BDMS ซื้อรพ.เมืองราชเป็นปัจจัยบวกโบรกฯ แนะเก็บ ให้เป้าสูงสุด 22.70 บ.

บล.ธนชาต ระบุว่า มีมุมมองเชิงบวกเกี่ยวกับการเข้าซื้อ รพ. เมืองราช ของ BDMS โดยการเข้าซื้อกิจการจะช่วยการขยายเครือข่ายของโรงพยาบาลไปยังภาคตะวันตก และสร้างผลประโยชน์ร่วมกันมากขึ้นในกลุ่มโรงพยาบาล ยังคงแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 22.70 บาท/หุ้น


บล.ธนชาต ระบุในบทวิเคราะห์ (2 ก.ค.) บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด(มหาชน) หรือ BDMS จะซื้อกิจการทั้งหมดในโรงพยาบาลเมืองราช ซึ่งเป็นโรงพยาบาลขนาด 125 เตียง ตั้งอยู่ในตัวเมืองราชบุรี บนถนนเพชรเกษม และมีกลุ่มเป้าหมายคือผู้ป่วยที่มีรายได้ปานกลาง โดยมองว่าจะช่วยให้ BDMS มีส่วนแบ่งตลาดมากขึ้นในภาคตะวันตก แต่คาดว่าโรงพยาบาลที่ได้มาใหม่นี้จะสร้างกำไรให้ไม่มาก

สำหรับปัจจุบัน BDMS ถือหุ้นทางอ้อม 25% ในโรงพยาบาลเมืองราช ผ่านบริษัทในเครือ – โรงพยาบาลกรุงเทพสนามจันทร์ หลังจากข้อตกลงเสร็จสมบูรณ์ในเดือนกันยายน 58 โดย BDMS จะถือหุ้นโรงพยาบาลนี้โดยตรงทั้งหมด 100%

ขณะที่ราคาเข้าซื้อน่าจะไม่เกิน 1.4 พันล้านบาท (รวมหนี้ 47 ลบ. ไม่เกิน 1.5 พันล้านบาท) ราคานี้ คิดเป็น 58 PE ที่ 20.6 เท่า P/BV ที่ 2.8 เท่า และ 12 ล้านบาท/เตียง มองว่าราคาซื้อไม่ถูก อย่างไรก็ตาม multiples ที่ใช้ในการทำธุรกรรมนี้ใกล้เคียงกับดีลของโรงพยาบาลสนามจันทร์ โดยแหล่งเงินลงทุนจะมาจากกระแสเงินสดภายในของบริษัท และการกู้ยืม อัตราส่วนหนี้สินต่อทุนสุทธิของบริษัทอยู่ที่ระดับเพียง 0.5 เท่า ณ สิ้นไตรมาส 58

ทั้งนี้มีมุมมองเชิงบวกเกี่ยวกับดีลนี้ แม้ว่ากำไรที่ได้รับจากโรงพยาบาลเมืองราชจะมีไม่มากนัก การเข้าซื้อกิจการจะช่วย BDMS ในการขยายเครือข่ายของโรงพยาบาลไปยังภาคตะวันตกของประเทศไทย และสร้างผลประโยชน์ร่วมกันมากขึ้นในกลุ่ม โรงพยาบาลนี้มีกำไรสุทธิในปี 57 ที่ 77 ล้านบาท และ 29 ล้านบาท ใน 5 เดือนแรกของปี 58 BDMS จะรวมการดำเนินงานของโรงพยาบาลเมืองราช ในงบการเงินของบริษัทใน ไตรมาส 4/58 อิงผลกำไรของโรงพยาบาลเมืองราชในปี 58 โรงพยาบาลเมืองราชน่าจะสร้างกำไรให้ 1% ของประมาณการปี 59 ยังคงแนะนำ “ซื้อ” BDMS ราคาเป้าหมาย 22.70 บาท/หุ้น

Back to top button