“อนาคตใหม่” หอบหลักฐานร้องกกต.จัดเลือกตั้งใหม่ หลังพบหน่วยกทม.เขต 5 ส่อนับคะแนนทุจริต

"อนาคตใหม่" หอบหลักฐานร้องกกต.จัดเลือกตั้งใหม่ หลังพบหน่วยกทม.เขต 5 ส่อนับคะแนนทุจริต


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ (26 มี.ค.) นายอดิศร โพธิ์อ่าน ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 5 กรุงเทพมหานคร พรรคอนาคตใหม่ ได้เข้ายื่นหนังสือต่อประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อขอให้พิจารณาจัดการเลือกตั้งใหม่ในเขตเลือกตั้งดังกล่าว หลังพบการนับคะแนนที่ส่อไปในทางทุจริตหลายประการ เช่น คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งขานคะแนนผิด จากคะแนนที่กาให้พรรคอนาคตใหม่กลับขานให้เป็นคะแนนของพรรคพลังประชารัฐ โดยพรรคจะให้เวลาคณะกรรมการการเลือกตั้ง 3 วันในการพิจารณาเรื่องนี้ หากครบกำหนดแล้วยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ ก็จะหามาตรการกดดันต่อไป

นอกจากนี้พรรคเตรียมยื่นฟ้องเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งที่กระทำการส่อทุจริตต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางด้วย พรรคยังได้รับรายงานจากสื่อมวลชนสำนักหนึ่งว่ามีบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรจากประเทศแคนาดาถูกส่งมายังประเทศไทยด้วยการใส่ซองไปรษณีย์ ทำให้บัตรดังกล่าวทั้งหมดเป็นบัตรเสียทันที

สำหรับเหตุผลในการยื่นหนังสือต่อประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งนั้น เนื่องจากคณะกรรมการการเลือกตั้งมีพฤติการณ์ความไม่สุจริตเที่ยงธรรมในการเลือกตั้งของเขตที่ 5 ดินแดง ห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร อย่างมีประจักษ์หลักฐานชัดแจ้ง หลายกรณี ดังนี้

โดยกรณี 1 จากการรายงานข่าวของสื่อมวลชน โดยมติชนทีวี ได้รายงานข่าวจากสนามเลือกตั้งว่า หน่วยเลือกตั้งที่ 2 โรงเรียนวัดอุทัยธาราม ( ตามลิ้งค์แนบมานี้ https://www.matichon.co.th/news-monitor/news_1423543 ) พบหลักฐานชัดเจนทั้งภาพและเสียงตามรายงานข่าวว่า เกิดความผิดขึ้นในการนับคะแนนเลือกตั้งอย่างชัดเจนคือ ประชาชนผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งกากบาทคร่อมหมายเลข 2 ของนางสาวอรพินทร์ เพชรทัต ผู้สมัครจากพรรคพลังประชารัฐ แทนที่จะกากบาทในช่องลงคะแนน เจ้าหน้าที่ได้ขานเป็น “บัตรดี” และนับคะแนนให้

ส่วนกรณีที่ 2 สืบเนื่องจากกรณีที่1 เมื่อประชาชนผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งกากบาทคร่อมหมายเลข 8 ของ นายอดิศร โพธิ์อ่าน ผู้สมัครจากพรรคอนาคตใหม่ เจ้าหน้าที่คนเดิมตามกรณีที่ 1 กลับขานเป็น “บัตรเสีย” และไม่นับคะแนนให้

สำหรับกรณีที่ 3 มติชนทีวีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ได้ขานคะแนนผิด เมื่อประชาชนผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งได้กากบาทเลือกเบอร์ 8 นายอดิศร โพธิ์อ่าน ผู้สมัครจากพรรคอนาคตใหม่ แต่เจ้าหน้าที่กลับขานคะแนนให้เป็นของหมายเลข2นางสาวอรพินทร์ เพชรทัต ผู้สมัครจากพรรคพลังประชารัฐ

ขณะที่กรณีดังกล่าวมีผู้แชร์คลิปนี้ไปมากกว่า 10,000 ครั้งภายในระยะเวลารวดเร็ว (ดังเช่นตามลิ้งค์นี้ https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=3765456246804640&id=129558990394402)

ทั้งนี้การกระทำผิดดังกล่าวจากกรณีที่ 1 ถึงกรณีที่ 3 นั้น เป็นไปอย่างแพร่หลายทั้งเขตเลือกตั้งที่ 5 ดินแดง ห้วยขวาง แต่ที่สื่อมวลชนได้บันทึกภาพเหตุการณ์ไว้อย่างชัดแจ้งเป็นกรณีหน่วยเลือกตั้งเดียว ยังมีการกระทำผิดอย่างกว้างขวางในหน่วยเลือกตั้งอื่นๆในทำนองเดียวกันนี้ด้วย

ส่วนกรณีที่ 4 นายอดิศร ผู้สมัครหมายเลข 8 พรรคอนาคตใหม่ได้รับคะแนนเลือกตั้งในหน่วยที่ 40 ซอยนาทองแฟลต 34 สนามกีฬา จำนวน 185 คะแนน แต่เจ้าหน้าที่บันทึกว่าได้เพียง 99 คะแนน ขณะเดียวกันมีการรายงานบันทึกคะแนนของผู้สมัครหมายเลข 2 พรรคพลังประชารัฐได้จำนวน 154 คะแนน ทั้งที่ความจริงได้เพียง 129 คะแนน จึงมีผู้ทักท้วง และได้แก้ไข แล้วกรณีอื่นๆ หากไม่มีผู้ทักท้วงเช่นนี้บ้าง จะเป็นเช่นไร?

โดยการกระทำผิดดังกล่าวในกรณีที่ 4นั้น เป็นไปอย่างแพร่หลายทั้งเขตเลือกตั้งที่ 5 ดินแดง ห้วยขวาง แต่ที่ประชาชนผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้งสามารถทักท้วง และตรวจสอบพบการกระทำผิดซึ่งหน้านั้นเป็นกรณีหน่วยเลือกตั้งเดียว แต่ยังมีการกระทำผิดอย่างกว้างขวางในหน่วยเลือกตั้งอื่นๆในทำนองเดียวกันนี้ด้วย

ขณะที่กรณีที่ 5 เว็ปไซต์ The Momentum รายงานจากหน่วยเลือกตั้งดินแดงว่า พบบัตรที่เป็นบัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตและนอกราชอาณาจักรเกิดปัญหา มีบางซองไม่ใช่ซองของ กกต. แต่เป็นซองของไปรษณีย์ไทย จนท.หน่วยดินแดงแจ้งว่าไปรษณีย์ที่ทำการขนส่งบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าและนอกราชอาณาจักรใส่ซองผิด ส่งผลให้กลายเป็นบัตรเสียทั้งหมด (ดูตามลิ้งค์ https://twitter.com/themomentumco/status/1109765945747083264 )

โดยพฤติการณ์ที่ได้กล่าวมาทั้งหมดนั้น ทำให้เป็นที่น่าสงสัยเคลือบแคลงและกังขาถึงความไม่สุจริตเที่ยงธรรม อันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมายเกี่ยวกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง ในการจัดการเลือกตั้ง ในเขต 5 ดินแดง ห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร

ดังนั้น นายอดิศร โพธิ์อ่าน ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 5 กรุงเทพมหานคร พรรคอนาคตใหม่ จึงขอยื่นคำคัดค้านการเลือกตั้งส.ส.ของเขตเลือกตั้งที่ 5 ดินแดง ห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร และขอให้ท่านโปรดพิจารณาจัดการสอบสวนกรณีทั้งหมด โดยมิได้ชักช้า เนื่องจากมีพฤติการณ์ไม่สุจริตเที่ยงธรรมอย่างมีประจักษ์หลักฐานชัดแจ้ง และจัดการเลือกตั้งใหม่ หรือตรวจนับคะแนนใหม่ให้เกิดความสุจริตเที่ยงธรรมโดยไว

Back to top button