กลุ่มแบงก์! สินเชื่อเดือนก.พ.โตดีจากลูกค้ารายย่อย ชู BBL-KKP หุ้นเด่นน่าเก็บ

กลุ่มแบงก์! สินเชื่อเดือนก.พ.โตดีจากลูกค้ารายย่อย ชู BBL-KKP หุ้นเด่นน่าเก็บ


บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ศูนย์วิจัยกสิกรไทยระบุว่า 14 ธนาคารพาณิชย์มีสินเชื่อเดือนก.พ.62 เพิ่ม 0.26%MoM หรือราว 3 หมื่นล้านบาท หนุนโดยการเติบโตของสินเชื่อรายย่อย แต่ยังลดลงประมาณ 3 หมื่นล้านบาทจากสิ้นปี 61 เพราะภาคธุรกิจระดมทุนด้วยการออกหุ้นกู้ใหม่กว่า 1 แสนล้านบาทในช่วง 2M62 ส่วนเงินฝากเพิ่มขึ้น 0.37%MoM มากกว่าสินเชื่อในเดือนก.พ. โดยรวมแล้วธุรกิจธนาคารพาณิชย์ยังมีสภาพคล่องสูง

ปัจจัยที่มีผลต่อสินเชื่อในระยะต่อไป ได้แก่ เศรษฐกิจภายในหลังการเลือกตั้ง, การส่งออกสินค้าบางประเภทชะลอตัวลงจากสงครามการค้าและเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าซบเซาลง และภาคธุรกิจระดมทุนทางตรงด้วยการออกตั๋ว B/E, หุ้นกู้ ฯลฯ มากขึ้น

ในเชิงกลยุทธ์ให้น้ำหนักลงทุนกลุ่มธนาคารพาณิชย์ Neutral โดยหุ้นเด่นในกลุ่มธนาคารใหญ่คือ BBL (ราคาพื้นฐาน 250 บาท) โดยมองว่าธนาคารโดดเด่นในสินเชื่อภาคธุรกิจ รวมทั้งสินเชื่อต่างประเทศ (17% ของสินเชื่อรวม) ปีนี้จะเห็นผลดีจากการเป็นพันธมิตรกับ AIA มากขึ้น ส่วนธนาคารเล็กเราชอบเป็น KKP (ราคาพื้นฐาน 97 บาท) ซึ่งมีการเติบโตดีกว่ากลุ่ม มีธุรกิจตลาดทุนที่แข็งแกร่ง และจ่ายปันผลสูง (Yield ประมาณ 7% ต่อปี จ่ายปีละ 2 ครั้ง)

Back to top button