ขึ้นได้ไง ?

*การลงทุนในตลาดหุ้นไทยมักมีเรื่องที่เหนือคาดหมายให้เห็นเป็นประจำ “โมนิก้า” ถึงไม่รู้สึกประหลาดใจที่เห็นแรงซื้อไหลกลับเข้ามาในช่วงบ่าย 3 โมงเย็น จนดัชนีทะยานขึ้นมายืนปิดที่ 1,633.21 จุด บวกไป 7.70 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 3.86 หมื่นล้านบาท เพราะมันเป็นเรื่องความเชื่อมั่นของเรื่องต่าง ๆ ที่เข้ามาในแต่ละวัน จึงเป็นการยากที่จะอธิบายเหตุผลของการบวกสวนตลาดหุ้นทั่วโลกที่ปิดแดงกันเป็นส่วนใหญ่นะจ๊ะ


เจาะกระดาน : โมนิก้าและทีมงาน

*การลงทุนในตลาดหุ้นไทยมักมีเรื่องที่เหนือคาดหมายให้เห็นเป็นประจำ “โมนิก้า” ถึงไม่รู้สึกประหลาดใจที่เห็นแรงซื้อไหลกลับเข้ามาในช่วงบ่าย 3 โมงเย็น จนดัชนีทะยานขึ้นมายืนปิดที่ 1,633.21 จุด บวกไป 7.70 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 3.86 หมื่นล้านบาท เพราะมันเป็นเรื่องความเชื่อมั่นของเรื่องต่าง ๆ ที่เข้ามาในแต่ละวัน จึงเป็นการยากที่จะอธิบายเหตุผลของการบวกสวนตลาดหุ้นทั่วโลกที่ปิดแดงกันเป็นส่วนใหญ่นะจ๊ะ

*วันนี้ถึงไม่มีความจำเป็นต้องไป “จับแพะชนแกะ” ให้เสียเวลาเคาะขวา เพราะแค่รู้ว่าการขึ้นของตลาดหุ้นไทยมาแค่เดี๋ยวเดียว และหุ้นที่เห็นปิดเขียวปี๋ส่วนใหญ่ก็เป็นการเด้งกลับสั้น ๆ เพียงเท่านี้ก็ทำให้ “โมนิก้า” เห็นภาพของการลงทุนได้ชัดเจนขึ้นเป็นกอง จึงอยากให้นักเล่นโอนอ่อนไปตามกระแสของตลาดหุ้นในแต่ละวันมากกว่ามองอะไรที่ยาวเกินไปนะจะบอกให้

*ประเด็นดังกล่าวทำให้บรรดาแมงเม่าตั้งคำถามเกี่ยวกับปัญหา “การเมือง” กับปัญหาของ “ตลาดหุ้น” ทำไมถึงเดินสวนทางกันหน้าตาเฉย ! ทั้งที่ก่อนหน้านี้เคยเดินไปในทิศทางเดียวกัน “โมนิก้า” เลยขอใช้พื้นที่ตรงนี้ชี้แจงให้ทราบอีกครั้งว่า อย่าอินกับเรื่องการเมืองมากเกินไป เพราะอยากให้ดูเรื่องผลงานของบริษัทจดทะเบียนในไตรมาส 1 ออกมาสวยหรูสมคำร่ำลือขนาดไหนพะยะค่ะ

*เหมือนกับในรายของ PTT เด้งกลับขึ้นมาปิดที่ 47.75 บาท บวกไป 0.25 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 2.18 พันล้านบาท “โมนิก้า” มองเป็นเรื่องของการรีบาวด์เพื่อตั้งหลักรอบใหม่ ซึ่งไม่มีอะไรพิเศษไปมากกว่านี้อย่างแน่นอน เพราะเมื่อมองดูจากตัวแปรที่มีผลต่อความสามารถในการทำกำไร ย่อมทำให้สถานการณ์ของหุ้นไม่ค่อยสู้ดีสักเท่าไหร่ จึงทำได้แค่เฝ้าดูอยู่ห่าง ๆ แบบห่วง ๆ นะคะ

*คล้ายกับลักษณะการเคลื่อนตัวของหุ้นตราใบโพธิ์ SCB พยายามเทกตัวขึ้นหลายรอบด้วยกัน แต่สุดท้ายกลายเป็นการขยับตัวแบบภูเขา 3 ลูกต่ำลงเรื่อย ๆ “โมนิก้า”  ถึงไม่ได้แฮปปี้กับการเด้งขึ้นมาปิดที่ 131 บาท เหลือลบไปแค่ 0.50 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.01 พันล้านบาท เพราะสัญญาณเทคนิคหลายตัวยังโค้งตัวลงอย่างเห็นได้ชัด จึงไม่อยากทำตัวเป็นพวกโลกสวยแบบไม่รู้กาลเทศะเจ้าค่ะ

*เช่นเดียวกับในรายของ BEM ก่อนหน้านี้ทำนายไว้ว่า หุ้นน่าจะอ่อนตัวลงมาทดสอบแนวรับ 9.80 บาทอีกครั้ง เพราะสัญญาณเทคนิคหลายตัวไม่เป็นใจเอาเสียเลย และในที่สุดก็เป็นจริงเหมือนกับที่ประเมินไว้ก่อนหน้านี้ เพราะหุ้นลงมายืนปิดที่ระดับ 9.95 บาท ลบไป 0.05 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 960 ล้านบาท งานนี้บอกได้แค่ว่า หากจุดดังกล่าวรับไม่อยู่ หุ้นจะไหลลงมาถึงฐานแนวรับ 200 วันบริเวณ 9 บาทเลยนะคะ

*ส่วนรายที่น่ารักน่าลุ้นสุด ๆ ในยามนี้กลายเป็นน้องสวย BEAUTY หลังหุ้นวิ่งขึ้นอย่างเป็นทางการวันแรก ผนวกกับเที่ยวนี้มีแรงซื้อมากผิดปกติ “โมนิก้า” ถึงมองเป็นจังหวะของการเล่นแบบ follow buy เต็มตัว เพราะราคาปิดที่ 6.90 บาท บวกไป 0.25 บาท หรือขึ้นไป 3.75% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 500 ล้านบาท ไม่ได้สูงเกินไปเมื่อเทียบกับราคาพื้นฐานที่เกจิดัง ๆ เคยปรับลดไว้แถวนี้เจ้าค่ะ

*เหมือนกับในรายของ PTG ทะยานขึ้นมาปิดที่ระดับ 10.60 บาท บวกไป 0.40 บาท หรือขึ้นไป 3.90% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 530 ล้านบาท “โมนิก้า” มองเป็นเกมดันหุ้นรอบ 2 หลังจากครั้งแรกดันไม่ผ่านบริเวณ 10.50 บาท แถมเมื่อย้อนดูข้อมูลเก่า ๆ จะเห็นว่าตอนวิ่งฝ่าแนวต้านบริเวณ 9 บาท ก็ต้องดันหุ้นถึง 2 รอบด้วยกัน วันนี้ถึงต้องจับตาดูการเคลื่อนไหวของหุ้นให้ดีเป็นพิเศษนะคะ

*เม้าท์ถึงตรงนี้ต้องหันมาดู เถ้าแก่เละ..อุ๊ย..เถ้าแก่น้อย TKN สักหน่อย เพราะการกระชากขึ้นมาปิดที่ 10.80 บาท บวกไป 0.60 บาท หรือขึ้นไป 5.90% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 288 ล้านบาท ค่อนข้างเป็นเรื่องที่เซอร์ไพรส์มาก ๆ เพราะก่อนหน้านี้หุ้นยังถูกถล่มหนักอยู่เลย จู่ ๆ ขึ้นแรงวันแรกแบบไม่บอกให้รู้ล่วงหน้า ย่อมเป็นเรื่องที่ชวนให้ติดตามเป็นอย่างยิ่งนะตัวเอง !

*ส่วนรายที่คิดว่าจะไม่เม้าท์ถึงอย่างแน่นอน แต่สุดท้ายก็ต้องเม้าท์ถึงจนได้อย่างทะเลเลือด OCEAN ได้กลายเป็นหุ้นที่เซียนสำนักต่าง ๆ ป้องปากนินทากันสนุกปาก เพราะทันทีที่เกิดปัญหาราคาหุ้นถูกถล่มแบบไม่เหลือซากให้เจ้าของได้ตั้งหลัก เลยทำให้สภาพของหุ้นนับวันจะดูไม่ได้มากขึ้นเรื่อย ๆ ขนาดวานนี้ทำท่ามีแรงฮึดสู้ สุดท้ายกลับโดนกดลงมาปิดที่  1.53 บาท ลบไป 0.04 บาท หรือลงไป 2.55% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 122 ล้านบาท เลยเป็นที่มาของข่าวเม้าท์ที่ว่า ไอ้โม่งมีต้นทุนหุ้นต่ำกว่า 1 บาท สาดออกมาเท่าไหร่..ก็รับทรัพย์อยู่ดี..อิอิอิ

 

Back to top button