สังคมข่าวหุ้น

**ตลาดหุ้นไทยรอข่าวดี


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

**ตลาดหุ้นไทยรอข่าวดี

**หุ้นไทยสัปดาห์ที่ผ่านมารับแต่ข่าวร้าย ทั้งตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัว ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจยุโรปลง  ตัวเลขการส่งออกจีนที่ติดลบค่อนข้างมาก ทำให้แกว่งไปในทิศทางขาลง สัปดาห์นี้เลยต้องมารอข่าวดี หุ้นใหม่เข้าคำนวณ  FTSE หรือดัชนีฟุตซี่ มีผลในวันที่ 15 มีนาคมนี้ FTSE จะเพิ่มน้ำหนักหุ้นไทย ใน  FTSE ALL WORD ASIA-PACIFIC จาก 1.83% สู่ระดับ 1.87% คาดว่าจะมีเม็ดเงินเข้าไทยประมาณ 165 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 5.1 พันล้านบาท ส่วน FTSE SET Large Cap Index เพิ่มหุ้นไทย HMPRO, GULF ของเสี่ย สารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร, EA ของสมโภชน์ อาหุนัย ประธานคณะกรรมการบริหาร, MINT ของวิลเลียม เอ็ลล์วู๊ด ไฮเน็ค  ประธานกรรมการไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล, MAKRO, BEM ของเฮียปลิว และ DIF ของตระกูลเจียรวนนท์ เข้าคำนวณดัชนี แต่ไม่มีหุ้นถูกถอดออกรอบนี้ คาดว่าจะช่วยเสริมความน่าสนใจได้ไม่มากก็น้อย

**รายย่อยรอซื้อของถูก ขุนคลังอภิศักดิ์ยืนยันราคาเพิ่มทุนของ TMB  จะต่ำกว่าราคากระดาน มิน่าราคาไม่ยอมขยับขึ้น มีแต่ขยับลงเรื่อย ๆ ตอนนี้ใกล้แตะ 2.20 บาทเต็มที ถ้าเป็นราคานี้ ณ วันเซ็นสัญญาซื้อขายหุ้น ราคาเพิ่มทุนก็จะอยู่แถว 1.8 บาท ส่วนของ TCAP และโนวาสโกเทีย จะต้องซื้อแพงหน่อย 1.1 เท่าของมูลค่าทางบัญชี ก็จะแถว ๆ 2.4-2.5 บาท ใครถือหุ้นทหารไทยดูเหมือนจะดีกว่า เพราะมีส่วนลดถึง 20% รอเดือน เม.ย.นี้ เสนอ ครม.เซ็นสัญญาได้ทันที

**MTC ของชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล ขยันไปโรดโชว์จริง ๆ ล่าสุดบินลัดฟ้าไปกรุงไทเป ไต้หวัน วันนี้  จัดโดย บริษัท หลักทรัพย์ ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) โดยการโรดโชว์ในครั้งนี้มีกองทุนตอบรับเข้าร่วมงานกว่า 15 กองทุน เพื่ออัปเดตข้อมูลและแผนการดำเนินธุรกิจของบริษัท และเปิดโอกาสให้เฮียชูชาติปล่อยของ ส่วนปีนี้มั่นใจผลประกอบการโตไม่ต่ำกว่า 35% ขยายสาขาอีกเพียบ ไม่มีซื้อกิจการเหมือนคู่แข่งอย่าง SAWAD ของธิดา แก้วบุตตา เน้นโตแบบธรรมชาติไม่โตทางลัด

**กลุ่มพลังงานยังอืด PTT และลูก ๆ ของชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ตามราคาน้ำมันโลก ช่วงนี้เลยต้องหาอาชีพเสริม ส่งบริษัทลูกอย่าง  PTTOR ไปรุกประเทศเพื่อนบ้านอย่างกลุ่ม CLMV และกลุ่มประเทศแถบเอเชีย ได้แก่ กัมพูชา  ลาว เมียนมา ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ และโอมาน ในลักษณะแฟรนไชส์  ร้านคาเฟ่อเมซอน ให้บรรดาคอกาแฟนั่งดื่มด่ำ ล่าสุดเอ็กซิมแบงก์ก็พาผู้สื่อข่าวไปเยี่ยมชมกิจการที่กัมพูชา ที่ถือว่าเป็นแบรนด์ยอดนิยมของที่นั่น โกยกำไรเข้า ปตท.อย่างเป็นกอบเป็นกำ ไม่ต้องรอราคาน้ำมันแต่เพียงอย่างเดียว

**THANI ของโกวิท รุ่งวัฒนโสภณ กรรมการผู้จัดการ ราชธานี ลิสซิ่ง อยู่ในลักษณะไซด์เวย์เหมือนหุ้นแม่ แต่โดยเนื้อแท้ของกิจการแล้ว ถือว่ามีการเจริญเติบโตที่ดี หลังจากธนชาตควบรวมกับทหารไทยแล้ว ก็จะโอนมาให้ TCAP ตามเดิม ดังนั้นการบริหารงานจึงไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด เป้าหมายราคา 10 บาทโน่นอัพไซด์เหลือบาน

**หุ้น GPSC ของชวลิต ทิพพาวนิช   ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ ต้องมองกันยาวๆ  ราคาตอนนี้แม้จะดิ่งลงมา แต่ถ้าดีลซื้อ GLOW เรียบร้อย ก็จะเห็นกราฟเป็นขาขึ้น น้องแมงเม่าอาจจะกลัวเรื่องเพิ่มทุน แต่เชื่อเถอะดีกว่าเดิมแน่ เพราะผู้ถือหุ้นใหญ่ปตท.เป็นประกัน ถ้าของไม่ดีคงไม่ซื้อเข้ามาหรอก ราคาแถว ๆนี้ ก็ถือว่าน่าลงทุนแล้ว เป้าหมาย 63.50 บาท

Back to top button