สังคมข่าวหุ้น

**วันนี้นักลงทุน (รายย่อย) ในประเทศน่าจะขายหุ้นกันออกมาเยอะ ไม่อยากเสี่ยงห่อของ (หุ้น) กลับบ้าน  เพราะติดวันหยุดยาว และไม่รู้ว่าวันจันทร์กับอังคารนี้จะมีปัจจัยลบอะไรเข้ามาหรือเปล่า การลดพอร์ตถือเงินสดมากขึ้นเป็นการลดความสี่ยงที่ดี ส่วนนักลงทุนระยะยาวก็มองว่านี่แหละคือโอกาสเก็บของ (หากราคาหุ้นร่วงลงมา)


คาเฟอีน

**วันนี้นักลงทุน (รายย่อย) ในประเทศน่าจะขายหุ้นกันออกมาเยอะ ไม่อยากเสี่ยงห่อของ (หุ้น) กลับบ้าน  เพราะติดวันหยุดยาว และไม่รู้ว่าวันจันทร์กับอังคารนี้จะมีปัจจัยลบอะไรเข้ามาหรือเปล่า การลดพอร์ตถือเงินสดมากขึ้นเป็นการลดความสี่ยงที่ดี ส่วนนักลงทุนระยะยาวก็มองว่านี่แหละคือโอกาสเก็บของ (หากราคาหุ้นร่วงลงมา)

**เมื่อวานนี้ต่างชาติซื้อสุทธิเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน และแม้จะไม่มากนัก หรือ 78 ล้านบาท แต่หากเทียบกับประเทศในภูมิภาค จะพบว่า มูลค่าการซื้อหุ้นไทยของต่างชาติจะมีจำนวนมากสุด ก็ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีที่จะเริ่มเห็นฟันด์โฟลว์ไหลกลับ พร้อมให้โฟกัสไปยังหุ้นที่ต่างชาติชื่นชอบ เช่น กลุ่มธนาคาร BBL และ KBANK หรือหุ้นในกลุ่มน้ำมัน นำโดย “พี่ปอ” อย่าง PTT รวมถึงหุ้นกลุ่มค้าปลีกด้วย

**หุ้น TRUE มีแรงขายทำกำไรออกมาบ้าง หลังวิ่งขึ้นมา 2 วันติดต่อกันกว่า 5-6% หลังจากมีประกาศในราชกิจจานุเบกษาเกี่ยวกับคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เรื่องมาตรการแก้ไขปัญหาประกอบกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมที่มีผลใช้บังคับตั้งแต่ 11 เม.ย. 2562  โดยให้ยืดระยะเวลาด้วยการแบ่งชำระเงินประมูลคลื่นความถี่ ส่วนโบรกฯ เองส่วนใหญ่แนะนำ “ซื้อ” เพราะมองว่า TRUE จะมีเงินสดในมือมากขึ้น ไม่ต้องมานั่งคิดวิศวกรรมการเงินให้ปวดหัวว่าจะบริหารสภาพคล่องต่อไปอย่างไร

**หุ้นบัตรกรุงไทย KTC ของคุณหมอระเฑียร ศรีมงคล ขึ้นเครื่องหมาย XD (12 เม.ย.) เพื่อจ่ายเงินปันผล แต่ราคาหุ้นยังไม่ได้ร่วงมากนัก ยืนเหนือ 40.00 บาทได้ แต่ด้วยราคาที่ขึ้นมาแล้วกว่า 30% ในช่วง 15-16 วันทำการ ทำให้ราคาน่าจะขยับต่อไปลำบาก เข้าใจว่าในช่วงระยะนี้ ราคาน่าจะเคลื่อนไหวในกรอบแคบ ๆ แล้วล่ะ เพราะรับรู้ประเด็นบวกกันไปหมดแล้ว รวมถึงราคาขยับเข้าใกล้เป้าหมาย เว้นแต่ผลประกอบการไตรมาส 1/2562 จะออกมาเซอร์ไพรส์มาก ๆ นั่นแหละ ค่อยมาว่ากันอีกครั้ง

**GULF บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ ของเสี่ย สารัชถ์ รัตนาวะดี ราคาหุ้นพุ่งเกิน 100 บาทได้ตามคาด แต่ราคาก็ไม่น่าจะไปได้ไกลจากนี้สักเท่าไหร่ เพราะใกล้เต็มมูลค่า แนวต้านอยู่ที่ 102 บาท และแนวรับ 98 บาท ทำให้มีการแนะนำเหลือเพียงแค่ “ถือ” แต่จะว่าไปแล้ว GULF ไม่ใช่แค่หุ้นโรงไฟฟ้า เพราะจากที่มีเงินสดในมือล้นเหลือ ทำให้มีความพร้อมเข้าลงทุนในธุรกิจใหม่ที่เป็นธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานของไทย ทั้งประมูลโครงการท่าเรือ และธุรกิจ LNG ทั้งในและต่างประเทศ คือพยายามสร้างโอกาส และต่อยอดธุรกิจตนเองไปเรื่อย ๆ ไม่ทำตัวเป็นแมวอ้วน

**หุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ ขึ้นเครื่องหมาย XD หลายตัว เริ่มจาก KBANK ตั้งแต่เมื่อวานนี้ ส่วนวันนี้ แบงก์ไทยพาณิชย์ SCB ก็จะขึ้น XD เช่นกัน ทำให้มีแรงขายทำกำไรออกมา และมีส่วนกดดันดัชนีบ้าง ส่วนแบงก์กรุงเทพ BBL จะขึ้น XD วันที่ 23 เม.ย. และธนาคารกรุงไทย KTB ก็ขึ้น XD วันที่ 23 เม.ย.นี้เช่นกัน

**พูดถึงกรุงไทย จากการพูดคุยกับ ปริญญา พัฒนภักดี รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส ผู้บริหารสายงานปรับโครงสร้างหนี้และบริหารทรัพย์สิน KTB กรณี บมจ.เอคิว เอสเตท จำกัด หรือ AQ ว่าจะทำอย่างไรกับเงินที่ได้รับมา คำตอบคือ กรุงไทยธนาคารจะบันทึกเป็นรายได้ โดยจะไม่บันทึกเป็นกำไรพิเศษ หรือนำไปเป็นเงินสำรองหนี้เสีย เพราะต้องทำตามที่ “ศาลสั่ง” ในเรื่องของการบันทึกเงินที่ได้มานั้นเป็นในลักษณะใด หากได้มาในรูปของรายได้ ก็ต้องบันทึกเป็นรายได้…. จบประเด็นข้อสงสัยนี้

**บมจ.เมืองไทยประกันภัย หรือ MTI ของ มาดามแป้ง นวลพรรณ ล่ำซำ ออกผลิตภัณฑ์ป้อนตลาดกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจขนาดย่อม “ประกันภัยทรัพย์สิน SMEs ธุรกิจร่ำรวย-รวยเงิน (SMEs be Wealth-Platinum Insurance) ธุรกิจปลอดภัย ในทุกก้าวที่เติบโต” เบี้ยประกันภัยเริ่มต้น 700 บาทต่อปี ให้ความคุ้มครองถึง 20 ล้านบาท คุ้มครองสารพัด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Call center เมืองไทยประกันภัย โทร. 1484

**ตลาดหลักทรัพย์ฯ ชวนผู้ลงทุนมือใหม่และมือโปรในจังหวัดขอนแก่นและจังหวัดใกล้เคียงพบกับกิจกรรมห้องเรียนนักลงทุน @ ขอนแก่น สัมมนาความรู้ด้านการลงทุนโดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ พร้อมรับคำปรึกษาการลงทุนจากโบรกเกอร์ชั้นนำโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในวันเสาร์ที่ 27 เมษายน 2562 เวลา 9.00-16.00 น. ณ ห้องประชุม 1504 ชั้น 5 คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี มหาวิทยาลัยขอนแก่น สำรองที่นั่งฟรี ที่www.set.or.th/education สอบถามเพิ่มเติมโทร 02 009 9999

**บมจ. ลีซ อิท (LIT) ผู้ให้บริการสินเชื่อธุรกิจเพื่อ SMEs ที่บริหารงานโดย  “สมพล เอกธีรจิตต์” ล่าสุดย้ายที่ทำการใหม่ ตั้งอยู่บนทำเลทองถนนพระราม 3 ย่านเดิม  ติดต่อได้ตามที่อยู่นี้…เลขที่ 1023  อาคารเอ็มเอส สยาม ทาวเวอร์ ชั้น 29 ถนนพระราม 3 แขวงช่องนนทรี เขตยานนาวา กรุงเทพฯ  10120 เบอร์ 02 163 4260

Back to top button