สังคมข่าวหุ้น

**ต่างชาติไล่ซื้อหุ้นใหม่เข้าฟุตซี่


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

**ต่างชาติไล่ซื้อหุ้นใหม่เข้าฟุตซี่

**ตลาดหุ้นไทยได้น้ำเลี้ยงดี  นักลงทุนต่างชาติกองทุนเข้าซื้อหุ้นเข้าคำนวณดัชนีฟุตซี่หลายตัวคึกคัก ทั้ง CPF, CPN, GULF ที่เป็นหุ้นเข้าใหม่และถูกเพิ่มน้ำหนักอย่างมีนัยสำคัญ คาดเม็ดเงินจะเข้าต่อเนื่องไปถึงวันที่ 15 มี.ค.นี้ ในวงเงินประมาณ 5 พันล้านบาท ขณะที่นักลงทุนในประเทศขาย หลังการเมืองภายในประเทศไทยยังอึมครึม หลายฝ่ายมองว่าหลังเลือกตั้งอาจเกิดความวุ่นวาย  โดยเฉพาะการแบ่งขั้วอย่างชัดเจน ทำให้การตั้งรัฐบาลใหม่เป็นไปได้ยาก จนรองนายกฯ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ถึงกับเอ่ยปากว่าการเมืองถึงทางตันแล้วหรือยัง  นักลงทุนส่วนใหญ่ยังไม่กล้าเข้า รอดูความชัดเจนก่อน แนวรับ 1,620 จุด  แนวต้าน 1,660 จุด

**จับตา MSCI ปรับเกณฑ์การนำหุ้นเข้าคำนวณดัชนีวันที่ 29 มี.ค.นี้ จะนำ NVDR เข้ามาคำนวณหรือไม่ ซึ่งจะส่งผลให้หุ้นไทยถูกปรับน้ำหนักในดัชนี MSCI เพิ่มขึ้นจาก 2.5% เป็น 3.0% ซึ่งจะทำให้เงินทุนต่างชาติไหลเข้าซื้อหุ้นไทยเพิ่มประมาณ 5 หมื่นล้านบาท  สำหรับหุ้นแนะนำในเดือนมีนาคม 2562 มีหุ้นแนะนำทั้งหมด 3 ธีมการลงทุน คือ หุ้นที่คาดว่าจะได้รับการปรับน้ำหนักเพิ่มจากการเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์ครั้งนี้ ได้แก่ BDMS ของหมอเสริฐ, DTAC ของบุญชัย เบญจรงคกุล ประธานกรรมการ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น, RATCH และ SCC ของรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ ปูนซิเมนต์ไทย ทยอยเก็บก่อนรวยก่อน

**ในวงการกระซิบกันว่า คิง เพาเวอร์ มีโอกาสสูงคว้างานประมูลดิวตี้ฟรีของท่าอากาศยานไทย  หรือ AOT ที่นิตินัย ศิริสมรรถการ เป็นกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ดูแลอยู่ทั้ง 4 ท่าอากาศยาน ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานภูเก็ต ท่าอากาศยานเชียงใหม่ และท่าอากาศยานหาดใหญ่ แต่เพียงเจ้าเดียว เนื่องจากมีความได้เปรียบในฐานะเจ้าถิ่นเก่า และยังมีความพร้อมทุกด้าน แต่ก็อย่าประมาทคู่แข่งรายอื่น อาจเป็นกลุ่มเซ็นทรัล หรือ กลุ่มนักลงทุนเกาหลีใต้ ที่พร้อมสู้ศึกนี้ เปิดขายเอกสารประมูลทั้ง 2 งานพร้อมกันในวันที่ 19 มีนาคม 2562 ถึงวันที่ 1 เมษายน 2562 นี้

**ช่วงตลาดหุ้นผันผวน ดอกเบี้ยต่ำ นักวิเคราะห์ให้หันไปมองหุ้นปันผลสูงติดพอร์ตไว้บ้าง ตัวเด็ด ๆ จ่ายปันผลเฉลี่ย 10 ปีอยู่ที่ 3.58% มากกว่าเงินเฟ้อและดอกเบี้ยเงินฝาก และยังจ่ายปันผลต่อเนื่องมากกว่า 5 ปี ระหว่าง  5-7% ถือไว้ยาว ๆ นำโดย LH  ของเสี่ยอนันต์ อัศวโภคิน ให้ผลตอบแทนมากกว่า 7% MAJOR ของเสี่ยวิชา พูลวรลักษณ์ ประธานกรรมการบริหาร จ่ายหนักเช่นกัน 5% THANI ให้ยีลด์ 4.78%  รวมทั้ง IRPC  ของชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานกรรมการ ไออาร์พีซี ให้ผลตอบแทนไม่น้อยกว่า 5% ชอบตัวไหนก็ลองเลือกช้อปกันดู

**กองทุนไล่เก็บหุ้น NER ก่อนพบชูวิทย์ จึงธนสมบูรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.นอร์ทอีส รับเบอร์ วันนี้ แต่เจ้าตัวก็บอกว่ากลุ่ม “จึงธนสมบูรณ์” จะไม่ขายหุ้นในมือ 61% ออกมา ถ้าอยากจะซื้อก็ไปเก็บในกระดานเอา งานนี้ราคาเลยวิ่งปรู๊ด จากแนวโน้มผลประกอบการปีนี้ที่คาดว่าจะโตคูณสอง ตามทิศทางของราคายางที่เป็นขาขึ้น เนื่องจากประเทศผู้ผลิตรายใหญ่อย่างอินเดียและอินโดนีเซียเจอภัยแล้ง

**BGRIM ของปรียนาถ สุนทรวาทะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บี.กริม เพาเวอร์ เข้าซื้อหุ้น โกลว์ เอสพีพี 1 มูลค่า 3.3 พันล้านบาท สัดส่วน 100% แล้ววานนี้ ต่อยอดธุรกิจโรงไฟฟ้าให้เติบโตแบบก้าวกระโดด ราคาที่ได้มาก็ไม่แพง เพราะเจ้าของรีบขาย เพราะถ้าไม่ขายดีล GLOW ให้กับ GPSC ก็จะไม่จบ งานนี้ลูกค้ามีอยู่แล้ว โดยเฉพาะปูนใหญ่ ก็สมหวังกันทุกฝ่าย  ราคาเป้าหมาย บี.กริม อยู่แถว 39 บาท

**TMB ของเฮียอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ราคาช่วงนี้คงไม่ไปไหนไกล เพราะติดราคาซื้อของคลังที่มีส่วนลดค่อนข้างมาก แต่นักวิเคราะห์ก็มองว่าหากรวมกันแล้ว ราคาก็จะค่อย ๆ ขึ้นไปแถว ๆ 3 บาทกว่าหรือต้น ๆ นักลงทุนระยะยาว หรือ วีไอ ก็คงชอบ ซื้อตอนนี้ถือว่าไม่แพง มีส่วนลดให้พอสมควร เพิ่มทุนอีกเล็กน้อย 15 หุ้นเดิม ต่อ 1 หุ้นใหม่ ใช้เงินไม่มาก จึงไม่น่ากังวล หากดีลจบเรียบร้อยรับทรัพย์แน่นอน

**ขอแสดงความยินดีกับบรรยง วิเศษมงคลชัย ประธานกรรมการ บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม บสย. คนใหม่  แทน นายสุรชัย ดนัยตั้งตระกูล ซึ่งครบวาระการดำรงตำแหน่งเนื่องจากเกษียณอายุ นอกจากนี้ยังดำรงตำแหน่งกรรมการและประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ หรือ BAM ที่มีแผนเข้าตลาดหุ้นเร็ว ๆ นี้

Back to top button