FPI-ECF ตั้งบ.ร่วมทุนลุยโรงไฟฟ้าชีวมวล เล็งเข้าประมูล PPA ไม่เกิน 120 MW

ECF-FPI ผนึกพันธมิตรลง MOU ลุยผลิตไฟฟ้าพลังงานชีวมวล ปันธงเข้าร่วมประมูลเพื่อเข้ารับคัดเลือกและอนุญาตเป็นผู้เสนอขายไฟฟ้าเพื่อให้ได้มาซึ่งสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) หรือการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ที่กำลังการผลิตติดตั้งโดยรวมทุกโครงการไม่เกิน 120 เมกะวัตต์ ในพื้นที่จังหวัดต่าง ๆ ของประเทศไทย


บริษัท อีสต์โคสท์เฟอร์นิเทค จำกัด (มหาชน) หรือ ECF ระบุว่า วันนี้(30 มิ.ย.) บริษัทได้เข้าลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) เพื่อความร่วมมือดำเนินธุรกิจผลิตไฟฟ้าจากพลังงานชีวมวล โดยจะจัดตั้งบริษัทร่วมทุนขึ้นร่วมกับผู้ถือหุ้นรายอื่นๆ

โดยในระยะแรกแต่ละบริษัทร่วมทุนที่จะจัดตั้งขึ้นเพื่อดำเนินการในแต่ละโครงการจะมีทุนจดทะเบียนเริ่มต้นที่ 4.00 ล้านบาท และมีแผนจะเข้าร่วมประมูลเพื่อเข้ารับคัดเลือกและอนุญาตเป็นผู้เสนอขายไฟฟ้าเพื่อให้ได้มาซึ่งสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) หรือการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ตามแต่กรณีไป

ทั้งนี้ บริษัทมีแผนจะเข้าร่วมประมูลที่กำลังการผลิตติดตั้งโดยรวมทุกโครงการไม่เกิน 120 เมกะวัตต์ ในพื้นที่จังหวัดต่าง ๆ ของประเทศไทย และเมื่อประมูล PPA ได้จึงจะได้เข้าลงทุนในโครงการผลิตและจาหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานชีวมวลดังกล่าวต่อไป

ขณะเดียวกันได้กำหนดขอบเขตความร่วมมือระหว่างบริษัท และผู้ถือหุ้นรายอื่น ๆ ระหว่างบริษัท ฟอร์จูน พาร์ท อินดัสตรี้ จำกัด (มหาชน) FPI, WIT และ TRIPLE P

โดยมีหน้าที่หลักในเรื่องการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการโดยละเอียด จัดทาข้อเสนอขายไฟฟ้าต่อการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (ตามแต่กรณีไป) ดาเนินการในเรื่องใบอนุญาตต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง จัดเตรียมเอกสารประกวดราคาสาหรับงานรับเหมาก่อสร้าง ประเมินและคัดเลือกที่ปรึกษาในการดาเนินโครงการ (ถ้าจาเป็น) รวมทั้งงานด้านวิศวกรรม การเดินเครื่อง การบารุงรักษา รวมถึงการวางแผนทางด้านการเงินของโครงการ

– กลุ่มผู้ประกอบการโรงไม้ หรือโรงเลื่อยไม้

ทั้งนี้ ผู้ถือหุ้นรายอื่นซึ่งเป็นผู้ประกอบการในธุรกิจโรงไม้หรือโรงเลื่อยไม้ มีหน้าที่หลักในการจัดหาวัตถุดิบ และ/หรือวัตถุเชื้อเพลิงชีวมวลที่จะใช้เป็นเชื้อเพลิงให้กับโครงการ และที่ดิน ทั้งนี้ ในเรื่องการจัดหาวัตถุดิบและ/หรือวัตถุเชื้อเพลิงชีวมวลนั้น ผู้ถือหุ้นรายอื่นที่เป็นผู้ประกอบการในธุรกิจโรงไม้หรือโรงเลื่อยไม้ตกลงที่จะขายและจัดส่งให้แก่บริษัทตามระยะเวลาที่ตกลงกัน โดยกำหนดราคาซื้อขายตามราคาตลาด

Back to top button