ตลท.จับมือ “ตลาดหลักทรัพย์เซินเจิ้น” ร่วมพัฒนาตลาดทุน-หนุน “เอสเอมอี” 2 ประเทศ

ตลท.จับมือ “ตลาดหลักทรัพย์เซินเจิ้น” ร่วมพัฒนาตลาดทุน-หนุน “เอสเอมอี” 2 ประเทศ


นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับตลาดหลักทรัพย์เซินเจิ้น (Shenzhen Stock Exchange: SZSE) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนกลยุทธ์สำคัญของในการแสวงหาโอกาสใหม่ ๆ สำหรับตลาดทุนไทยด้วยการเชื่อมโยงกับต่างประเทศ โดยมีระยะเวลา 5 ปี ตั้งแต่วันที่ 23 เมษายน 2562

“ความร่วมมือครั้งนี้เป็นจุดเริ่มต้นสำคัญในการร่วมกันพัฒนาตลาดทุน รวมทั้งผู้ประกอบการ SME ของทั้งสองประเทศอย่างเป็นรูปธรรม ภายใต้ยุทธศาสตร์หลัก “China-Thailand SME Capital Market Service Initiative”

โดยสร้างแพลตฟอร์มเพื่อเป็นศูนย์รวมข้อมูล SME รวมทั้งศักยภาพทางเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศ มีการพัฒนาเครือข่ายพันธมิตร “ChiNext-mai Alliance” ระหว่างตลาดหลักทรัพย์ ChiNext และ ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ซึ่งเป็นตลาดสำหรับบริษัทขนาดกลางและเล็กของทั้งสองประเทศ การจัดโรดโชว์และจับคู่ธุรกิจ มุ่งส่งเสริมให้หลักทรัพย์ของไทยและจีนเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น ตลอดจนการพัฒนาสินค้าและบริการข้ามตลาด อาทิ cross-listing ETF หรือ DR cross-border index ความร่วมมือด้าน green finance เป็นต้น” นายภากร กล่าว

ด้านนายหลี่ ฮวย รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์เซินเจิ้น เปิดเผยว่า การลงนามความร่วมมือครั้งนี้เป็นการสานต่อความร่วมมือระหว่างตลาดหลักทรัพย์เซินเจิ้น และตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่มีมาอย่างยาวนาน ภายใต้กรอบความร่วมมือ “China-Thailand SME Capital Market Service Initiative” ในครั้งนี้ จะทำให้เกิดความร่วมมือในการสร้างนวัตกรรมข้ามพรมแดนอย่างเป็นรูปธรรม เอื้อให้เกิดการเชื่อมโยงและพัฒนาทางเศรษฐกิจของทั้ง 2 ประเทศ โดยเน้นความร่วมมือใน 3 ด้าน คือ 1) การบ่มเพาะสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยี 2) การสร้างพันธมิตรระหว่างตลาดที่มีการเติบโตสูงของทั้ง 2 ประเทศ และ 3) การศึกษาช่องทางในด้านการเงินและการลงทุนระหว่าง 2 ตลาด

นอกจากนี้ เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ขยายช่องทางการเผยแพร่ข้อมูลไปยังผู้ลงทุนจีนผ่านการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับ สำนักข่าวซินหัว ซึ่งเป็นสื่อหลักของประเทศจีน เพื่อส่งเสริมความร่วมมือแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและการลงทุนระหว่างสองประเทศ

Back to top button