ก.ล.ต.เปิดเฮียริ่งเกณฑ์คัดเลือกบอร์ดตลท. เน้นคุณสมบัติน่าเชื่อถือ-ดูแลประโยชน์สาธารณะ

ก.ล.ต.เปิดเฮียริ่งเกณฑ์คัดเลือกบอร์ดตลท. เน้นคุณสมบัติน่าเชื่อถือ-ดูแลประโยชน์สาธารณะ


สืบเนื่องจากร่างพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่..) พ.ศ. … ซึ่งผ่านการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติแล้ว ได้มีการแก้ไขเพิ่มเติมจำนวนกรรมการตลาดหลักทรัพย์ที่แต่งตั้งโดยคณะกรรมการ ก.ล.ต. ให้มีจำนวน 6 คน ในขณะที่จำนวนกรรมการที่เลือกตั้งโดยสมาชิกให้มี 4 คน โดยในส่วนของกรรมการที่จะแต่งตั้งโดยคณะกรรมการ ก.ล.ต. นั้น ให้คณะกรรมการ ก.ล.ต. ประกาศหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการกำหนดประเภทหรือลักษณะของนิติบุคคลหรือคณะบุคคลที่มีสิทธิเสนอชื่อบุคคลเข้ารับการคัดเลือก และกำหนดความรู้หรือประสบการณ์ของผู้มีสิทธิได้รับการคัดเลือก

ทั้งนี้ ในการดำเนินการดังกล่าว คณะกรรมการ ก.ล.ต. ได้วางหลักการในการคัดเลือกบุคคลเพื่อแต่งตั้งเป็นกรรมการตลาดหลักทรัพย์ทั้ง 6 คนดังกล่าว โดยจะเปิดให้นิติบุคคลหรือคณะบุคคลจากภาคส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างมีนัยสำคัญกับตลาดทุน เสนอชื่อบุคคลที่เหมาะสม ซึ่งคณะกรรมการ ก.ล.ต. จะคัดเลือกบุคคลจากรายชื่อดังกล่าว

โดยพิจารณาถึงความรู้หรือประสบการณ์ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการบริหารจัดการการดำเนินงานของตลาดหลักทรัพย์ให้มีความมั่นคง น่าเชื่อถือ และเติบโตอย่างยั่งยืน และต้องสามารถทำหน้าที่เป็นกรรมการอิสระที่ดูแลประโยชน์โดยรวมของสาธารณะ (public independent director) ได้

ดังนั้น เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าว คณะกรรมการ ก.ล.ต. จึงได้กำหนดหลักเกณฑ์และกระบวนการคัดเลือก โดยสรุปสาระสำคัญได้ดังนี้

(1) ประเภทหรือลักษณะของผู้ที่มีสิทธิเสนอชื่อ ได้แก่ นิติบุคคลที่มีบทบาทสะท้อนการเป็นตัวแทนของภาคผู้ลงทุนหรือผู้ระดมทุน คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ หรือนิติบุคคลที่ ก.ล.ต. มอบหมายให้มีบทบาทในฐานะองค์กรกำกับดูแลตนเอง

(2) ความรู้หรือประสบการณ์ คณะกรรมการ ก.ล.ต. ได้กำหนดให้องค์คณะของคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ประกอบไปด้วยบุคคลที่มีความรู้หรือประสบการณ์ที่หลากหลายใน 5 ด้าน คือ ด้านกลยุทธ์ทางธุรกิจหรือทางการตลาด การบริหารความเสี่ยง เทคโนโลยีสารสนเทศ กฎหมายธุรกิจ การเงิน ตลาดทุน และด้านการแข่งขันระหว่างประเทศ รวมทั้งจะให้น้ำหนักการพิจารณาเพิ่มสำหรับผู้ที่มีความรู้หรือประสบการณ์เกี่ยวข้องกับกิจการตลาดหลักทรัพย์ ธุรกิจหลักทรัพย์ หรือธุรกิจการเงิน นอกจากนี้ จะพิจารณาด้วยว่าองค์คณะของกรรมการตลาดหลักทรัพย์ควรมีบุคคลที่มีประสบการณ์ในการเป็นหรือเคยเป็นกรรมการหรือผู้บริหารระดับสูงของบริษัทที่มีหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ด้วย

(3) วิธีการคัดเลือกและแต่งตั้ง คณะกรรมการ ก.ล.ต. อาจแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อทำหน้าที่กลั่นกรองรายชื่อที่เสนอมา ส่วนการคัดเลือกจะใช้วิธีลงคะแนนลับ โดยผู้ที่จะได้รับการคัดเลือกต้องได้รับคะแนนเสียงข้างมากของคณะกรรมการ ก.ล.ต. ที่มาประชุม

ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. www.sec.or.th/hearing ผู้เกี่ยวข้องและผู้ที่สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือทาง e-mail: [email protected] หรือ [email protected] หรือ [email protected] จนถึงวันที่ 12 เมษายน 2562

Back to top button