สังคมข่าวหุ้น

**หุ้นไทยมีลุ้นไปต่อ


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

**หุ้นไทยมีลุ้นไปต่อ

**หุ้นพลังงานกลับมาแล้ว แต่ตลาดหุ้นไทยยังแกว่งไซด์เวย์ปิดตลาดฯ ติดลบเล็กน้อย หลังตัวเลขส่งออกเดือนมีนาคมออกมาลบ 4.88% ส่งผลให้ตัวเลขส่งออกไตรมาสแรกลดลง งานนี้รองนายกฯ สมคิดนั่งไม่ติดสั่งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นการด่วนก่อนที่ทุกอย่างจะสายไป เพราะถ้าปล่อยให้จีดีพีต่ำกว่า 3% โอกาสจะกลับมาคงทำได้ยาก ขณะที่การตั้งรัฐบาลใหม่ก็ล่าช้าไม่ชัดเจน นักลงทุนเริ่มชะลอการลงทุน วานนี้น้องแมงเม่าเทขายทำกำไรในตลาดหุ้นไทยหลังจากที่ปรับตัวขึ้นมาต่อเนื่อง ส่วนต่างชาติและสถาบันซื้อสุทธิ วันนี้มีลุ้นไปต่อ ทดสอบแนวต้าน 1,695 จุด

**หุ้นอสังหาริมทรัพย์ขึ้นยกแผง คลังเอาแน่ภาษีกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ หลังตัวเลขส่งออกเดือนมีนาคมออกมาติดลบอีกแล้ว นักวิเคราะห์ยกให้  LH, QH และ AP ของกลุ่มอัศวโภคิน เป็นตัวท็อปของกลุ่มสำหรับมาตรการที่จะออกมานี้  ส่วนแบงก์กรุงไทยได้รับประโยชน์ทางอ้อม หากแบงก์ชาติยอมผ่อนเกณฑ์ LTV ให้สามารถปล่อยกู้ได้ง่ายขึ้น

**มาตรการกระตุ้นท่องเที่ยว งานนี้เอาเงินใส่กระเป๋าให้กันเลย ผ่านระบบอีเพย์เมนต์ 1.5 พันบาทต่อหัว เที่ยวทั้งเมืองหลักและเมืองรองทั่วประเทศ หุ้นกลุ่มโรงแรมรับอานิสงส์เต็ม ๆ  รวมทั้งมาตรการคืนแว็ตให้นักท่องเที่ยว CENTEL, CPN ของกลุ่มจิราธิวัฒน์ และ ERW ของชนินท์ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการโดดเด่น

**ปั่นป่วนกันไปหมด หลังจากสรรพากรตั้งหน้าจะรีดภาษีเงินฝากออมทรัพย์ ล่าสุด กอบศักดิ์ ดวงดี เลขาธิการ สมาคมธนาคารไทย ออกโรงว่า วันนี้ทุกแบงก์จะมาหารือกัน ทั้ง KBANK  ของเสี่ยปั้น BBL ของเสี่ยโทนี่ SCB ของเสี่ยอาทิตย์ รวมทั้ง KTB  เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ฝากเงิน งานนี้ผลประกอบการแบงก์ไตรมาสแรกที่ออกมาก็ทำให้ตลาดฯ ผิดหวังแล้ว ยังมาโดนเรื่องนี้ซ้ำเติมอีก แย่จัง

**พิโกพลัส ของเล่นใหม่ของกลุ่มนอนแบงก์  งานนี้กระทรวงการคลังออกใบอนุญาตใหม่ ขยายวงเงินปล่อยกู้เต็มพิกัด 1 แสนบาท จากเดิม 5 หมื่นบาท ผู้ประกอบการขายได้ตั้งแต่วันนี้ ส่วนผู้เล่นเก่า ทั้ง MTC ของชูชาติ เพ็ชรอำไพ  ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล และ ธิดา แก้วบุตตา เจ้าของ SAWAD  ถ้าอยากจะได้ไลเซนส์นี้ ต้องมาขอใหม่ ของเก่าทิ้งไปเลย ส่วนอนาคตจะมีผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ออกมาอีกก็ต้องติดตามกันดู

**BEC ของกลุ่มมาลีนนท์ พักตัวหลังจากไต่ระดับมาระยะหนึ่ง รอลุ้นต้นเดือนหน้าว่าจะคืนใบอนุญาตทีวีดิจิทัลกี่ใบ รวมทั้งหุ้นตัวอื่นในกลุ่มนี้ ส่วน RS ของสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส หรือ เฮียฮ้อ ยังคงไปต่อ คสช. ออก ม.44 ลดค่าใช้จ่ายไลเซนส์กว่า 600-700 ล้านบาท งานนี้กำไรเห็น ๆ เป้าหมาย 25 บาท

**กลุ่มสื่อสาร ADVANC, DTAC  ของอเล็กซานดรา ไรช์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร, TRUE  ของเสี่ยศุภชัย เริ่มทยอยย่อตัวลงมาเรื่อย ๆ แม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีมาตรา 44 ออกมาเยียวยา แต่ข้อเสนอของ กสทช.ก็ต้องแลกด้วยการเข้าร่วมประมูล 5G นักวิเคราะห์ประเมินว่า แม้ไม่การเยียวยาผ่อนชำระค่าใบอนุญาต แต่ทั้ง 3 ค่ายก็สามารถชำระได้โดยไม่มีปัญหาสภาพคล่องทางการเงิน ดังนั้น ม.44 รอบนี้อาจไม่มีประโยชน์ต่อกลุ่มนี้มากนัก ถ้าต้องไปแลกกับการลงทุนเพิ่มอีก

Back to top button