“ศรีสุวรรณ” ร้องกกต.ไต่สวน “ธนาธร” ปมโอนทรัพย์สินเข้า trust ส่อผิดม.73 ฐานอวดอ้างเกินจริง

“ศรีสุวรรณ” ร้องกกต.ไต่สวน “ธนาธร” ปมโอนทรัพย์สินเข้า trust ส่อผิดม.73 ฐานอวดอ้างเกินจริง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.30 น.วันนี้ (19 มี.ค.62) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยเข้ายื่นหนังสือต่อสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอให้ไต่สวนและวินิจฉัยว่ากรณีที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ แถลงข่าวโอนทรัพย์สินไปให้กองทุน หรือ trust เป็นผู้ดูแล โดยอ้างว่าเป็นนักการเมืองคนแรกที่ได้ดำเนินการในเรื่องนี้ด้วยความสมัครใจ ไม่มีใครมาบังคับ ซึ่งข้อเท็จจริงไม่ได้เป็นอย่างที่นายธนาธรได้นำเสนอเพราะกฎหมายบังคับว่าต้องทำ

โดย นายศรีสุวรรณ กล่าวย้ำว่า สำหรับเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ การที่กฎหมายกำหนดว่าต้องโอนหุ้นให้กองทุนดูแลมีมาตั้งแต่รัฐธรรมนูญปี 2540 และมีนักการเมือง 14-15 คนแล้วที่โอนหุ้นให้กองทุนดูแล ไม่ใช่นายธนาธรเป็นคนแรก และที่นายธนาธรทำเพราะกฎหมายบังคับ ไม่ได้สมัครใจ ไม่ได้เป็นการสร้างบรรทัดฐานคนรุ่นใหม่ เพราะตามรัฐธรรมนูญปี 2560 หมวด 9 มาตรา 187 ที่กำหนดว่ารัฐมนตรี จะต้องไม่มีหุ้นส่วน หรือถือหุ้นส่วนในห้างหุ้นส่วนของบริษัท และต้องไม่เป็นลูกจ้างของผู้ใด และหากประสงค์จะได้รับประโยชน์ ก็ให้แจ้งต่อป.ป.ช.ทราบ  และโอนหุ้นให้แก่นิติบุคคล ซึ่งจัดการทรัพย์สินเพื่อประโยชน์ของผู้อื่น

“การที่คุณธนาธร ออกมาแถลงอวดอ้างความดีในเรื่องดังกล่าว เข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 73 อนุ 5 ในเรื่องการจูงใจ หลอกลวง ให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมือง เป็นการสร้างประเด็น เพื่อให้เกิดความนิยมในตัวคุณธนาธร มีเจตนาสร้างภาพลักษณ์ของตนเองให้ดูดีกว่านักการเมืองคนอื่นๆ เพื่อหวังผลทางการเมือง ให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ไม่ล่วงรู้ความจริงอาจหลงผิดไปเชื่อถ้อยแถลงของนายธนาธร โดยฐานความผิดตามมาตรา 73 ต้องจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี ปรับ 20,000 – 200,000 บาท และให้ศาลเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 20 ปี” นายศรีสุวรรณ กล่าว

Back to top button