PTTEP ลุยพัฒนาโครงการ “แอลจีเรีย ฮาสสิ เบอร์ ราเคซ” คาดเริ่มผลิตปิโตรเลียมต้นปี 64

PTTEP ลุยพัฒนาโครงการ "แอลจีเรีย ฮาสสิ เบอร์ ราเคซ" คาดเริ่มผลิตปิโตรเลียมต้นปี 64


บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP ระบุว่า บริษัทและผู้ร่วมทุน ประกอบด้วย SONATRACH (บริษัทน้ำมันแห่งชาติของประเทศแอลจีเรีย) และ CNOOC Limited ได้บรรลุข้อตกลงเพื่อเริ่มพัฒนาโครงการแอลจีเรีย ฮาสสิ เบอร์ ราเคซ ระยะที่ 1 ตามแผนการพัฒนาที่ได้รับอนุมัติจาก ALNAFT (Agence Nationale pour la Valorisation des Ressources en Hydrocarbures –หน่วยงานกำกับดูแลการสำรวจและผลิตปิโตรเลียม) โดยสามารถเริ่มดำเนินการพัฒนาได้ในเดือนมี.ค. 2562 และคาดว่าจะเริ่มผลิตในช่วงต้นปี 2564 ด้วยกำลังการผลิตประมาณ 10,000-13,000 บาร์เรลต่อวัน พร้อมทั้งมีแผนระยะที่ 2 เพื่อเพิ่มปริมาณการผลิตเป็น 50,000-60,000 บาร์เรลต่อวัน ในปี 2568

สำหรับโครงการแอลจีเรีย ฮาสสิ เบอร์ ราเคซ ซึ่งตั้งอยู่บนบกครอบคลุมพื้นที่ 1,916 ตารางกิโลเมตร ทางตะวันออกของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนแอลจีเรีย ปตท.สผ. มีสัดส่วนการลงทุนร้อยละ 24.5 โดยผู้ร่วมทุนอื่นประกอบด้วย SONATRACH และ CNOOC Limited ในสัดส่วนร้อยละ 51 และร้อยละ 24.5 ตามลำดับ

ทั้งนี้การเริ่มพัฒนาโครงการแอลจีเรีย ฮาสสิ เบอร์ ราเคซ ถือเป็นหนึ่งในความสำเร็จของ ปตท.สผ. ในการเร่งพัฒนาโครงการที่อยู่ระหว่างการรอการตัดสินใจขั้นสุดท้าย โดยจะเพิ่มปริมาณการผลิตและปริมาณสำรองปิโตรเลียมให้กับ ปตท.สผ. ได้ในระยะใกล้

Back to top button