2 เวทีนัดชุมนุมค้านผลคะแนนกกต. 5 โมงเย็นวันนี้! ฟาก “คสช.” ชี้อาจก่อความวุ่นวาย

2 เวทีนัดชุมนุมค้านผลคะแนนกกต. 5 โมงเย็นวันนี้! บริเวณแยกราชประสงค์และอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ฟาก "คสช." ชี้อาจก่อความวุ่นวาย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีการเลือกตั้งปี 2562 ในวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา มีประชาชนจำนวนมากที่ไม่พอใจต่อการทำงานของ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชุดนี้ จากหลายข้อกังขาและความรู้สึกว่าไม่โปร่งใส จึงมีการล่ารายชื่อถอดถอน กกต. ชุดนี้เกิดขึ้น

โดยเมื่อวันที่ 29 มี.ค.62 นายอานนท์ นำภา ทนายความชื่อดัง ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เชิญชวนประชาชนมารวมตัวกันที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ในวันนี้ (31 มี.ค.) เวลา 17.00 น. เพื่อร่วมกันแสดงพลังปกป้องคะแนนเสียงของตนเอง จากความผิดพลาดคลาดเคลื่อนของ กกต. และความไม่ปกติในการนับคะแนน จนส่อให้เชื่อได้ว่ามีการโกงการเลือกตั้ง ตลอดจนการพยายามแทรกแซงการเมืองของคนที่ไม่เห็นหัวประชาชน

พร้อมกันนี้ ระบุว่า การชุมนุมครั้งนี้จะเป็นการชุมนุมอย่างสงบ ให้ผู้ที่จะมาเข้าร่วมเตรียมกระดาษพร้อมข้อความมาเจอกัน หยุดโกงเลือกตั้ง หยุดแทรกแซงทางการเมือง #เห็นหัวกูบ้าง

ขณะเดียวกัน นายอนุรักษ์ เจนตวนิชย์ หรือ ฟอร์ด เส้นทางสีแดง ได้โพสต์ชักชวนมวลชนให้มาชุมนุมกันที่แยกราชประสงค์ วันนี้ (31 มี.ค.) เวลา 16.00-18.00 น. โดยกลุ่มประชาชนอยากเลือกตั้งในกิจกรรม “ถึงโกงก็ชนะ” เพื่อรวบรวมรายชื่อปลด กกต. และแสดงพลังสนับสนุนให้พรรคที่ชนะเลือกตั้งจัดตั้งรัฐบาล โดยจะมีการปราศรัยจากกลุ่มองค์กร, ประชาชน, นักศึกษา โดยการนัดชุมนุมครั้งนี้ เป็นกิจกรรมเปิดสำหรับภาคประชาชน งดพรรคการเมืองเข้าร่วม

อย่างไรก็ดี วานนี้ (30 มี.ค.62) พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้มีการเปิดเผยถึงกรณีที่มีการชุมนุมเพื่อรวบรวมรายชื่อประชาชนปลดคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และสนับสนุนพรรคที่ชนะการเลือกตั้งจัดตั้งรัฐบาลในวันที่ 31 มีนาคมนี้ บริเวณแยกราชประสงค์และอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ว่า จากการเลือกตั้งที่ผ่านมาเชื่อว่าประชาชนอยากเดินหน้าประเทศร่วมกันภายใต้บรรยากาศที่สงบเรียบร้อย โดยภาพรวม คสช.ยังไม่เห็นความจำเป็นใดที่จะต้องมีการชุมนุม หรือแสดงออกในลักษณะดังกล่าว เพราะอาจจะทำให้สังคมตั้งข้อสงสัยได้ว่าเป็นการสร้างความวุ่นวายให้กระทบต่อบรรยากาศที่ประชาชนส่วนใหญ่ปรารถนาหรือไม่

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าสังคมส่วนใหญ่จะเห็นว่าการดำเนินกิจกรรม เช่น การชุมนุมนั้นคงไม่ใช่วิธีการที่เหมาะสม เพื่อคลี่คลายข้อสงสัยต่างๆ ต่อ กกต. ได้ เนื่องจากมีวิธีการอื่นที่ตอบโจทย์ได้มากกว่า แต่เมื่อมีบางกลุ่มประกาศเชิญชวนให้มาชุมนุมในวันที่ 31 มีนาคม เจ้าหน้าที่ก็คงจะดำเนินการดูแลภาพรวมให้เกิดความสงบเรียบร้อยตามอำนาจหน้าที่เหมือนที่เคยปฏิบัติมาอยู่แล้ว

Back to top button