“บล.โกลเบล็ก” เคาะ 22 หุ้นหลบภัย! รับมือ SET พักฐานเซ่นหยุด “สงกรานต์”

“บล.โกลเบล็ก” เคาะ 22 หุ้นหลบภัย! รับมือ SET พักฐานเซ่นหยุด “สงกรานต์”


น.ส.วิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS เปิดเผยว่า ภาพรวมการลงทุนในตลาดหุ้นไทยก่อนหยุดยาวมองว่าได้อานิสงส์จากการการปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมัน จากซัพพลายลดลง เนื่องจากการลดกำลังผลิตของกลุ่ม OPEC และสถานการณ์การสู้รบในลิเบีย  รวมทั้งการที่สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) ปรับเพิ่มคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบปี 2562 ส่งผลบวกเชิงจิตวิทยาต่อหุ้นกลุ่มพลังงาน

อีกทั้งตัวเลขเศรษฐกิจจีนที่มีแนวโน้มดี โดนสหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) ระบุว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตในเอเชียในเดือน มีนาคม ดีดตัวขึ้น หลังลดลงติดต่อกัน 6 เดือน โดยได้แรงหนุนจากดัชนี PMI ภาคการผลิตของจีนที่ปรับขึ้นจากยอดสั่งซื้อและการผลิตที่ขยายตัวขึ้น  และรายงานว่าเศรษฐกิจทั่วโลกไม่มีแนวโน้มที่จะชะลอตัวลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากธนาคารกลางประเทศใหญ่หลายแห่งชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย รวมทั้ง MSCI ได้มีการปรับเกณฑ์ในการทำ NVDR เข้าคำนวณน้ำหนักตลาดหุ้นไทยที่เป็นตลาด Emerging Market ทำให้น้ำหนักลงทุนเพิ่มเป็น 3% เป็น 2.5% มีผลเดือนพฤษภาคมนี้

ส่วนปัจจัยลบที่ส่งผลต่อการลงทุนนั้น มองว่าการชะลอการลงทุน เนื่องจากใกล้ช่วงวันหยุดยาวในเทศกาลสงกรานต์ ส่งผลให้ปริมาณการซื้อขายเบาบาง  ประกอบกับปัจจัยการเมืองยังไม่ชัดเจน ยังจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ หลายคนไม่เข้าใจสูตรคำนวณ สส.ระบบบัญชีรายชื่อ

นอกจากนี้แนะนำติดตามปัจจัยที่ต้องจับตา โดยในวันที่ 11 เม.ย. จีน เปิดเผย อัตราเงินเฟ้อเดือนมี.ค. ดัชนีราคาผู้ผลิต(PPI) เดือนมี.ค. และยอดขายรถเดือนมี.ค. สหรัฐฯ เปิดเผย จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และดัชนีราคาผู้ผลิต(PPI) เดือนมี.ค. วันที่  12 – 19 เม.ย. หุ้นกลุ่มธนาคารรายงานงบการเงินงวดไตรมาส 1/2562 และ วันที่ 12 เม.ย. จีน เปิดเผยยอดนำเข้า ส่งออก และดุลการค้าและการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) เดือนมี.ค. สหรัฐ เปิดเผยราคานำเข้าและส่งออกเดือนมี.ค. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนเม.ย. ส่วนวันที่ 15 เม.ย. สหรัฐฯ เปิดเผยดัชนีภาคการผลิต (Empire State Manufacturing Index) เดือนเม.ย.จากเฟดนิวยอร์ก

ด้านนายสรรพกัณฑ์ ปัมทบริสุทธิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก  กล่าวว่า ทิศทางตลาดหุ้นไทยมีแนวโน้มผันผวนในกรอบแคบเนื่องจากใกล้ช่วงวันหยุดยาวในเทศกาลสงกรานต์ คาดดัชนี SET จะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 1,640 – 1,665 จุด จึงแนะนำกลยุทธ์การลงทุนในหุ้นกลุ่มท่องเที่ยว ชู AOT, CENTEL, ERW ซึ่งได้ประโยชน์จาก Free Visa on Arrival ที่อาจขยายระยะเวลาเพิ่มเติม หุ้นเข้าใหม่คำนวณในดัชนี MSCI-EM ชู CENTEL, RATCH, INTUCH, DTAC หุ้นที่มีโอกาสถูกเพิ่มน้ำหนักลงทุน ชู SCC, EGCO, CPN, LH, TU, BANPU, BH, BBL, BDMS และ  KBANK และหุ้นที่ผลสำรวจของสมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน (IAA) แนะนำ ได้แก่ AOT, BBL, CPALL, SCC และ STEC

สำหรับแนวทางการลงทุนในทองคำ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า ราคาทองคำสวิงบีบแคบลง เรื่อยๆ ล่าสุดมองกรอบระหว่าง 1,280-1,310 ดอลลาร์ ซึ่งมีโอกาสจะ breakout ได้ทุกเมื่อ นักลงทุนที่มีสถานะถือครองทองคำหรือสัญญาล่วงหน้าควรระมัดระวังและจับตาอย่างใกล้ชิด เนื่องจากคาดการณ์ระยะเวลามีแนวโน้มที่ความผันผวนจะสูงขึ้นในช่วงสงกรานต์หรือหลังจากนั้นเล็กน้อย ส่วนทิศทางค่าเงินบาทที่แกว่งแคบลงระหว่าง 31.8-32.0 บาทต่อดอลลาร์ ยังคงมองว่าจะอยู่ในกรอบดังกล่าวต่อไป และคาดว่าจะไม่มีผลต่อราคาทองคำในประเทศ

Back to top button