1) ผู้บริหาร 2 คน ที่เป็นน้องชายและน้องสาวของนายสุริยา ถูกกล่าวโทษโดย ก.ล.ต.ว่าแอบโกงและแต่งบัญชีเท็จ 2) PICNI มีปัญหาขาดสภาพคล่องทางการเงินอย่างหนัก ถึงขึ้นเบี้ยวตั๋ว B/E กับหลาย บลจ. นับพันล้านบาท แล้วไม่ได้ส่งงบการเงินหลายปี จนถูกห้ามซื้อขายยาวนานตั้งแต่ปี 2552

หลังจากนั้น เกิดปรากฏการณ์ใหม่ เมื่อมีข้อเท็จจริงว่า นายสุริยาได้แอบเอาหุ้นบริษัท เวิลด์ แก๊ส ที่เป็นบริษัทย่อยใต้เงา PICNI ไปขายแบบ double deal ให้กับกลุ่มทุนใหม่สองราย คือภรรยาของ พลตำรวจโท ชัจจ์ กุลดิลก [ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในรัฐบาล นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นอกเหนือจากประวัติยาวเหยียด อดีตรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) ] และ กลุ่มพลตำรวจเอก สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง (อดีต ผบ.ตร.ปัจจุบันนายกสมาคมฟุตบอลฯ)

หลังจากการต่อสู้แย่งชิงเวิลด์แก๊สอันยืดเยื้อเสร็จสิ้นด้วยชัยชนะของกลุ่มหลัง ก็มีความพยายามที่จะนำเอาเวิลด์แก๊สกลับมาสวมคราบของซากหุ้น PICNI ที่ยังอยู่ในตลาดหุ้น ซึ่งต้องทำการระดมทุนระลอกใหม่ โดยมีแกนหลักคือพลตำรวจเอก สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง เป็นตัวเชื่อมในปี 2557

ในตอนนี้เองที่ชื่อของกลุ่มทุนพันธมิตรพุ่มพันธุ์ม่วงปรากฏขึ้นมา ในฐานะผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ซึ่งมีชื่อของนายธนาธรรวมอยู่ด้วย

จากการจัดโครงสร้างผู้ถือหุ้นของ PICNI ใหม่ที่ใส่วิญญาณของเวิลด์แก๊สเข้ามา พร้อมกับการเปลี่ยนชื่อตามเคล็ดใหม่เป็น WP ก็มีการยื่นเรื่องให้ ก.ล.ต. พิจารณาเพื่อกลับมาเทรดครั้งใหม่ ที่ต้องใช้เวลานานมากจนถึงปี 2560 จนสามารถกลับมาได้บนกระดานซื้อขายปัจจุบัน

ที่น่าสนใจคือ ก่อนที่ PICNI จะกลับมาเทรดใหม่ นายธนาธรมีการทยอยลดสัดส่วนการถือหุ้นอย่างต่อเนื่องไปจนหมด ซึ่งเป็นการซื้อขายหุ้นแบบ PP เพราะในตลาดหุ้นยังห้ามการซื้อขาย (ขึ้น SP)…ตัดประเด็นเรื่องสร้างราคาหุ้นออกไปได้

ข้อมูลที่เพิ่งเปิดเผยโดยนายธนาธรเองก็ระบุว่า เมื่อกลุ่มผู้ถือหุ้นใหม่ (น่าจะหมายถึงพุ่มพันธุ์ม่วง) ต้องการเข้าฟื้นฟูกิจการ PICNI ด้วยการควบรวมบริษัทกับ World Gas ตัวเขาได้รับการขอร้องจากผู้ใหญ่ท่านหนึ่งให้เข้าไปช่วยซื้อหุ้นที่เพิ่มทุน เพราะทุนไม่พอต่อการปรับโครงสร้างบริษัท เข้าไปลงทุนเพราะผมได้ put option ที่จะทำให้สามารถขายหุ้นคืนได้ด้วยผลตอบแทนร้อยละ 7-8 ต่อปี

คำบอกที่นายธนาธรระบุว่า “ผมถือหุ้นไว้ระยะเวลาหนึ่งก็ขายออกไปให้กับนักลงทุนอื่นบางส่วน และใช้ put option ขายหุ้นส่วนที่เหลือคืนกลุ่มที่เสนอขายให้ผม” จึงเป็นความชาญฉลาดตามปกติ

ที่สำคัญ ปี 2560 ตลาดหลักทรัพย์ฯ ประกาศให้ บริษัท ปิคนิค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ PICNI (ปัจจุบัน คือ บริษัท ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ WP) ที่เกิดจากการควบรวมของบริษัท ปิคนิค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (PICNI) และบริษัท เวิลด์แก๊ส (ประเทศไทย) จำกัด (WG) กลับมาซื้อขายตามปกติได้ หลังการควบรวมกิจการ ที่มีทุนจดทะเบียนเท่ากับ 2,760,565,700 บาท และหลังการปรับโครงสร้างหนี้ของ PICNI แล้วเสร็จและควบรวมบริษัทเป็น บริษัท ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ WP ฐานะการเงิน แข็งแกร่งมากขึ้น นับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทเมื่อ 24 พ.ย. 2557 ถึงปัจจุบัน

ทาง WP ไม่มีหนี้เงินกู้ระยะสั้น หนี้สินหมุนเวียนส่วนใหญ่อยู่ในรูปเจ้าหนี้การค้า ซึ่งมีระยะเวลาจ่ายเงินให้เจ้าหนี้การค้าประมาณ 20-22 วัน ส่วนเงินกู้ระยะยาวมีจำนวนเพียงกว่า 200 ล้านบาท สำหรับเงินมัดจำรับจำนวนกว่า 3 พันล้านบาทต่อปี ที่บันทึกเป็นส่วนหนึ่งของหนี้สินไม่หมุนเวียนนั้น เป็นเงินมัดจำค่าถังบรรจุแก๊สที่บริษัทรับจากลูกค้า เงินดังกล่าวจะลดลงเมื่อลูกค้านำถังมาคืน

ด้าน D/E ที่ไม่รวมเงินมัดจำค่าถัง ลดลงต่อเนื่องจาก 2.9 เท่าในปี 2559 เหลือ 2.1 เท่าในงวด 9 เดือนแรกปี 2560

การล้างตำนานฉาวจาก PICNI มาเป็น WP ในปัจจุบัน หากพิจารณาแง่ธุรกิจแล้ว เป็นวิศวกรรมการเงินปกติ ที่มองจากมุมไหน ก็ยากจะกล่าวหากันได้ แต่…บทคนจะหาเรื่องด่ากัน มันก็เป็นประเด็นขึ้นมา

ข้อกล่าวโทษที่ “ซื่อบื้อ” ชนิด “โง่อยากนอนเตียง”…ทำนองว่า จะสร้าง “อนาคตใหม่” ให้ชาติบ้านเมือง แต่อดีตจมปลักอยู่กับหุ้นเน่า ๆ ที่ชื่อ “PICNI” หุ้นที่สร้างความเสียหายให้นักลงทุนหลายพันราย ยังมีหน้ามาอาสาเป็นผู้เปลี่ยนแปลงประเทศ….จึงกลายเป็นแนวร่วมมุมกลับให้นายธนาธรโดยปริยาย

การสร้างข้อกล่าวหาแบบตีรวนประเภท “ฟ้าเกลียดพ่อ” ที่เปิดช่องให้โต้กลับแบบนี้ นักกีฬาเทนนิสเรียกกันว่า “ตีคืนโด่งให้ตบ” ที่อ่อนหัดอย่างยิ่ง

สมควรเอาหน้าผากชนกำแพงสัก 10 ครั้งให้หายซื่อบื้อ

นายธนาธรน่าจะส่งดอกไม้ไปขอบคุณนักขุดคุ้ยซื่อบื้อในสื่อนี้สักช่อใหญ่

อีกคนที่น่าจะแอบชอบใจมากเป็นพิเศษคือ พลตำรวจเอกสมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ที่รู้เรื่องนี้ดีกว่าใคร ๆ

 

Back to top button