ควันหลงหุ้นสีเทา?

*โบราณท่านว่า เมื่อมีคนรักมากมาย ย่อมต้องมีคนเกลียดเป็นธรรมดา วลีนี้ยังใช้ได้กับหุ้นทุกตัว ไม่เว้นแม้แต่หุ้นห่านทองคำ ซึ่งที่ผ่านมาถูกแมงลือซุบซิบนินทาไม่ว่างเว้น (ช่างสรรหาเรื่องมาด่าจริง ๆ) “โมนิก้า” ถึงอยากให้แฟนคลับใช้สติในการรับข่าวสารกันให้มากสักหน่อย เพราะกำลังมีความพยายามในการทำให้หุ้นสีเทา (ดำ) กลายเป็นหุ้นสีขาวแบบผุดผ่องไงล่ะคะ


เจาะกระดาน : โมนิก้าและทีมงาน

*โบราณท่านว่า เมื่อมีคนรักมากมาย ย่อมต้องมีคนเกลียดเป็นธรรมดา วลีนี้ยังใช้ได้กับหุ้นทุกตัว ไม่เว้นแม้แต่หุ้นห่านทองคำ ซึ่งที่ผ่านมาถูกแมงลือซุบซิบนินทาไม่ว่างเว้น (ช่างสรรหาเรื่องมาด่าจริง ๆ) “โมนิก้า” ถึงอยากให้แฟนคลับใช้สติในการรับข่าวสารกันให้มากสักหน่อย เพราะกำลังมีความพยายามในการทำให้หุ้นสีเทา (ดำ) กลายเป็นหุ้นสีขาวแบบผุดผ่องไงล่ะคะ

*ประเด็นดังกล่าวทำให้ผู้หลักผู้ใหญ่ในแวดวงตลาดหุ้นเกิดความรู้สึกอิดหนาระอาใจสุด ๆ เพราะหน่วยงานกำกับตลาดทุนทำงานเชื่องช้าเหลือเกิน ไม่สามารถเข้าไปชาร์จสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เป็นปัญหาได้ หลังปล่อยให้มีการเดินเกมท้าทายอำนาจแบบโจ่งครึ่ม แถมหน้าด่านซึ่งทำหน้าที่ค่อยโปรโมตหุ้นดีกลับลอยตัวอยู่เหนือปัญหา ตลาดหุ้นเลยเต็มไปด้วยข่าวลือมากมายในช่วงที่ผ่านมาพะยะค่ะ

*ข้อมูลเหล่านี้ทำให้ “โมนิก้า” ต้องออกมาเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ที่ผู้คนกำลังพูดถึงอย่างหนาหู เพื่อสะท้อนให้เห็นความเปราะบางทางอารมณ์ที่เกิดขึ้นในหมู่นี้ ผนวกกับเป็นอีกหนึ่งตัวแปรที่ทำให้ตลาดหุ้นไทยไปไหนได้ไม่ไกลสักที เดี๊ยนถึงไม่มีความจำเป็นต้องอธิบายการยืนปิดที่ 1,646.18 จุด บวกไป 1.96 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขายเบาบางเพียง 2.7 หมื่นล้านบาท เพราะมันเป็นเรื่องที่นักลงทุนพอรับรู้มาระยะหนึ่งแล้วนะคะ

*ส่วนเรื่องที่นักลงทุนไม่รู้มากนักคงเกี่ยวกับสถานการณ์ของหุ้น EARTH ซึ่งมีความพยายามผลักดันให้กลุ่มผู้บริหารชุดเดิมกลับเข้ามานั่งกุมหัวเรืออีกรอบ มันเป็นเรื่องที่ผิดหลักธรรมเนียมปฏิบัติอย่างชัดเจน และไม่น่าจะเป็นผลดีกับกลุ่มผู้บริหารชุดใหม่ที่กำลังใช้ความพยายามกู้ซากธุรกิจขึ้นมาอีกรอบ เพราะกำลังถูกสังคมเหมาเข่งเป็นก๊วนเดียวกัน จึงยอมเปิดทางให้เล่นเกมโหวตพิสดารพันลึกเช่นนี้นะจะบอกให้

*งานนี้เลยกลายเป็นเผือกร้อนที่สำนักงาน ก.ล.ต. ต้องออกมาแตะเบรกเป็นระยะ แต่เผอิญรูปแบบการกระทำดังกล่าวมันเป็นเชิงรับมากเกินไป จึงมีสิทธิเข้าทำนอง กว่าถั่วจะสุก..งาก็ไหม้เสียก่อน บรรดาเกจิอาการย์ดังที่แม่นกฎหมายเลยฝากบอก “โมนิก้า” ช่วยกระทุ้ง “เฮียรพี” ให้ขยันทำงานก่อนหมดวาระสักหน่อย ผู้คนในตลาดหุ้นจะได้มีภาพดี ๆ ให้ติดตาไว้บ้างพะยะค่ะ

*เม้าท์ถึงตรงนี้ ทำให้ “โมนิก้า” ต้องย้อนกลับมาดูวีรเวรของผู้บริหารเก่าที่ทำให้วงการผู้สอบบัญชีสั่นสะเทือนกันยกใหญ่ เพราะทำการตุ๋นสำนักงานผู้สอบบัญชีชื่อดังเสียเปื่อยยุ่ย จนหลายคนตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับการขอปลด SP ในอีก 2 เดือนข้างหน้าจะทำได้จริงเหรอ ? ในเมื่อเห็นกันชัด ๆ ว่า กลุ่มผู้บริหารยังมีเรื่องต้องเคลียร์กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเยอะแยะไปหมด เดี๊ยนถึงไม่อยากให้บางคนทำตัวเป็นพวกโลกสวยไงล่ะคะ

*ประเด็นดังกล่าวยังไม่หมดเพียงเท่านี้ เพราะจนป่านนี้ยังไม่มีใครรู้รายละเอียดเกี่ยวกับเหมืองถ่านหินที่พูดกันว่า มีจริง ? มันใช่เหมือนกับที่พยายามประโคมข่าวไหม ? และสิ่งที่ผู้คนในสังคมกำลังพูดถึงว่า มีเฉพาะใบครอบครองถ่านหิน แต่ไม่มีใบขุดเพื่อเอามาขาย มันเป็นเรื่องที่ต้องอธิบายให้สังคมได้รับความกระจ่าง และเรื่องนี้ก็เกี่ยวข้องกับผู้สอบบัญชีพิเศษที่ถูกแต่งตั้งขึ้นมาใหม่โดยตรงเสียด้วย จึงต้องเป็นคนอธิบายทุกอย่างให้ชัดเจนนะซี

*ไม่เพียงเท่านั้น ! ประเด็นดังกล่าวยังถูกจับโยงไปถึงขั้นที่ว่า หากผู้บริหารกลุ่มเก่าเข้ามาได้จริงตามช่องโหว่ของกฎหมาย น่าจะมีการตัดขายทรัพย์สินออกจากบริษัทหมดเกลี้ยง (แมงลือระดับหัวกะทิเม้าท์กันสนุกปาก) ซึ่งจะทำให้บริษัทนี้เหลือแค่กระดองเปล่า ๆ “โมนิก้า” เลยมองเป็นประเด็นที่ผู้บริหารชุดปัจจุบันต้องออกมาเคลียร์ให้ชัดกันไปเลยว่า เอาอย่างไรกันแน่ ! ไม่ใช่ทำตัวขี่ม้าเลียบค่ายไปวัน ๆ นะตัวเอง

*อ้อ..อย่าลืมว่า เป้าหลักที่ทุกคนควรให้ความสนใจเป็นพิเศษในเที่ยวนี้ยังอยู่ที่ EARTH ไม่ใช่แบงก์สีฟ้าอย่าง KTB หรอกนะ ! เพราะสิ่งที่แมงเม่าได้รับผลกระทบเต็ม ๆ มาจากผู้บริหารไม่ขาวตั้งแต่เริ่มต้น แถมทำไปทำมาดันกลายเป็นสีเทาเสียฉิบ ก่อนจะกลายสภาพเป็นผลงานชิ้นโบดำ ซึ่งทำให้ผู้คนในตลาดก่นด่าจนถึงทุกวันนี้ “โมนิก้า” เลยถือโอกาสบอกกล่าวกับทุกคนให้เข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้น..รักทุกคนนะ ! ..จุ๊บ..จุ๊บ

*หุ้นอีกตัวที่หลายคนไม่ค่อยปลื้ม เพราะทีแรกทำท่าจะไปได้สวย พอเอาเข้าจริงกลับไม่เจ๋งจริงเหมือนที่โม้ไว้อย่าง EFORL ก็เป็นหุ้นที่ผู้คนในแวดวงตลาดหุ้นพูดถึงไม่ใช่น้อย (เรื่องไม่ดีทั้งนั้น) แถมมีขรัวเฒ่าที่เจนจัดเรื่องตลาดหุ้น (ช่วงหลังไม่ค่อยประสบความสำเร็จ) อย่าง “วิชัย” ถือหุ้นใหญ่ด้วยแล้ว พรายกระซิบเม้าท์มอยให้ฟังเป็นชุดว่า ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำให้ธุรกิจที่มีตัวเลขการเงินพันกันมั่วซั่วกลับมาแบบสวย ๆ แถมเศรษฐกิจในประเทศยังลุ่ม ๆ ดอน ๆ ต่อไปแบบไม่มีกำหนดแบบนี้..คัมแบ็กยากเจ้าค่ะ..คุณพี่ !

 

Back to top button