ก.ล.ต.เตรียมเด้ง“เปรมชัย”หลุดเก้าอี้เอ็มดี ITD หลังศาลสั่งจำคุก16เดือนส่อขาดคุณสมบัติผบห.

ก.ล.ต.เตรียมเด้ง“เปรมชัย”หลุดเก้าอี้เอ็มดี ITD หลังศาลฯสั่งจำคุก16เดือนส่อขาดคุณสมบัติผู้บริหาร


สืบเนื่องจากกรณีที่ ในวันนี้ (19 มี.ค.62) ศาลจังหวัดทองผาภูมิ พิพากษาจำคุกนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD เป็นเวลา 16 เดือน โดยไม่รอลงอาญาปรับ 2 ล้านบาท ในคดีอาญาหมายเลขดำที่ 219/2561 คดีล่าเสือดำเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตก

โดย ศาลจังหวัดทองผาภูมินัดอ่านคำพิพากษาคดีที่พนักงานอัยการเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายเปรมชัย เป็นจำเลยที่ 1 พร้อมพวกรวม 4 คน คือ นายยงค์ โดดเครือ นางนที เรียมแสน และนายธานี ทุมมาศ เป็นจำเลยในความผิด รวม 6 ข้อหา ประกอบด้วย

1.ฐานร่วมกันพกพาอาวุธปืนไปในเมืองหมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต

2.ฐานร่วมกันล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต

3.ฐานร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

4.ฐานร่วมกันมีไว้ครอบครองซึ่งซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยที่ไม่ได้รับอนุญาต

5.ฐานร่วมกันช่วยซ่อนเร้นช่วยพาเอาไปเสียหรือรับไว้ซึ่งซากสัตว์ป่าอันได้มาโดยกระทำความผิดกฎหมาย

6.ฐานร่วมกันเก็บหาของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต

 

ทั้งนี้จากการตรวจสอบข้อมูลของ “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” พบว่า ข้อมูลในเว็บไซต์ www.SET.or.th ในส่วนของโครงสร้างรายชื่อกรรมการล่าสุด ยังปรากฏชื่อของ นาย เปรมชัย กรรณสูต เป็นกรรมการผู้จัดการ ซึ่งเป็นที่น่าจับตาว่า ภายหลังจากมีคำพิพากษาออกมาสั่งจำคุกนายเปรมชัย 16 เดือน จะส่งผลให้นายเปรมชัย ขาดคุณสมบัติดำรงตำแหน่งการเป็นคณะกรรมการและผู้บริหารของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือไม่

อีกทั้งเป็นที่น่าจับตาว่าสำนักคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) จะออกมาเคลื่อนไหวเกี่ยวกับประเด็นนี้อย่างไร โดยการถูกพิพากษาครั้งนี้จะส่งผลให้นายเปรมชัย ขาดคุณสมบัติตามกฏระเบียบข้อบังคับของพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (พ.ร.บ.หลักทรัพย์) ดำรงตำแหน่งกรรมการและผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนหรือไม่

ทั้งนี้หากมีความคืบหน้าเพิ่มเติม “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” จะทำการรายงานให้ทราบในครั้งต่อไป

อนึ่งก่อนหน้านี้ภายหลังจากการถูกจับกุมในคดีล่าเสือดำในทุ่งใหญ่นเรศวร นายเปรมชัย ยืนยันว่าไม่ได้กระทำความผิดในกรณีดังกล่าว และยังอยู่ในระหว่างกระบวนการพิจารณาตรวจสอบ สอบสวนโดยเจ้าหน้าที่ของรัฐและส่งเรื่องให้ศาลเป็นผู้ตัดสินในขั้นตอนสุดท้ายซึ่งตามหลักกฎหมายแล้วยังถือเป็นผู้บริสุทธิ์ จึงยังยืนยันที่จะทำหน้าที่บริหารงานใน ITD ต่อไป

Back to top button