ด่วน! MSCI ไฟเขียวเกณฑ์ใหม่ หนุนเม็ดเงินทะลักเข้าไทยเพิ่มหลายหมื่นล้าน!!

MSCI ประกาศใช้เกณฑ์ “เอ็นวีดีอาร์” ส่งผลตลาดหุ้นไทยจ่อรับเงินลงทุนเพิ่มก้อนโต! เบื้องต้นคาดการณ์ 3-6 หมื่นล้านบาท ฟาก INTUCH-DTAC-RATCH-CENTEL เฮถูกนำเข้าคำนวณด้วย จับตาหุ้นวิ่งรับข่าวดี!


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า MSCI ยอมรับเงื่อนไขเกณฑ์ NVDR ทำให้ไทยถูกเพิ่มน้ำหนักการลงทุน ถือเป็นปัจจัยบวกต่อกระแสเงินไหลเข้า โดยในเบื้องต้นหุ้นไทยที่เข้าใหม่ คือ CENTEL,  DTAC, INTUCH, RATCH ขณะที่การเพิ่มน้ำหนักหุ้นตัวอื่นๆ รอติดตามการประเมินเช้าวันจันทร์เนื่องจาก MSCI มีแก้ไขกระบวนการคิดคำนวณบางประการ

อนึ่งก่อนหน้านี้ บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ (30 ม.ค.) ว่า การเปลี่ยนกฎเกณฑ์ของ MSCI ในเดือน มี.ค.จะหนุน Fund flow เข้าไทย โดย MSCI กำลังจะปรับเปลี่ยนกฎเกณฑ์สำหรับ Investment Limits ในการคำนวณดัชนี ซึ่งจะกระทบต่อน้ำหนักการลงทุนในบางประเทศ รวมถึงจะส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของหุ้นเข้า/ออกและน้ำหนักการลงทุนของหุ้นรายตัว

สำหรับกฎเกณฑ์ใหม่นี้ ถ้าได้รับการอนุมัติ คาดว่าน้ำหนักของไทยใน MSCI EM จะเพิ่มขึ้นจาก 2.5% สู่ 3% คิดเป็นเม็ดเงินจาก Passive Fund กว่า  1.11 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราว 3.5 หมื่นล้านบาท ที่จะกระจายเข้ามาในหุ้นใน MSCI Thailand และจะมีหุ้น 4 บริษัท ที่คาดว่าจะถูกนำเข้าคำนวณใหม่ในรอบเดือนพ.ค.นี้ ได้แก่ INTUCH, DTAC, RATCH, CENTEL ขณะที่หุ้นที่เสี่ยงถูกถอดออก คือ MTC

ด้าน บล.ยูบีเอส (ประเทศไทย) ระบุว่า จากการเพิ่มน้ำหนักหุ้นไทยจาก 2.5% ไปเป็น 3% นั้น จะคิดเป็นเม็ดเงินประมาณ 2 พันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 6 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้หุ้นที่จะถูกนำเข้ามาคำนวณในดัชนี MSCI ประเทศไทย ตามที่คาดการณ์ไว้เช่น INTUCH, RATCH, CENTEL, DTAC และหุ้นที่คาดว่าจะถูกเพิ่มน้ำหนักมีแนวโน้มที่ราคาหุ้นจะปรับตัวสูงขึ้นก่อนวันที่ MSCI ประกาศ

Back to top button