“กกต.” เคาะวันเลือกตั้งใหม่ 6 หน่วย 5 จังหวัด 21 เม.ย.นี้

“กกต.” เคาะวันเลือกตั้งใหม่ 6 หน่วย 5 จังหวัด 21 เม.ย.นี้


นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมกกต.มีมติกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ของ 6 หน่วย 5 จังหวัด เป็นวันที่ 21 เมษายน 2562 สำหรับ 6 หน่วยเลือกตั้งดังกล่าวประกอบด้วย  1. จ.ลำปาง เขตเลือกตั้งที่ 4 จำนวน 2 หน่วย ได้แก่ หน่วยเลือกตั้งที่ 6 หมู่ที่ 5 ต.ปางหลวง อ.เกาะคา และหน่วยเลือกตั้งที่ 3 หมู่ที่ 2 ต.ศาลา อ.เกาะคา 2.จ.ยโสธร เขตเลือกตั้งที่ 2 หน่วยเลือกตั้งที่ 6 หมู่ที่ 6 ต.หัวเมือง อ.มหาชนะชัย

3. จ.เพชรบูรณ์ เขตเลือกตั้งที่ 1 หน่วยเลือกตั้งที่ 12 หมู่ที่ 12 ต.เข็กน้อย ต.เขาค้อ 4. จ.พิษณุโลก เขตเลือกตั้งที่ 2 หน่วยเลือกตั้งที่ 6 หมู่ที่ 6 ต.มะตูม อ.พรหมพิราม และ 5. กรุงเทพมหานคร เขตเลือกตั้งที่ 13 หน่วยเลือกตั้งที่ 32 แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กทม.

ขณะเดียวกันเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่เกี่ยวข้องกับหลักเกณฑ์และวิธีการนับคะแนนใหม่ในการเลือกตั้ง ส.ส. ก่อนประกาศผลการเลือกตั้ง และเรื่องหลักเกณฑ์การดำเนินการที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งกรณี กกต.สั่งให้มีการออกเสียงลงคะแนนใหม่หรือเลือกตั้งใหม่ซึ่งนายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. เป็นผู้ลงนาม โดยสาระสำคัญอาทิ ให้ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง(กปน.) และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ชุดเดิมที่ปฏิบัติหน้าที่ในการเลือกตั้งครั้งหลังสุดปฏิบัติหน้าที่ต่อไป เว้นแต่กรณีที่กกต.เห็นสมควรเปลี่ยนแปลงเพื่อความเป็นกลางทางการเมือง รวมทั้งให้ใช้ประกาศกำหนดหน่วยเลือกตั้ง ที่เลือกตั้ง และประกาศบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งตามเดิมที่ได้ประกาศไว้ในคราวที่มีการเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งล่าสุด

นอกจากนั้นยังให้งดเว้นการจัดให้มีการเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต และเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรด้วย รวมทั้งให้งดเว้นการแจ้งรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งไปยังเจ้าบ้าน โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชาสัมพันธ์การเลือกตั้งใหม่ให้ประชาชนในเขตเลือกตั้งดังกล่าวได้ทราบแทน และให้มีระยะเวลาการขอเพิ่มชื่อหรือถอนชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งก่อนวันเลือกตั้ง 5 วัน

ส่วนหลักเกณฑ์และวิธีการนับคะแนนใหม่นั้นมีสาระสำคัญ อาทิ ให้คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งประกาศกำหนด วัน เวลา สถานที่ และหน่วยเลือกตั้งที่จะนับคะแนนใหม่ และประชาสัมพันธ์ให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ผู้สมัครรับเลือกตั้ง และพรรคการเมืองทราบโดยพรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัครสามารถส่งผู้แทนพรรคการเมือง 1 คน

ทั้งนี้ในการนับคะแนนใหม่ เมื่อถึงเวลานับคะแนนให้คณะกรรมการนับคะแนนแต่ละชุดส่งตัวแทนอย่างน้อย 2 คนเบิกถุงบรรจุบัตรเลือกตั้งจากคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง แล้วให้นำมานับจำนวนบัตรเลือกตั้งว่าถูกต้องครบถ้วนหรือไม่ จากนั้นให้คละบัตรเลือกตั้งทั้งบัตรดีบัตรเสีย และบัตรไม่เลือกผู้สมัครผู้ใดใส่ในหีบบัตรเลือกตั้งเปล่าที่เตรียมไว้ จากนั้นให้คณะกรรมการนับคะแนนแต่ละชุด นับบัตรเลือกตั้งเป็นคะแนนตามระเบียบกกต. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.2561 โดยอนุโลม เมื่อนับคะแนนเสร็จให้จัดทำรายงานผลการนับคะแนนใหม่บันทึกข้อมูลจำนวนบัตรเลือกตั้งที่นับคะแนนใหม่ ส่วนการทักท้วงการนับคะแนนใหม่ ให้ปฏิบัติตามระเบียบ กกต.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.2561 โดยอนุโลม

Back to top button