กสทช.เล็งเปิดประมูล 5G ใบอนุญาต 3 แบบ คาดเริ่มใช้ภายใน 2 ปี

กสทช.เล็งเปิดประมูล 5G ใบอนุญาต 3 แบบ คาดเริ่มใช้ภายใน 2 ปี


นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวในการเสวนาวิชาการ “5G ปลุกไทยที่ 1 อาเซียน” ว่า กสทช.คาดว่าหากมีการประมูลคลื่นและใช้เทคโนโลยี 5G จะเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ ในปี 2578 ถึง 2.3 ล้านล้านบาท โดยกสทช.เตรียมจะให้มีการประมูลคลื่นความถี่ 2600 เมกะเฮิรตซ์ 28 กิกะเฮิรตซ์ ใน 3 แบบ คือ ใบอนุญาตเฉพาะพื้นที่ในภาคอุตสาหกรรม, ใบอนุญาตครอบคลุมทั่วประเทศ และประมูลแบบมัลติแบนด์

สำหรับในปีที่ผ่านมาการลงทุนของประเทศในอาเซียนมีการลงทุนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ประเทศไทยกลับมีการลงทุนลดลง หากไม่มีการใช้เทคโนโลยี 5G จะทำให้การลงทุนยิ่งถดถอยลง และเมื่อ 5G เกิดขึ้น ความท้าทายที่จะตามมา คือ การใช้บริการสื่อสารข้อมูลที่เพิ่มขึ้น ความท้าทายในการจัดเก็บรายได้ ดังนั้น กสทช. เสนอแนวทางให้ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตเกตเวย์ระหว่างประเทศรายงานปริมาณของผู้ให้บริการแต่ละราย

โดย กสทช. กำหนดหลักเกณฑ์ปริมาณการจัดเก็บรายได้จากการใช้โครงสร้างพื้นฐานของประเทศ โดยใช้บริการข้อมูลปริมาณน้อยหรือใช้งานส่วนบุคคลให้ใช้ฟรี หากใช้งานปริมาณมากหรือใช้งานในเชิงธุรกิจกิจให้คิดค่าบริการอัตราก้าวหน้า โดยรายได้ที่เกิดขึ้นให้นำส่งเป็นรายได้ของแผ่นดิน เพื่อนำมาบำรุงโครงสร้างพื้นฐานทางโทรคมนาคม

อย่างไรก็ตาม ทางการกระทรวงดิจิทัลเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กสทช. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมจัดงาน “5G ปลุกไทยที่ 1 อาเซียน” โดยมีตัวแทนจากภาครัฐและภาคเอกชน ปาฐกถาเกี่ยวกับความคืบหน้าในการเตรียมพบกับเทคโนโลยี 5G ซึ่งจะเกิดขึ้นในประเทศไทยภายใน 1-2 ปี

Back to top button