งบไม่สวย..หุ้นไม่ไป

*เมื่อสัปดาห์ก่อน “โมนิก้า” เพิ่งพูดถึงเรื่องตัวเลขเศรษฐกิจและตลาดหุ้นได้ไม่ทันไร ผลปรากฏว่า งบกลุ่มแบงก์ไม่ปังอย่างที่ควรจะเป็น และเหลือหุ้นแบงก์ให้เล่นเพียงไม่กี่ตัว จึงต้องเข้าใจอารมณ์การเด้งขึ้นของหุ้นแบงก์บางตัวที่เกิดขึ้นในเวลานี้น่าจะเป็นรูปแบบของรีบาวด์มากกว่ากลับทิศอย่างบูรณาการ ซึ่งเป็นแรงกดดันสำคัญที่ทำให้ดัชนีต้องป้วนเปี้ยนอยู่ที่บริเวณนี้อีกพักใหญ่ ๆ นะจะบอกให้


เจาะกระดาน : โมนิก้าและทีมงาน

*เมื่อสัปดาห์ก่อน “โมนิก้า” เพิ่งพูดถึงเรื่องตัวเลขเศรษฐกิจและตลาดหุ้นได้ไม่ทันไร ผลปรากฏว่า งบกลุ่มแบงก์ไม่ปังอย่างที่ควรจะเป็น และเหลือหุ้นแบงก์ให้เล่นเพียงไม่กี่ตัว จึงต้องเข้าใจอารมณ์การเด้งขึ้นของหุ้นแบงก์บางตัวที่เกิดขึ้นในเวลานี้น่าจะเป็นรูปแบบของรีบาวด์มากกว่ากลับทิศอย่างบูรณาการ ซึ่งเป็นแรงกดดันสำคัญที่ทำให้ดัชนีต้องป้วนเปี้ยนอยู่ที่บริเวณนี้อีกพักใหญ่ ๆ นะจะบอกให้

*วันนี้ถึงต้องเข้าใจความพยายามดันหุ้นบางตัวที่ทำผลงานไม่เอาอ่าวนั้น มาจากความคาดหวังในงวดถัดไปจะทำผลงานได้ดีขึ้น ก็เลยทำให้ภาพรวมของตลาดหุ้นไทยยังอยู่ในลักษณะทรงตัว แต่ถึงกระนั้นก็อยากให้นักเล่นมองถึงความจริงที่เกิดขึ้นมากสักนิดหนึ่งว่า มีตัวแปรที่จะทำให้บริษัทต่าง ๆ เบ่งกำไรได้มากขึ้นกว่าเดิมไหม ? ลองไปช่วยกันคิดแล้วอีเมลมาบอกน้องโมด้วยนะคะ

*ด้วยเหตุนี้ “โมนิก้า” จึงไม่ขอสรุปสาเหตุที่ทำให้ดัชนียืนปิดที่ระดับ 1,674.10 จุด ลบไป 0.90 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 3.60 หมื่นล้านบาท เพราะต้องการปล่อยให้เป็นไปตามกลไกของตลาดหุ้น และอยากให้นักเล่นเล็งหุ้นที่มีผลงานเข้าตากรรมการเป็นลำดับแรก ต่อจากนั้นค่อยไปตามดูหุ้นในกระแสเพื่อเปิดทางเลือกในการลงทุนให้กว้างขึ้น เดี๊ยนถึงพยายามนำเสนอเรื่องต่าง ๆ ในมุมที่ผู้คนสนใจพะยะค่ะ

*เหมือนกับในรายของ PTTGC พยายามกระดกตัวขึ้นให้พ้นโซนอันตราย แต่สุดท้ายก็ทำได้แค่เพียงยืนปิดที่ 70.75 บาท บวกไป 1.25 บาท หรือขึ้นไป 1.80% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.49 พันล้านบาท “โมนิก้า” มองเป็นเพียงการรีบาวด์ธรรมดา ไม่ได้มีอะไรพิเศษจากที่เป็นอยู่ แถมวันนี้ทุกคนรู้อยู่เต็มอกโต ๆ ว่า หุ้นเทรดบนค่า P/E 7.80 เท่า ซึ่งเป็นระดับที่ถูกแสนถูก แต่ไม่มีใครกล้าไล่ราคากันแบบนี้ เดี๊ยนบอกได้เลยว่า พูดไปก็ไลฟ์บอยเจ้าค่ะ

*ผิดกับในรายของ BGRIM มีสตอรี่สวยคอยหล่อเลี้ยง แถมตัวเลขกำไรก็มาตามนัดทุกครั้ง “โมนิก้า” ถึงเห็นด้วยที่ราคาหุ้นยืนปิดเสมอตัวที่บริเวณ 32.75 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 995 ล้านบาท เพราะของมันเห็นกันอยู่แล้วว่า นับจากนี้อีก 3 ปีจะโตไม่หยุด ราคาหุ้นก็ควรวิ่งขึ้นไปสะท้อนแวลูที่แท้จริงตลอดเวลา วันนี้ถึงมีแต่คำแนะนำว่า ลุยสุดซอยนะจะบอกให้

*เหมือนกับในรายของ RS ได้รับอานิสงส์จากการออก ม.44 ช่วยเยียวยาทีวีดิจิทัลแบบเนื้อ ๆ เน้น ๆ ราคาหุ้นถึงวิ่งรับข่าวดังกล่าวด้วยการทะยานขึ้นมาปิดที่ 19.60 บาท บวกไป 0.50 บาท หรือขึ้นไป 2.60% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 515 ล้านบาท “โมนิก้า” มองเป็นช็อตที่นักเล่นต้องคิดตามไปพร้อมกันว่า แวลูของหุ้นควรอยู่ที่เท่าไหร่ ? หลังมีการประเมินราคาเบื้องต้นที่ไม่ได้รวมเรื่องต้นทุนลดลงไว้ที่ 22 บาทไงล่ะคะ

*อีกรายที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด “โมนิก้า” คงชี้เป้าไปยังช่องน้อยสี BEC ทะยานขึ้นอย่างต่อเนื่องพร้อมกับข่าวคืนช่องหนึ่งช่อง มันเป็นตัวที่บิลต์อารมณ์นักเล่นได้เป็นอย่างดี เดี๊ยนถึงไม่แปลกใจที่เห็นหุ้นวิ่งขึ้นมาปิดที่ 9.15 บาท บวกไป 0.40 บาท หรือขึ้นไป 4.60% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 500 ล้านบาท เพราะหากทำได้จริงเหมือนกับที่แมงลือเม้าท์กันฉอด ๆ ราคาหุ้นน่าจะไปได้ไกลกว่านี้เยอะเลยจ้า !

*ส่วนหุ้นอีกตัวที่เริ่มกระชากขึ้นโดยไม่บอกกล่าวล่วงหน้าอย่าง CHG น่าจะกลายเป็นของแสลงสำหรับพวกทำอะไรช้า ๆ ส่วนพวกที่ทำอะไรเร็ว ๆ แบบไม่สนใจอะไรทั้งสิ้น นี่กลายเป็นช็อตที่ต้องโหนกระแสในทันที เพราะการขึ้นมาปิดที่ระดับ 1.97 บาท บวกไป 0.04 บาท หรือขึ้นไป 2% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 145 ล้านบาท มันกลายเป็นช็อตที่คาดหวังว่า หุ้นจะขึ้นไปถึงยอดเก่าบริเวณ 2.10 บาทนะซี

*สำหรับรายที่ฟอร์มตัวดีตั้งแต่เปิดตลาดอย่าง THANI ก็ทำให้นักเล่นออกมาร้องวี้ดว้ายกระตู้วู้ได้พักหนึ่ง แต่หลังจากนั้นเสียงกลับค่อย ๆ เบาลงจนน่าใจหาย เพราะหุ้นทรุดตัวจากราคาสูงสุดของวันที่ 6.45 บาท ก่อนจะลงเอยที่ระดับ 6.20 บาท เหลือบวกไปแค่ 0.10 บาท หรือขึ้นไป 1.65% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 293 ล้านบาท กลายเป็นช็อตที่ทำให้ทุกคนต้องลุ้นระทึกอีกรอบ เพราะก่อนหน้านี้เคยทำท่าจะไปไกล สุดท้ายกลับลงมาจอดบริเวณ 5.50 บาทนะจ๊ะ

*อีกหนึ่งอุทาหรณ์ที่ “โมนิก้า” อยากให้นักเล่นจำให้ขึ้นใจอย่างเช่นหุ้น CHAYO คือตัวอย่างที่ดีสำหรับการสอนให้แมงเม่าเคาะขวาสั้น ๆ เพราะกลายเป็นหุ้นที่มีจังหวะพีกแค่ช่วงสั้น ๆ หลังจากนั้นก็โดนสาดหุ้นทิ้งเป็นประจำ เดี๊ยนถึงไม่แปลกใจเมื่อเห็นราคาหุ้นลงมากองอยู่ที่ 4.74 บาท ลบไป 0.18 บาท หรือลงไป 3.65% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 61 ล้านบาท เพราะถือเป็นเรื่องเด็ก ๆ มากสำหรับกรณีนี้ เนื่องจากวันก่อนพี่ท่านเล่นบวกไปถึง 0.62 บาท หรือขึ้นไปถึง 14.40% นะซี

Back to top button