ส.ส.สหรัฐฯ จี้สรรพากรเผยเอกสารคืนภาษี “ทรัมป์” เหตุส่อผลประโยชน์ทับซ้อน-ละเมิดกฎหมาย

ส.ส.สหรัฐฯ จี้สรรพากรเผยเอกสารคืนภาษี "ทรัมป์" เหตุส่อผลประโยชน์ทับซ้อน-ละเมิดกฎหมาย


นายริชาร์ด นีล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกา ในสังกัดพรรคเดโมแครต ซึ่งเป็นประธานคณะกรรมาธิการพิจารณาวิธีการจัดหารายได้ประจำสภาผู้แทนราษฎรนั้น ได้เรียกร้องให้กรมสรรพากรสหรัฐ (IRS) เผยแพร่เอกสารขอคืนภาษีของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ครอบคลุมระยะเวลา 6 ปี

โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น เนื่องจากมีการตั้งประเด็นกันว่า การขอคืนภาษีของปธน.ทรัมป์นั้นมีผลประโยชน์ทับซ้อนและอาจมีการละเมิดกฎหมายภาษีด้วย

นายริชาร์ด นีล เปิดเผยว่า การดำเนินการดังกล่าวมีขึ้นเพื่อทำให้ชาวอเมริกันมั่นใจว่า รัฐบาลและเจ้าหน้าที่ภาครัฐมีความน่าเชื่อถือและดำเนินการถูกต้องตามกฎหมาย

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ปฏิเสธที่จะเปิดเผยข้อมูลการขอคืนภาษีตลอดระยะเวลาหาเสียงและหลังจากได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งไปแล้ว โดยอ้างเหตุผลว่าข้อมูลการขอคืนภาษีของเขาอยู่ในระหว่างการตรวจสอบ อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญด้านภาษีหลายรายลงความเห็นว่า ทรัมป์ไม่ได้ถูกห้ามให้เปิดเผยข้อมูลระหว่างการตรวจสอบ

นอกจากนี้ นายไมเคิล โคเฮน อดีตทนายความของปธน.ทรัมป์ ยังเคยให้การต่อสภาคองเกรสด้วยว่า ตนไม่เชื่อว่าปธน.ทรัมป์ถูกตรวจสอบ แต่อาจใช้ข้ออ้างดังกล่าวเพื่อปัดไม่ให้มีการตรวจสอบในภายหลัง

Back to top button