4 หุ้นทีวีดิจิทัลบวกคึก! ลุ้นกสทช.จ่ายชดเชยคลื่น 700MHz หลังเปิดประมูล 5G

4 หุ้นทีวีดิจิทัลบวกคึก! ลุ้นกสทช.จ่ายชดเชยคลื่น 700MHz หลังเปิดประมูล 5G


ผู้สื่อข่าวรายงาน กลุ่มหุ้นทีวีดิจิทัลวิ่งคึกนำโดย BEC,MONO,WORK,GRAMMY คาดนักลงทุนเข้ามาเก็งกำไรประเด็นกสทช จะนำเอาเงินที่ได้จากการประมูล 5G บางส่วนไปทำการเยียวยาให้ผู้ประกอบการทีวีจิดิทัล ซึ่งกสทช.จะเรียกคืนคลื่น 700MHz นำมาประมูลทำเป็น 5G และคาดว่าจะนำเงินบางส่วนเอามาชดเชยให้ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล

โดยประเด็นดังกล่าวคาดว่าจะชัดเจนหากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เตรียมใช้อำนาจตามมาตรา 44 ออกคำสั่งยืดระยะเวลาชำระเวลาการชำระเงินค่าประมูลคลื่น 900 MHz งวดที่ 4 สำหรับผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้ง 3 ราย ได้แก่ ADVNAC,TRUE,DTAC และเพื่อให้เกิดการประมูล 5G ในเร็วๆนี้

สำหรับราคาบริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) หรือ BEC ณ เวลา 10.58 น. อยู่ที่ระดับ 7.20 บาท บวก 0.40 บาท หรือ 5.88% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 117.99 ล้านบาท

ส่วนราคาหุ้น บริษัท โมโน เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ MONO ณ เวลา 11.01 น. อยู่ที่ระดับ 1.70 บาท บวก 0.02 บาท หรือ 1.19% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 2.73 ล้านบาท

ส่วนบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GRAMMY ณ เวลา 10.59 น. อยู่ที่ระดับ 8.25 บาท บวก 0.20 บาท หรือ 2.48% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 0.15 ล้านบาท

ขณะที่บริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ WORK ณ เวลา 11.03 น. อยู่ที่ระดับ 21.80 บาท บวก 0.20 บาท หรือ 0.93% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 30.59 ล้านบาท

อนึ่งก่อนหน้านี้ บล.โกลเบล็ก ระบุในบทวิเคราะห์ว่า กสทช.เร่งเยียวยากลุ่มทีวีดิจิทัลซึ่งเบื้องต้นคาดจะชดเชยให้โดยไม่เก็บค่าใบอนุญาตฯ เป็นจำนวน 2 งวดสุดท้าย (ไม่รวมดอกเบี้ย) ซึ่งคิดเป็นวงเงินรวมประมาณ 1.2 หมื่นล้านบาท ส่วนผู้ที่ชำระค่าใบอนุญาตฯ ครบหมดแล้ว เช่น ช่อง 7 และ WORK ก็ให้นำมาเบิกคืนไปได้ ในจำนวน 2 งวดสุดท้าย เช่นกัน

ขณะที่ค่าเช่าบริการโครงข่ายโทรทัศน์ดิจิทัล (MUX) และค่าใช้จ่ายในการส่งสัญญาณโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไปก็จะมีการพิจารณาปรับลดราคาค่าเช่าลง คาดสรุปเกณฑ์ชดเชย ก.พ.-มี.ค.62 เป็นประเด็นบวกกลุ่ม Media

ส่วนบล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) วาระพิเศษ เมื่อวันที่ 15  ม.ค.62 เห็นชอบหลักการร่างหลักเกณฑ์เรียกคืนคลื่น 700 MHz เพื่อประมูล 5G และมาตรการเยียวยาทีวีดิจิทัลจากเงินประมูล โดยคาดจะนำร่างไปรับฟังความคิดเห็นสาธารณะในปลายเดือนก.พ.หวังประมูลเดือนพ.ค.62

ทั้งนี้ หากมีมาตรการเยียวยาออกมาจริงจะเป็นการช่วยเหลือครั้งที่ 3 และจะทำให้มีการ “เก็งกำไร” หุ้นกลุ่มทีวีมากขึ้น โดยเฉพาะ BEC และ  WORK ที่ราคาลงมาแรงมากในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา แต่ยังมองการประมูลมีโอกาสล่าช้า และความสนใจเข้าร่วมประมูลคลื่นของผู้ประกอบการมือถือไม่น่ามาก เนื่องจากในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ได้ใช้เงินไปกับการประมูลคลื่นหลายครั้ง โดยให้น้ำหนักกับปัญหาหลักของธุรกิจทีวี คือ ด้านรายได้ที่ถูกกระทบจากการแข่งขันรุนระหว่างผู้ประกอบการมากราย และการถูกแย่งเม็ดเงินจากสื่อดิจิทัลใหม่ ๆ

บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ตามที่ กสทช.เร่งสรุปหลักเกณฑ์เรียกคืนคลื่น 700 MHz ให้เสร็จภายใน ก.พ.-มี.ค.62 และนำกลับมาเปิดประมูลในช่วงไตรมาส 2-3/62 เพื่อนำไปใช้ในกิจการโทรคมฯ ได้ช่วงต้นปี 63 นำเงินที่ได้จากประมูลช่วยเหลือทีวีดิจิทัล

ทั้งนี้ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง มองว่าการคืนคลื่น 700 MHz หากเกิดขึ้นจริง คาดนำมาสู่การช่วยลดต้นทุนค่า license ของกลุ่ม Digital TV ลงได้ รวมถึงเป็นการเปิดโอกาสให้บางช่องที่แข่งขันไม่ไหว มีโอกาสออกจากอุตสาหกรรม ทำให้จำนวนผู้เล่นและภาวะการแข่งขันโดยรวมลดลง มองเป็นบวกต่ออุตสาหกรรม

Back to top button