ด่วน! MSCI-EM ประกาศเพิ่มน้ำหนัก “หุ้นไทย” อีก 7.6 หมื่นล้านบาท มีผล 29 พ.ค. นี้

ด่วน! MSCI-EM ประกาศเพิ่มน้ำหนัก “หุ้นไทย” อีก 7.6 หมื่นล้านบาท มีผล 29 พ.ค. นี้


สืบเนื่องจากกรณีที่ MSCI Emerging Market (MSCI EM) หรือ ดัชนี MSCI ในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ ยอมรับเงื่อนไขการเปลี่ยนกฎเกณฑ์สำหรับ Investment Limits มาเป็น NVDR เมื่อวันที่ 29 มีนาคม ที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าเป็นปัจจัยบวกต่อกระแสเงินจากต่างชาติไหลเข้าในประเทศเกิดใหม่ รวมถึงประเทศไทย

ล่าสุดในวันนี้ (1 มีนาคม 2562) “แหล่งข่าวจากวงการการเงินไม่ประสงค์ออกนาม” เปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ว่า สำหรับการเปลี่ยนกฎเกณฑ์ใหม่ของ MSCI EM ที่จะเปลี่ยนมาใช้เกณฑ์ NVDR จะส่งผลให้สัดส่วนการลงทุนในหุ้นไทยของต่างชาติเพิ่มสูงขึ้น โดยเป็นการเปิดโอกาสให้นักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนในหุ้นไทย ซึ่งเกณฑ์ดังกล่าวได้เพิ่มน้ำหนักการลงทุนหุ้นไทยจาก 2.3% สู่ 2.8% คิดเป็นเม็ดเงินที่จะเข้ามาในหุ้น MSCI Thailand กว่า 2.4 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 7.6 หมื่นล้านบาท โดยคาดว่าหุ้นที่ถูกเพิ่มน้ำหนัก และอยู่ใน MSCI Thailand มีแนวโน้มที่ราคาหุ้นจะปรับตัวสูงขึ้น

อนึ่งหุ้นไทยที่เข้าคำนวณรอบใหม่ ได้แก่ บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน) หรือ CENTEL, บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC,บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ INTUCH และ บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH

Back to top button