FA-โบรกฯ มองตลาด IPO ครึ่งปีหลังยังผันผวนจากภาวะเศรษฐกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศ

FA-โบรกฯ มองตลาด IPO ครึ่งปีหลังยังน่าลงทุน แม้จะมีความผันผวนจากภาวะเศรษฐกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศ


นายสมภพ ศักดิ์พันธ์พนม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด (APM) เปิดเผยภึงภาพรวมตลาดไอพีโอในช่วงครึ่งปีหลังจะยังคงผันผวนตามภาวะตลาดหุ้นไทยที่ยังได้รับปัจจัยลบจากภาวะเศรษฐกิจโลก ขณะที่เศรษฐกิจในประเทศยังคงต้องรอความชัดเจนจากภาครัฐทำให้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนยังไม่ฟื้นกลับมาอย่างเต็มที่

ดังนั้นผู้ที่เกี่ยวข้องกับการนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ควรพิจารณาเกี่ยวกับราคาซื้อขายให้รอบคอบและเป็นธรรมทั้งฝั่งบริษัทและนักลงทุน ที่สำคัญควรให้ข้อมูลอย่างละเอียดและครบถ้วน เพื่อป้องกันความคลาดเคลื่อนหรือเข้าใจผิด หากเกิดสถานการณ์ใดๆ ที่ไม่ปกติ ซึ่งอาจจะทำให้ส่งผลกระทบต่อราคาหุ้นและผู้ลงทุน

นอกจากนี้ ในช่วงครึ่งปีหลังบริษัท มีงานเป็นที่ปรึกษาทางการเงินในการเสนอขายหุ้น IPO หุ้นและนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์อีก 3-4 บริษัท ส่วนใหญ่จะเข้าซื้อขายในตลาด mai

 

ด้านนายวิชา โตมานะ กรรมการผู้จัดการฝ่ายวานิชธนกิจ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมหุ้น IPO ยังคงมีความน่าลงทุน แม้มองว่าช่วงที่เหลือของปีนี้ยังมีความผันผวนของตลาดอยู่พอสมควร ซึ่งนักลงทุนควรศึกษาข้อมูลให้รอบคอบก่อนตัดสินใจ ทางฝั่งบริษัทที่จะขายหุ้นก็ควรตั้งราคาให้เหมาะสมสอดคล้องกับภาวะตลาดให้มากที่สุดทั้งในเชิงลบและเชิงบวก

อย่างไรก็ตาม ในช่วงครึ่งปีหลังบริษัทฯ มีดีล IPO เหลืออีก 2 บริษัท เข้าซื้อขายใน SET ทั้งหมด อยู่ในกลุ่มธุรกิจ โลจิสติกส์ และ พลังงานทดแทน

 

ที่มา: สำนักข่าวอินโฟเควสท์

Back to top button