เปิดชื่อ 18 ประเทศระงับ “โบอิ้ง 737 MAX” สั่งห้ามบินผ่านน่านฟ้า หลัง 5 เดือนตก 2 ลำ!

เปิดชื่อ 18 ประเทศระงับ "โบอิ้ง 737 MAX" สั่งห้ามบินผ่านน่านฟ้า หลัง 5 เดือนตก 2 ลำ!


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีเหตุการณ์เครื่องบินของสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ Boeing 737 Max 8 เกิดอุบัติเหตุตกเมื่อวันที่ 10 มี.ค.62 ที่ผ่านมาจนทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 157 ราย ซึ่งในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมาเกิดอุบัติเหตุเครื่องบินตก 2 ลำ คือ สายการบินไลอ้อนแอร์ประสบอุบัติเหตุตกเมื่อเดือนต.ค.61 และสายการบินเอธิโอเปียล่าสุด ซึ่งทั้ง 2 ลำ เป็นครื่องรุ่นเดียวกันคือ Boeing 737 Max 8 โดยเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้สำนักงานการบินพลเรือนหลายประเทศประกาศยกเลิกเที่ยวบินที่ใช้งานเครื่องบินรุ่น Boeing 737 Max 8  หลายแห่ง

ดังนั้นทางทีมงาน “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” จึงทำการรวบรวมข้อมูลประเทศที่ได้สั่งใช้งานเครื่องบินรุ่นดังกล่าวแลห้ามบินผ่านน่านฟ้ามานำเสนอ ซึ่งมีทั้งหมด 18 ประเทศ โดยแบ่งเป็น 13 ประเทศที่ประกาศยกเลิกใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ส่วนอีก 5 ประเทศสั่งห้ามบินผ่านน่านฟ้าตามข้อมูลประกอบดังนี้

-ประเทศสิงคโปร์ สายการบินซิลค์แอร์(SilkAir)

-ประเทศจีน สายการบินแอร์ไชนา Air China,สายการบินไชนาอีสเทิร์นแอร์ไลน์(China Eastern Airlines),สายการบินไชนาเซาเทิร์นแอร์ไลน์(China Southern Airlines,สายการบินไห่หนานแอร์ไลน์ (Hainan Airlines)

-ประเทศอินโดนีเซีย สายการบินไทยไลอ้อนแอร์,สายการบินการูดา(Garuda)

-ประเทศเกาหลีใต้สายการบินอีสตาร์ เจ็ท(Eastar Jet)

-ประเทศมองโกเลีย สายการบิน Mongolian Airlines

-ประเทศเอธิโอเปีย สายการบินเอธิโอเปียแอร์ไลน์(Ethiopian Airlines)

-ประเทศแอฟริกาใต้ สายการบินคอมแอร์(Comair),สายการบินเคย์แมน แอร์เวย์ (Cayman Airways)

-ประเทศบราซิล สายการบินโกล(Gol)

-ประเทศแม๊กซิโก สายการบินแอโรเม็กซิโก(Aeromexico)

-ประเทศนอร์เวย์ สายการบินนอร์วีเจียน แอร์ ชัทเทิล(Norwegian Air Shuttle)

-ประเทศออสเตรเลียสายการบินฟิจิ แอร์เวย(Fiji Airlines)

-ประเทศอาเจนติน่า สายการบินแอร์โรลายเนียร์ อาร์เจนตินัส

-ประเทศตุรกี เตอร์กิชแอร์ไลน์(Turkish Airlines)

นอกจากนี้ยังมีอีกหลายประเทศที่สั่งห้ามเครื่องโบอิ้ง 737 MAX บินเข้าน่านฟ้าเข้าน่านฟ้า อาทิ สหราชอาณาจักร,ประเทศเยอรมัน,ประเทศฝรั่งเศส,ประเทศไอร์แลนด์,ประเทศเนเธอร์แลนด์เป็นต้น

อย่างไรก็ตามล่าสุดคณะกรรมาธิการด้านพาณิชย์แห่งวุฒิสภาสหรัฐมีแผนจะเปิดการไต่สวนกรณีเครื่องบิน Boeing 737 MAX 8 ของบริษัทโบอิ้ง ตก 2 ครั้งในรอบ 5 เดือน หลังสมาชิกสภาสหรัฐจำนวนมากเรียกร้องให้สำนักงานการบินพลเรือนสหรัฐ (FAA) สั่งห้ามเครื่องบินรุ่นดังกล่าวขึ้นบินจนกว่าจะมั่นใจได้ในความปลอดภัย

นายโรเจอร์ วิกเกอร์ วุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกันซึ่งเป็นประธานคณะกรรมาธิการด้านพาณิชย์แห่งวุฒิสภาสหรัฐกล่าวว่า เขาวางแผนที่จะจัดการไต่สวนร่วมกับนายเท็ด ครูซ วุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกันซึ่งเป็นประธานอนุกรรมการการบินและอวกาศของสหรัฐ

ก่อนหน้านี้ นายมิตต์ รอมนีย์และนางเอลิซาเบธ วอร์เรน วุฒิสมาชิกสหรัฐเรียกร้องให้ FAA สั่งห้ามเครื่องบินรุ่น Boeing 737 MAX 8 ของบริษัทโบอิ้งขึ้นบินเป็นการชั่วคราวเหมือนกับประเทศอื่นๆ หลังเกิดอุบัติเหตุเครื่องบิน Boeing 737 Max 8 ของสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ประสบอุบัติเหตุตกเมื่อวันอาทิตย์ จนเป็นเหตุให้ผู้โดยสารและลูกเรือรวม 157 รายเสียชีวิตทั้งหมด

นายรอมนีย์ทวีตข้อความว่า FAA ควรจะสั่งห้ามนำเครื่องบินรุ่น Boeing 737 MAX 8 ขึ้นบินจนกว่าจะรู้ถึงสาเหตุที่ทำให้เครื่องตก และมั่นใจได้ว่าเครื่องบินพร้อมขึ้นบิน ขณะที่นางวอร์เรน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครตกล่าวว่า FAA ควรจะสั่งห้ามเครื่องบินรุ่นดังกล่าวขึ้นบินในสหรัฐจนกว่าจะมั่นใจได้ในความปลอดภัยเช่นกัน

การเรียกร้องดังกล่าวมีขึ้นหลังจากองค์การความปลอดภัยด้านการบินแห่งสหภาพยุโรปและอีกหลายประเทศ เช่น อังกฤษ จีน ออสเตรเลีย เยอรมนี ฝรั่งเศส และสิงคโปร์ ได้สั่งห้ามเครื่องบินรุ่น Boeing 737 MAX 8 ขึ้นบิน

อย่างไรก็ตาม FAA ได้ระบุในแถลงการณ์วานนี้(12มี.ค.)ว่า “จนถึงขณะนี้ จากการตรวจสอบของเราพบว่า เครื่องบิน Boeing 737 Max 8 ไม่ได้มีปัญหาด้านประสิทธิภาพของระบบ และไม่มีเหตุผลที่จะต้องสั่งระงับการให้บริการเครื่องบินรุ่นดังกล่าว นอกจากนี้ ยังไม่มีหน่วยงานการบินพลเรือนอื่นๆที่ให้ข้อมูลแก่เราว่าควรจะสั่งระงับการให้บริการเครื่องบินรุ่นดังกล่าว”

Back to top button