ดิวตี้ฟรี ชะตา ‘คิง เพาเวอร์’ !

เป็นที่น่าจับตาอย่างยิ่ง..! สำหรับการประมูลดิวตี้ฟรี และการให้สิทธิประกอบกิจการเชิงพาณิชย์ของ 4 สนามบิน (สนามบินสุวรรณภูมิ สนามบินภูเก็ต สนามบินเชียงใหม่ และสนามบินหาดใหญ่)


สำนักข่าวรัชดา

เป็นที่น่าจับตาอย่างยิ่ง..! สำหรับการประมูลดิวตี้ฟรี และการให้สิทธิประกอบกิจการเชิงพาณิชย์ของ 4 สนามบิน (สนามบินสุวรรณภูมิ สนามบินภูเก็ต สนามบินเชียงใหม่ และสนามบินหาดใหญ่)

ที่ตั้งท่าจะเริ่มนับหนึ่ง (เปิดให้เอกชนซื้อซองประมูล) ก็ต้องสะดุดหัวทิ่ม กับเสียงคัดค้านที่ดังระงม จนบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT ต้องยอมถอย (ชั่วคราว)..!!

งานนี้คงทำให้บริษัท คิง เพาเวอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ในฐานะเจ้าของพื้นที่เดิม คงนั่งแทบไม่ติด เพราะยิ่งล่าช้าออกไป ก็ยิ่งสะเทือนต่ออาณาจักร คิง เพาเวอร์ ที่โครงสร้างธุรกิจถูกผูกติดอยู่กับดิวตี้ฟรี

จนกลายเป็นภาพจำที่ว่า ดิวตี้ฟรี คือ คิง เพาเวอร์…คิง เพาเวอร์ คือ ดิวตี้ฟรี ไปซะแล้ว !!

การประมูลดิวตี้ฟรีครั้งนี้ จึงถือเป็นการชี้วัดชะตากรรมของคิง เพเวอร์เลยก็ว่าได้

ทว่าเมื่อดูผลตอบแทนของดิวตี้ฟรีก็ไม่ได้หอมหวนเหมือนในอดีต กำไรไม่ได้เติบโตโดดเด่นอีกแล้ว

ดูได้จากผลประกอบการของคิง เพาเวอร์ ช่วงที่ผ่านมา แม้มีรายได้เพิ่มขึ้นต่อเนื่องทุกปี แต่ก็ต้องแบกรับต้นทุนที่สูงขึ้นเช่นกัน ส่งผลให้กำไรถดถอยลงเรื่อย ๆ

โดยปี 2558 เคยทำกำไรสุทธิได้ระดับ 5,575 ล้านบาท จากรายได้รวม 42,443 ล้านบาท อัตรากำไรสุทธิ 13.14% ปี 2559 กำไรสุทธิลดลงอยู่ที่ 5,292 ล้านบาท จากรายได้รวม 50,884 ล้านบาท อัตรากำไรสุทธิ 10.40% ปี 2560 มีกำไรสุทธิลดเหลือ 3,944 ล้านบาท จากรายได้รวม 56,151 ล้านบาท อัตรากำไรสุทธิ 7.03%

“ดิวตี้ฟรี” วันนี้…จึงเปรียบเหมือนขนมหวานที่สอดไส้บอระเพ็ด มีรสชาติหวานแต่จะออกรสขมหน่อย ๆ !!

แต่ขนมหวานไส้บอระเพ็ดชิ้นนี้ก็ยังเป็นที่หมายปองของใครหลาย ๆ คน ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มเซ็นทรัล ที่จับมือกับดีเอฟเอส ดิวตี้ฟรีชื่อดังสัญชาติสิงคโปร์ กลุ่มบางกอกแอร์เวย์ หรือ กลุ่มล็อตเต้ ดิวตี้ฟรีจากเกาหลีใต้

ทุกเจ้าถือเป็นคู่ท้าชิงที่น่ากลัวของคิง เพาเวอร์ ซึ่งล้วนตั้งธงต้องชนะการประมูลให้ได้ !!

ดังนั้นหากคิง เพาเวอร์เดินเกมพลาดแม้แต่นิดเดียว มีหวังดิวตี้ฟรีคงหลุดลอยไปจากมือแน่ ๆ

จึงถือเป็นบทพิสูจน์ฝีมือของ “อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา” ทายาทรุ่น 2 หลังสิ้นเจ้าสัว “วิชัย ศรีวัฒนประภา” ว่าจะรักษาพื้นที่ยุทธศาสตร์ของอาณาจักร คิง เพาเวอร์ ไว้ได้หรือไม่ ??

กรณีที่คิง เพาเวอร์เป็นผู้ชนะการประมูล จะเป็นการต่อลมหายใจ แต่…ต้องแบกรับภาระต้นทุนที่เพิ่มขึ้น (การแข่งขันที่สูงย่อมต้องแลกมาด้วยต้นทุนที่สูง)

แต่หากคิง เพาเวอร์พลาดท่าให้กับคู่แข่ง โครงสร้างธุรกิจคงสะเทือนไม่น้อย ธุรกิจอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นโรงแรม โรงละคร หรือร้านอาหาร ก็จะได้รับผลกระทบไปด้วย

งานนี้คิง เพาเวอร์จึงต้องทุ่มเดิมพันค่อนข้างสูง

เป้าหมายคือแพ้ไม่ได้ !!

…อิ อิ อิ…

Back to top button