เจาะกลยุทธ์ลงทุนเดือนเม.ย.62 เคาะ 21 หุ้นเด่นเน้นงบฯ Q1/62 โตแกร่ง-MSCI ปรับเพิ่มน้ำหนัก

เจาะกลยุทธ์ลงทุนเดือนเม.ย.62 เคาะ 21 หุ้นเด่นเน้นงบฯ Q1/62 โตแกร่ง-MSCI ปรับเพิ่มน้ำหนัก


เข้าสู่การลงทุนเดือนเมษายนปี 2562 “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ทำการรวบรวมกลยุทธ์การลงทุนพร้อมปัจจัยที่ต้องจับตาในการลงทุนช่วงต้นไตรมาส 2/62 มานำเสนอ โดยอาศัยบทวิเคราะห์จากบล.ทิสโก้,บล.กรุงศรี,บล.เคจีไอ และและฟินันเซีย ไซรัส ซึ่งระบุเอาไว้ดังนี้

ทั้งนี้โบรกเกอร์ส่วนใหญ่มีมุมมองว่าการลงทุนในเดือนนี้จะฟื้นตัวในรูปแบบ Sideway up บนกรอบดัชนีที่ระดับ 1,630-1,700 จุด โดยได้ปัจจัย MSCI ปรับเพิ่มน้ำหนักหุ้นไทย และ Fed ไม่ขึ้นดอกเบี้ยอีกปีนี้จะช่วยลดแรงกดดันจากปัญหาการเมืองในประเทศยังไม่ชัดเจน

โดยการลงทุนจะเน้นไปที่ธีมหุ้นที่งบไตรมาส 1/62 เติบโตแข็งแกร่ง และมีปัจจัยบวกเฉพาะตัว อาทิ กลุ่มโรงกลั่น, โรงไฟฟ้า รวมถึงหุ้นที่ได้รับเข้าคำนวณและเพิ่มน้ำหนักในดัชนี MSCI รอบใหม่ อาทิ  BDMS, CPN, EA, TOP,TWPC,DTAC,INTUCH,MAJOR,RS,BTS,STEC,AEONTS,ANAN,JWD,LH,PTTEP,ROJNA,  SEAFCO,GLOBAL,KTC,STEC  

บล.กรุงศรี ระบุในบทวิเคราะห์ว่า  คาด SET Index เดือน เม.ย. จะฟื้นตัวในรูปแบบ Sideway up บนกรอบดัชนีที่ระดับ 1,630-1,700 ข่าว MSCI ปรับเพิ่มน้ำหนักหุ้นไทย, Fed ไม่ขึ้นดอกเบี้ยอีกปีนี้จะช่วยลดแรงกดดันจากปัญหาการเมืองในประเทศ Top pick – BDMS, CPN, EA, TOP และ TWPC

SET Index เดือน มี.ค. ลดลง 0.9% แต่ดีกว่าพอร์ตลงทุนของที่ให้ผลตอบแทน -1.4% แนวโน้มเดือน เม.ย. คาด SET Index จะค่อยๆฟื้นตัวขึ้นในรูปแบบ sideway up แม้โดยภาพรวมจะถูกกดดันจากปัญหาการเมืองในประเทศแต่จะถูกชดเชยด้วยข่าว MSCI ปรับเพิ่มน้ำหนักการลงทุนในตลาดหุ้นไทย, Fed ส่งสัญญาณไม่ขึ้นดอกเบี้ยอีกในปีนี้ และ Trade talk จีนกับสหรัฐมีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตามบรรยากาศการซื้อขายจะยังไม่คึกคักและการฟื้นตัวของดัชนีจะเป็นไปอย่างจำกัด เนื่องจากเดือนนี้มีวันหยุดยาวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ และมีบริษัทจดทะเบียนขึ้นเครื่องหมาย XD รวมกว่า 90 บริษัท คงกรอบ SET Index เดือนนี้ที่ระดับ 1,630-1,700 จุด ตามเดิม

กลยุทธ์ยังเป็น Selective buy เน้นหุ้นที่งบไตรมาส1/62 เติบโตแข็งแกร่ง และมีปัจจัยบวกเฉพาะตัว อาทิ กลุ่มโรงกลั่น, โรงไฟฟ้า รวมถึงหุ้นที่ได้รับเข้าคำนวณและเพิ่มน้ำหนักในดัชนี MSCI รอบใหม่ Top pick เดือน เม.ย. BDMS, CPN, EA, TOP และ TWPC

 

บล.เคจีไอ ระบุในบทวิเคราะห์ว่า  มุมมองตลาดหุ้น เม.ย. คาดว่าจะแกว่งตัวในกรอบจำกัด เพราะปัจจัยบวก/ลบ มีน้ำหนักใกล้เคียงกัน

มองว่าธีมของตลาดหุ้นไทยในเดือนเมษายนคือ ‘ทั้งปัจจัยภายนอก และภายในประเทศต่างก็มีทั้งบวกและลบซึ่งมีน้ำหนักและส่งผลพอๆ กัน’ โดยในส่วนของปัจจัยภายนอก มองว่าตัวเลขเศรษฐกิจโลกที่ยังชะลอตัว และการที่ yield curve ของพันธบัตรสหรัฐ กลับทิศเป็น invert ในบางรุ่น อาจจะหักล้างปัจจัยบวกจากการที่จีนและสหรัฐอาจจะบรรลุข้อตกลงทางการค้ากันได้

สำหรับปัจจัยในประเทศนั้น การตั้งรัฐบาลผสมชุดใหม่จะยังไม่ชัดเจนจนกว่าจะถึงต้นเดือนพฤษภาคม ในขณะที่ปัจจัยเรื่องการที่ MSCI รวม NVDR เข้าไว้ในการคำนวณส่วนถือครองหุ้นของนักลงทุนต่างชาติ (foreign inclusion factor หรือ FIF) นั้นเป็นปัจจัยบวก แต่การที่ตลาดหลักทรัพย์ประกาศอนุญาตให้ทำธุรกรรม SBL บน NVDR ได้ (นับจากวันที่ 18 มี.ค. ที่ผ่านมา) น่าจะส่งผลให้หุ้นขนาดใหญ่มีความผันผวนมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากตลาดหุ้นเผชิญความกังวลต่อเศรษฐกิจโลกอีกครั้ง

หุ้นแนะนำ เม.ย. เน้นหุ้นมีธีมเฉพาะตัว และหุ้นที่แนวโน้มกำไรโตโดดเด่นในช่วง 1H62

เนื่องจากมองว่าตลาดหุ้นน่าจะเคลื่อนไหวในช่วงแคบในเดือนเมษายน ธีมหุ้นที่เลือกในเดือนนี้จึงได้แก่

i) หุ้น event play จากการที่ MSCI ตัดสินใจรวม NVDRs เข้ามาอยู่ในการคำนวณน้ำหนักหุ้น Thai FIF weighting โดยเลือก BDMS*, DTAC* และ INTUCH* เป็นหุ้นเด่นในธีมนี้

ii) หุ้นกลุ่มที่มีแนวโน้มกำไรดีใน 1H62 โดยเน้นที่กลุ่มสื่ออย่างเช่น MAJOR* และ RS*

iii) จากมุมมองของว่ากลุ่มที่มีอำนาจทางการเมืองในปัจจุบันที่นำโดยพรรคพลังประชารัฐจะสามารถตั้งรัฐบาลผสมที่ไม่เข้มแข็งนักได้ ซึ่งในกรณีนี้จะทำให้มีการสานต่อนโยบายของรัฐบาลชุดนี้ และส่งผลดีต่อหุ้นหลักในกลุ่มรับเหมา และโครงสร้างพื้นฐาน โดยในธีมนี้แนะนำหุ้น BTS* และ STEC*

 

บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุในบทวิเคราะห์ว่า มองหุ้นเดือน เม.ย. ทรงตัวก่อนปรับขึ้นเดือนหน้า การเมืองในประเทศที่ไม่ชัดเจนและเศรษฐกิจโลกที่ชะลอมากขึ้นยังกดดันตลาดในเดือนนี้

ส่วนการค้าสหรัฐ-จีนและ Brexit ยืดเยื้อ แต่นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายมากขึ้นโดย Fed และ ECB ที่คงดอกเบี้ยตลอดปีและมีแนวโน้มยุติ QT เป็นบวกต่อหุ้นในระยะถัดไป แม้กำไรของหลายตลาดจะไม่สดใสแต่หุ้นไทยถูกกระทบจาก stock loss จำนวนมากในปีก่อนทำให้ฐานต่ำ ยังคาด EPS growth 11% Y-Y ในปีนี้ คงเป้า SET สิ้นปีที่ 1,800 จุด โดยคาด Flow ไหลกลับหลังการเมืองชัด หุ้นเด่นเดือนนี้เน้น Domestic ไปก่อนคือ BDMS, EA, GLOBAL, KTC, STEC

 

บล.ทิสโก้ ระบุในบทวิเคราะห์ว่า  SET สัปดาห์นี้ แนะติดตาม 1. จีนเยือนสหรัฐฯ เพื่อเจรจาการค้า 2. ตัวเลข PMI ภาคการผลิตทั่วโลก 3.จ้างงานและยอดค้าปลีกสหรัฐฯ 4. ประเด็น Brexit แนวรับ 1635 แนวต้าน 1646, 1650-52

กลยุทธ์การลงทุน: มอง SET อ่อนตัวเป็นจังหวะในการทยอยสะสม, พอร์ตเทรดดิ้งใช้ SET ปิดต่ำกว่า 1625 เป็นจุด Stop / พอร์ตลงทุนรอบ 1-2 เดือน ถือทนแกว่ง จาก MSCI เพิ่มน้ำหนักหุ้นไทยจากการนำ NVDR เข้าคำนวณ และการจัดตั้งรัฐบาลที่คาดว่าจะเห็นภาพชัดขึ้นในระยะถัดไป หุ้นเด่น เม.ย. (Smart Tactics) AEONTS, ANAN, JWD, LH, PTTEP, ROJNA, RS, SEAFCO

ทั้งนี้ข้อมูลที่มีการนำเสนอข้างต้น เป็นเพียงข้อแนะนำจากข้อมูลพื้นฐานเพื่อประกอบการตัดสินใจของนักลงทุนเท่านั้น และมิได้เป็นการชี้นำ หรือเสนอแนะให้ซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆการตัดสินใจซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆ ของผู้อ่าน ไม่ว่าจะเกิดจากการอ่านบทความในเอกสารนี้หรือไม่ก็ตาม ล้วนเป็นผลจากการใช้วิจารณญาณของผู้อ่าน

Back to top button