ก.ล.ต.สั่งพักงานมาร์เก็ตติ้ง “บล.กสิกรไทย” นาน 2 เดือน ฐานละเมิดคำสั่งลูกค้า

ก.ล.ต.สั่งพักงานมาร์เก็ตติ้ง "บล.กสิกรไทย" นาน 2 เดือน ฐานละเมิดคำสั่งลูกค้า


สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) สั่งพักการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านตลาดทุน และผู้จัดการสาขาหรือผู้ดำรงตำแหน่งเทียบเท่ารายนายภัทร์ ไชยมหาวัน ขณะกระทำผิดสังกัดบริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เป็นเวลา 2 เดือน ฐานไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของผู้ลงทุน และให้คำแนะนำในลักษณะรับประกันหรือให้ความหวังกับผู้ลงทุนเกี่ยวกับผลตอบแทน โดยไม่มีข้อมูลหรือเอกสารสนับสนุน

โดย ก.ล.ต. ได้รับเรื่องร้องเรียนจากลูกค้าที่ได้รับความเสียหายจากการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า Single Stock Futures ในลักษณะ Block Trade จึงตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่าในช่วงเดือนตุลาคม 2560 นายภัทร์มีพฤติกรรมไม่ดำเนินการหยุดการขาดทุน (cut loss) เมื่อบัญชีสัญญาซื้อขายล่วงหน้าดังกล่าวมีผลขาดทุน 1 ล้านบาทตามคำสั่งของลูกค้า ทำให้ลูกค้าถูกปิดสถานะบัญชีและได้รับความเสียหาย ประกอบกับให้คำแนะนำแก่ลูกค้าโดยให้ความหวังว่าจะให้โควตาหุ้น IPO เพื่อชดเชยผลขาดทุนในบัญชีดังกล่าวของลูกค้า

ทั้งนี้ การกระทำของนายภัทร์ข้างต้น พิจารณาได้ว่าเป็นการไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบและรอบคอบเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพโดยไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของผู้ลงทุน และให้คำแนะนำในลักษณะรับประกันหรือให้ความหวังกับผู้ลงทุนเกี่ยวกับผลตอบแทนโดยไม่มีข้อมูลหรือเอกสารสนับสนุน ซึ่งถือว่าผู้แนะนำไม่ปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

โดยก.ล.ต. จึงสั่งพักการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุน และผู้จัดการสาขาหรือผู้ดำรงตำแหน่งเทียบเท่า เป็นเวลา 2 เดือน สำหรับการไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของผู้ลงทุน มีผลตั้งแต่วันที่ 5 เมษายน 2562  และทำให้ ก.ล.ต. ต้องเปิดเผยพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมสำหรับการให้คำแนะนำในลักษณะรับประกันหรือให้ความหวังกับผู้ลงทุนเกี่ยวกับผลตอบแทน โดยไม่มีข้อมูลหรือเอกสารสนับสนุน

ทั้งนี้ ก.ล.ต. ขอย้ำว่า ในการที่ผู้ลงทุนเลือกเปิดบัญชีซื้อขาย ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจให้ถ่องแท้ถึงความเสี่ยงของบัญชีซื้อขายแต่ละประเภท เช่น หากเลือกลงทุนเปิดบัญชีซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า โดยมีการซื้อขายในลักษณะ Block Trade ผู้ลงทุนต้องเข้าใจเงื่อนไขต่าง ๆ ที่กำหนดในสัญญาที่มีการตกลงกับบริษัทหลักทรัพย์ และต้องตระหนักในความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต

Back to top button