IFEC ใช้งบ 62 ลบ.เข้าซื้อโรงไฟฟ้าขยะในจ.สระแก้ว ขนาด 6 MW

IFEC ใช้งบ 62 ลบ.เข้าซื้อโรงไฟฟ้าขยะ "รุ้งเอกรยา เอ็นจิเนียริ่ง (สระแก้ว) จำกัด (“RAK”) ขนาด 6 MW


บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ วิศวการ จำกัด (มหาชน) หรือ IFEC ระบุว่าตามที่ที่ประชุมคณะกรรมการครั้งที่ 5/2558 ซึ่งประชุมเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2558 ได้มีมติอนุมัติให้บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เทอมอล พาวเวอร์ จำกัด (“IFEC-T”) บริษัทย่อยที่ดำเนินการเกี่ยวกับธุรกิจผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้าจากชีวมวลและขยะ เข้าซื้อหุ้นสามัญของบริษัท รุ้งเอกรยา เอ็นจิเนียริ่ง (สระแก้ว) จำกัด (“RAK”) จำนวน 570 ,000 หุ้นมูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 100 บาท

โดยคิดเป็นสัดส่วนประมาณร้อยละ 95 ของหุ้นที่ออกและชำระแล้วของ RAK ในราคาหุ้นละ 108.77 บาทรวมเป็นเงินทั้งสิ้น 62.0 ล้านบาท จากนาย ธนฑีระพัฒน์ พุกพันธุ์ ผู้ขาย ซึ่งมิได้เป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกันของบริษัท โดยมอบหมายให้กรรมการของบริษัทย่อย IFEC-T เป็นผู้มีอำนาจในการพิจารณา ติดต่อ เจรจา และต่อรองกับผู้ขาย และเงื่อนไขสุดท้ายก่อนที่จะเข้าทารายการและเปิดเผยต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (“ ตลาดหลักทรัพย์ฯ”) นั้น

ทั้งนี้  IFEC-T ได้เข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้นของ RAK ทำการรับโอนหุ้นและชำระเงินแก่ผู้ขายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2558 ทั้งนี้ การเข้าทำรายการดังกล่าวข้างต้นมีผลทาให้ RAK มีสถานะเป็นบริษัทย่อยของบริษัท

ส่วนแหล่งเงินทุนที่ใช้ในการเข้าซื้อหุ้นสามัญของ RAK มาจากกระแสเงินสดของบริษัท สำหรับผลประโยชน์ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นกับบริษัทคาดว่าจะมีศักยภาพในอนาคตเข้ามา เป็นการเพิ่มขอบเขตการดาเนินกิจการของบริษัทให้เพิ่มขึ้น และสามารถรับรู้รายได้และกำไรของ RAK เข้ามาในงบการเงินของบริษัท เมื่อสามารถเริ่ม COD ได้

อนึ่ง บริษัท รุ้งเอกรยา เอ็นจิเนียริ่ง (สระแก้ว) จำกัด เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานขยะ ที่ต.บ้านใหม่หนองไทร อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว มีปริมาณขายตามสัญญา 6 เมกะวัตต์ ตามใบตอบรับซื้อขายไฟฟ้า ลงวันที่ 12 พ.ค.58 ระยะเวลา 5 ปี นับจากวันเริ่ม COD และต่อเนื่องครั้งละ 5 ปีโดยอัตโนมัติ

โดยมีส่วนเพิ่มค่าไฟฟ้า(adder) 3.50 บาท เป็นเวลา 7 ปี ถึงวันที่ 29 ธ.ค.67 ขณะที่โครงการจะเริ่ม COD ในวันที่ 30 ธ.ค.60 ซึ่งการเข้าซื้อหุ้นครั้งนี้จะเป็นการเพิ่มขอบเขตการดำเนินกิจการของบริษัทและสามารถรับรู้รายได้และกำไรเข้ามาหลังจากเริ่ม COD 

Back to top button