ดิ้นพล่านด้านอำนาจ

ถ้ายิ่งลักษณ์ ทักษิณ เป็นนายกฯ ระหว่างเลือกตั้ง ไปตรวจราชการต่างจังหวัด แล้วผู้ว่าฯ นายอำเภอ เกณฑ์ชาวบ้านมาต้อนรับ โดยมีพิธีแจกโฉนด มอบที่ทำกิน ให้ประโยชน์สารพัดจากหน่วยงานของรัฐ


ทายท้าวิชามาร  : ใบตองแห้ง

ถ้ายิ่งลักษณ์ ทักษิณ เป็นนายกฯ ระหว่างเลือกตั้ง ไปตรวจราชการต่างจังหวัด แล้วผู้ว่าฯ นายอำเภอ เกณฑ์ชาวบ้านมาต้อนรับ โดยมีพิธีแจกโฉนด มอบที่ทำกิน ให้ประโยชน์สารพัดจากหน่วยงานของรัฐ

สังคมไทยคงชักดิ้นชักงอ ด่ากราด หาเสียงโดยใช้อำนาจ ใช้งบประมาณรัฐ เอาเปรียบคู่แข่ง กกต.คงขมีขมัน เอาผิด ติดคุก ตัดสิทธิ ยุบพรรค

แต่นี่คือ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งเป็นรัฏฐาธิปัตย์ อยู่เหนือทุกอำนาจ ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของรัฐที่จะต้องอยู่ในกรอบอยู่ใต้ข้อบังคับ ตามที่ผู้ตรวจการแผ่นดินชี้ชัด รัฏฐาธิปัตย์ตั้ง สนช.เป็นอำนาจนิติบัญญัติ แล้ว สนช.ก็สรรหาแต่งตั้ง ทั้งผู้ตรวจ กกต. ป.ป.ช. ที่บังเอิญตั้งข้อหา 3 พี่น้องชินวัตรในสัปดาห์ก่อนเลือกตั้งพอดี

พล.อ.ประยุทธ์เป็นรัฏฐาธิปัตย์ ที่สามารถอ้างว่า ใช้อำนาจหน้าที่ตามปกติ แต่ขณะเดียวกัน ก็เป็นข้าราชการการเมือง จึงสามารถส่งคลิปขึ้นเวทีปราศรัย ขอให้ประชาชนเลือกพรรคพลังประชารัฐที่ตัวเองเป็นแคนดิเดตนายกฯ

ประเทศนี้ยังมีคนที่เชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์เป็นคนดี สามารถแยก 2 โลกออกจากกันด้วยจิตบริสุทธิ์ ?

แบบเดียวกับที่มีคนเชื่อดักดานว่า พฤติกรรมเดียวกันที่ทักษิณยิ่งลักษณ์ทำ นักการเมืองมันเลว แต่ทหารมีเจตนาดี

ครั้นนักการเมืองย้ายพรรคมาสนับสนุนประยุทธ์อยู่ต่อ อะไรที่ทำแบบเดียวกัน ก็กลายเป็นขี้ยังหอม เช่น จะแปลง ส.ป.ก.เป็นโฉนดทองคำ จะยกหนี้กองทุนหมู่บ้าน จะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400-425 บาท ปริญญาตรี 20,000 บาท ซึ่งก๊อปกันมาเห็น ๆ จากพรรคเพื่อไทยปี 54 ค่าแรง 300 บาท ปริญญาตรี 15,000 แต่ตอนนั้นด่ากันขรม (กระทั่งผู้นำแรงงานที่เป็นพันธมิตรนกหวีดยังสรรหาที่ด่าได้)

นี่ใช่ไหม “ไปให้สุดหยุดที่ตู่” สุดโดยไม่ต้องแยแสหลักการความชอบธรรมอะไรเลย อ้างแต่ว่าหนุนคนดีไม่โกง แหกหูแหกตาไปถามชาวบ้านตามต่างจังหวัดหน่อยไหม พรรคไหนใช้เงินมากที่สุดในการเลือกตั้งครั้งนี้ แล้วเอาเงินมาจากไหน

ไม่ใช้เงิน แต่ดูด ส.ส.มาด้วยอุดมการณ์ ? โง่ดักดานปานนั้นก็มีแต่จะตกเป็นอาหารของเต่าและปลา

ยิ่งไม่ชอบธรรมยิ่งดันทุรัง ใช้อำนาจ ใช้กติกา 250 ส.ว.เอาเปรียบ ก็ยิ่งถูกต้าน โค้งสุดท้าย จึงออกอาการดิ้นพล่านทุบหม้อข้าวตัวเองเพื่อเอาชนะ คือเอาทุกอย่าง เสาร์อาทิตย์ไม่เคยไปไหนก็ไปตรวจราชการ เกณฑ์คนมาฟังเป็นหมื่น ๆ ไม่กล้าดีเบตไม่ขึ้นเวทีปราศรัย สุดท้ายก็ส่งคลิป จะทำให้คนนิยมหรือยิ่งต่ำตม ก็น่าจะรู้

แต่อยู่ไม่ได้แล้วไง กลัวฝ่ายแนวร่วมเพื่อไทย อนาคตใหม่ เสรีรวมไทย ประชาชาติ เพื่อชาติ ชนะเกิน 250 กลัวแพ้พรรคประชาธิปัตย์ ไม่ได้ 126 เสียงไปบวก 250 ส.ว.เป็นนายกฯ แล้วจะหมดทุกสิ่งทุกอย่าง หลัง 24 มี.ค. ก็กลายเป็นทหารแก่ค้างเติ่งกลางอากาศ แม้มี ม.44 แต่ถามว่าจะใช้เปลี่ยนผลเลือกตั้ง ใช้ยึดอำนาจคืนให้ตัวเองได้หรือ เมื่อผลคะแนนเห็นชัด ๆ ว่าประชาชนไม่ยอมรับ

กระนั้นก็ยังประมาทไม่ได้ เพราะนี่ไม่ใช่การสืบทอดอำนาจของประยุทธ์คนเดียว แต่เป็นระบอบรวมศูนย์อำนาจรัฐราชการ ซึ่งถ้าพัง ก็พังด้วยกันทั้งหมด ทั้งชนชั้นนำภาครัฐ กองทัพ ตุลาการ องค์กรอิสระ ดังนั้นก็อาจเป็นไปได้ที่จะเกิดอาการดิ้นพล่านช่วยกันทำทุกวิถีทาง ไม่เลือกวิธีการ ด้าน โกง เปลี่ยนบัตรเปลี่ยนหีบ บังคับขู่เข็ญ เลือกปฏิบัติ หลับตาข้างลืมตาข้าง ใช้ใบส้มใบแดงใบดำ ฯลฯ เพื่อรักษา “รัฐคนดี” ที่อภิสิทธิ์ชนมีอำนาจบงการ

ไม่ได้มองแง่ร้าย แต่เลือดเข้าตา ต้องไปให้สุด เพื่อรักษาอำนาจ

Back to top button