SET สัปดาห์นี้ “UP”หลังผ่านพ้นการเลือกตั้ง ชู GUNKUL, CENTEL, STPI หุ้นเด่น

ทิศทางตลาดในช่วงที่ผ่านมาค่อนข้างผันผวนจากความไม่แน่นอนทางการเมืองก่อนการเลือกตั้ง ทำให้เริ่มเห็นทิศทาง Fund Flows สะดุดไปตั้งแต่วันที่ 9 ก.พ. 2019 สะท้อนนักลงทุนมีแนวโน้มปรับพอร์ตล่วงหน้าไปแล้ว


Weekly outlook : UP ต้าน 1,675/1,690 จุด รับ 1,620/1,610 จุด

บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ว่า (25 – 29 มี.ค.62) ว่า ทิศทางตลาดในช่วงที่ผ่านมาค่อนข้างผันผวนจากความไม่แน่นอนทางการเมืองก่อนการเลือกตั้ง ทำให้เริ่มเห็นทิศทาง Fund Flows สะดุดไปตั้งแต่วันที่ 9 ก.พ. 2019 สะท้อนนักลงทุนมีแนวโน้มปรับพอร์ตล่วงหน้าไปแล้ว

ทั้งนี้หลังผ่านพ้นการเลือกตั้งไป ภายใต้สมมติฐานว่า คะแนนเสียงของการเลือกตั้งครั้งนี้จะหนุนการตั้งรัฐบาลได้ตามกฎหมาย(ไม่ว่าจะมาจากขั้วการเมืองใดๆ) จะหนุน Fund Flows ที่ laggard ในไทย กลับมาไหลเข้าเชิงบวก

นอกจากนี้ประเทศไทย ยังมี Upside Risk ของ Fund Flow จากการที่ MSCI กำลังพิจารณาปรับเปลี่ยนกฏเกณฑ์ใหม่สำหรับหุ้นไทยที่จะนำเข้า/ออกจากดัชนี โดยมีการเพิ่มการคำนวณ NVDR เข้าไป จากเดิมพิจารรณาเพียงแค่ Foreign Limits ซึ่งจะประกาศอย่างเป็นทางการในวันที่ 29 มี.ค. และจะมีผลในรอบ Semi-Annual Review เดือนพ.ค. เป็นต้นไป Nomura

ประเมินประเด็นนี้ จะทำให้น้ำหนักของตลาดหุ้นไทยใน MSCI-EM เพิ่มขึ้น จาก 2.5% สู่ 3.0% คิดเป็นเม็ดเงินจาก Passive Fund กว่า 1.11 พันล้ำนเหรียญสหรัฐฯ หรือราว 3.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะหนุนมูลค่าตลาด (Market Cap) ของ MSCI Thailand เพิ่มกว่า 22%(กรณีกำหนดหุ้นไทยตัวอื่นๆ คงที่ SET จะขึ้นไปที่ 1750 จุด จำกกรณีนี้) จะเป็นแรงผลักดันตลาดหุ้นไทยออย่างมีนัยสำคัญ

ส่วนแนวโน้มปัจจัยภายนอก สินทรัพย์เสี่ยงเข้าสู่ Risk On หลังธนาคารสำคัญของโลกผ่อนคลายนโยบาย จะส่งผลให้สภาพคล่องในตลาดโลกทรงตัวถึงเพิ่มขึ้น นอกจากนี้การเจรจาการค้าระหว่ำงสหรัฐฯ-จีนเข้าใกล้กระบวนการบรรลุข้อตกลงการค้าแล้ว สะท้อนความเสี่ยงต่างๆผ่อนคลาย หนุนวงจรการลงทุนสินทรัพย์เสี่ยงรอบใหม่ได้

ทั้งนี้ นักลงทุนยังคงจับตาประเด็น Brexit โดยหากรัฐสภาไม่รับร่าง Brexit ภายในสัปดาห์นี้ EU จะขยายเส้นตายไปถึงแค่ 12 เม.ย. แล้วอังกฤษจะต้องเลือกว่าจะขอขยายเวลาออกไปอีก หรือ No-Deal Brexit แต่หากรัฐสภาอังกฤษรับร่าง Brexit EU จะขยายเวลา Brexit ให้เป็นวันที่ 22 พ.ค. จึงต้องจับตาประเด็นนี้กันต่อไป

 

กลยุทธ์การลงทุน: ตลาดน่าจะแกว่งตัวขึ้น หลังวันจันทร์ที่ทราบผลการเลือกตั้ง เน้น 1) หุ้นที่เป็นเป้า Fund Flow จาก Upside Risk MSCI (INTUCH, DTAC, CENTEL และเพิ่มน้ำหนัก KBANK, BDMS) 2) Recovery Play สำหรับหุ้นที่ผลประกอบการปี 2018 ชะลอตัว แต่มีแนวโน้มที่จะกลับมาฟื้นตัวเด่นในปี 2019 แนะนำ AAV, BGRIM, RS, STPI และ 3) หุ้นที่ได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจหลักการเลือกตั้ง และการเมืองมีเสถียรภาพมากขึ้น บวกต่อ BJC, STEC, AMATA

 

หุ้นเด่นสัปดาห์นี้ : แนะนำ GUNKUL, CENTEL, STPI ส่วนสัปดาห์ก่อน GUNKUL, CENTEL, BDMS ให้ผลตอบแทนเฉลี่ย 2.45% ดีกว่าดัชนีฯที่ให้ผลตอบแทน 1.27%

1) GUNKUL(TP4.5) : คาดผลประกอบการเด่น 1H19

2) CENTEL (TP45) : Top picks 2Q19 + คาดผลบวกจาก MSCI จะมีอิทธิพลหนุน

3) STPI(Trad.) : Top picks 2Q19 + เด่นในฐานะหุ้น Turnaround

Back to top button