“ศรีสุวรรณ” นำทีมชาวบ้านให้ปากคำศาลฯ คดีเพิกถอนบ่อขยะเทศบาลหัวรอ

"ศรีสุวรรณ" นำทีมชาวบ้านให้ปากคำศาลฯ คดีถอนใบอนุญาตบ่อขยะเทศบาลหัวรอ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้เวลา 10.00 น.ที่ศาลปกครองพิษณุโลก นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน พร้อมชาวตำบลหัวรอ อ.เมือง จ.พิษณุโลก เดินทางมาศาลปกครองพิษณุโลกตามหมายแจ้งคำสั่งศาลที่เรียกคู่กรณีทั้งสองฝ่ายและผู้ประกอบการผู้ร้องสอดมาไต่สวน เพื่อพิจารณาคำขอคุ้มครองชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษา หลังจากที่สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนและชาวบ้านหัวรอได้ยื่นฟ้องนายกเทศมนตรีและเทศบาลตำบลหัวรอ เมื่อ 12 ก.พ.62 ที่ผ่านมา กรณีเทศบาลหัวรออนุญาตให้เอกชนมาดำเนินโครงการกำจัดขยะแบบฝังกลบบริเวณกลางชุมชน ในพื้นที่น้ำท่วมถึง ใกล้วัด ใกล้แหล่งน้ำดิบทำประปาชุมชนเพียงประมาณ 50 -100 เมตรเท่านั้น

โดยการไต่สวนคู่กรณีทั้งหมดในวันนี้ สมาคมฯและชาวบ้านได้นำหลักฐานต่างๆที่เทศบาลหัวรอ ใช้อำนาจโดยมิชอบด้วยกฎหมายและละเลยการปฏิบัติหน้าที่ โดยปล่อยให้มีการลักลอบนำขยะของเทศบาลต่างๆ มาทิ้งก่อนที่จะปูแผ่นพลาสติก HDPE บริเวณพื้นบ่อและขอบบ่อให้เสร็จเสียก่อน จนเป็นเหตุให้เกิดน้ำชะขยะ (Leachate) รั่วไหลออกนอกพื้นที่ จนส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว กระทบต่อชาวบ้าน ชุมชน และสิ่งแวดล้อมโดยรวม ทั้งที่กรณีดังกล่าวยังเป็นข้อพิพาทกันในศาลแต่ทว่า เทศบาลหัวรอกลับไม่บังคับให้ผู้ประกอบการควบคุมการแพร่กระจายของมลพิษต่างๆ ได้

ดังนั้นจึงจำเป็นที่สมาคมและชาวบ้านหัวรอต้องมาขอให้ศาลออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษาให้ และเชื่อว่าพยานหลักฐานที่นำมาในวันนี้จะมีน้ำหนักเพียงพอที่จะชี้ให้ศาลเห็นและออกคำสั่งต่อไปได้

Back to top button