พี่น้องชาวไทยแดน “กีวี่” เผยรู้สึกเสียใจถูกตีคะแนนเป็น “บัตรเสีย” ย้ำลต.ส่อไม่โปร่งใส!

พี่น้องชาวไทยแดน “กีวี่” เผยรู้สึกเสียใจถูกตีคะแนนเป็น “บัตรเสีย” ย้ำลต.ส่อไม่โปร่งใส!


สืบเนื่องจากการที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต. ) ของไทย ประกาศเมื่อวันจันทร์ที่ 25 ม.ค.62 ที่ผ่านมา ว่าบัตรเลือกตั้งของผู้ลงคะแนนนอกราชอาณาจักรจากนิวซีแลนด์ จำนวนทั้งสิ้น 1,542 ใบ “ไม่สามารถนำมานับเป็นคะแนนได้” ตามความในมาตรา 114 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ( พ.ร.ป. ) ว่าด้วยการเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ปี 2560 นั้น ในขณะที่ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องต่างอ้างเหตุผลของตัวเอง และกล่าวโทษ “อุปสรรค” ที่เกิดขึ้นระหว่างกระบวนการขนส่งและรับบัตรนั้น

อย่างไรก็ตาม มติดังกล่าวของกกต. สร้างความผิดหวังและไม่พอใจอย่างมาก ให้กับชาวไทยในนิวซีแลนด์ ซึ่งตั้งใจออกมาใช้สิทธิ์ โดยผู้ดูแลเฟซบุ๊กพจสมาคมคนไทยในนิวซีแลนด์ ได้โพสต์ข้อความ ระบุว่าเป็นเรื่องที่เสียความรู้สึกอย่างยิ่ง เนื่องจากบรรดาผู้ที่ไปใช้สิทธิ์ ล้วนมีความตั้งใจจริงในการลงคะแนน มีความตื่นตัวและยังมีการกระจายข่าวกันให้ทราบภายในชุมชนคนไทยด้วย เพื่อให้เตรียมความพร้อมในการเดินทางไปลงคะแนน ที่มีกำหนดระหว่างวันที่ 4-16 มี.ค. ที่ผ่านมา

โดยผู้ใช้เฟซบุ๊ก Soracha Boonmee ซึ่งเป็นผู้ที่ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งคนแรกในนิวซีแลนด์ โพสต์เล่าประสบการณ์ว่า วันนั้น 9 มีนาคม 2562 “ เดินทางไปนิวซีแลนด์ และต้องบินกลับวันนั้นพอดี ไฟลต์ 09.45 สนามเลือกตั้งเปิด 8 โมงที่เวลลิงตัน เพราะต้องรีบกลับมาขึ้นเครื่องเลยต้องรีบไปแต่เช้า ถึงสถานทูตเป็นคนแรก (ไม่นับกรรมการประจำหน่วย) ทุกคนตื่นเต้นกับการมาของเรามาก ไปถึงตั้งแต่ยังไม่ 8 โมง เขาก็ให้นั่งรอก่อนการเป็นคนแรกเจ้าหน้าที่ก็ยังเก้ๆ กังๆ แต่ทุกคนตั้งใจทำงานกันมาก เราไปเป็นพยานเปิดหีบเช็กว่าไม่มีอะไรอยู่ในนั้นได้เซ็นชื่อพยานเปิดหีบด้วย

คิดดูลทุกคนพยายามทำทุกอย่างให้โปร่งใสที่สุด หลังจากเราก็มีคนมาใช้สิทธิ์เรื่อยๆ ก่อนกลับพี่ๆ เจ้าหน้าที่ก็ทั้งขอบคุณทั้งอวยพร ทั้งชมว่ารีบมาเลย (ในใจแบบจะไปสนามบินทันไหม) น่ารักกันมากๆ เห็นถึงความตั้งใจของทั้งคนมาใช้สิทธิ์และเจ้าหน้าที่ น่าเสียดายที่ความตั้งใจเหล่านั้นต้องสูญเปล่าเพราะความสะเพร่าในการทำงานของคนอีกกลุ่ม ขอประณามการทำงานในครั้งนี้ ไร้ประสิทธิภาพ ไร้ความรับผิดชอบ ไร้ความยุติธรรม คนที่พยายามรักษาสิทธิ์ตัวเองแทบตายต้องมาเสียไปเพราะระบบการทำงานที่ห่วยแตกแบบนี้อ่ะเหรอ เอาค่าอูเบอร์ฉันคืนมา”

เช่นเดียวกับหญิงสาวชาวไทยวัย 30 ปีรายหนึ่ง เปิดเผยความรู้สึกกับสื่อต่างประเทศว่า เธอลงทุนเดินทางจากเมืองโอ็คแลนด์ไปลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์ที่สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเวลลิงตัน เมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้เธอ “เสียใจเป็นอย่างมาก” เนื่องจากเป็นการเลือกตั้งที่คนไทยรอคอยมานานถึง 5 ปีด้วย

ด้านนักศึกษาไทยคนหนึ่งจากมหาวิทยาลัยโอ๊คแลนด์ กล่าวว่า หน่วยเลือกตั้งที่เมืองโอ๊คแลนด์ คือวัดไทยประจำเมือง แต่การเดินทางค่อนข้างไกลและลำบาก สำหรับผู้ที่ไม่มีรถยนต์ส่วนตัว โดยเธอและเพื่อนในกลุ่ม ไปใช้สิทธิ์เมื่อวันที่ 10 มี.ค. ที่ผ่านมา เมื่อทราบข่าว ทุกคนเสียความรู้สึกมาก เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่ความผิดของผู้ใช้สิทธิ์ชาวไทยในนิวซีแลนด์เลย ส่งผลให้เธอและกลุ่มคนไทยจำนวนไม่น้อย รู้สึกว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ “ไม่โปร่งใส”

ดังนั้น กกต. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรแสดงความรับผิดชอบมากกว่านี้ และกลุ่มคนไทยกำลังหารือเพื่อเตรียมส่งหนังสือไปยังสื่อมวลชนต่างประเทศ เพื่อเรียกร้องสิทธิ์ให้กับคนไทยทุกคนที่นี่ด้วย

Back to top button