กกต.เปิดซิงใบส้ม! ฟันว่าที่ส.ส.เพื่อไทยซื้อเสียง ส่งผล “เชียงใหม่ เขต8” ต้องเลือกซ่อม

กกต.เปิดซิงใบส้ม! ฟันว่าที่ส.ส.เพื่อไทยซื้อเสียง ส่งผล “เชียงใหม่ เขต8” ต้องเลือกซ่อม


วันนี้(24เม.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)วานนี้ (23 เม.ย.) ได้มีมติ สั่งเพิกถอนสิทธิสมัคร นายสุรพล เกียรติไชยากร ว่าที่ ส.ส.เขต 8 เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ไว้เป็นการชั่วคราว(1ปี) หรือใบส้ม หลังพิจารณาสำนวนสืบสวนที่คณะกรรมการสืบสวน ของสำนักงาน กกต.จังหวัดเชียงใหม่ได้เข้ามารายงานแล้วเห็นว่า พฤติการณ์ของนายสุรพล เข้าข่ายผิด พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.)ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.2561มาตรา73(2) ให้ เสนอให้ สัญญาว่าจะให้เงินหรือทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อมแก่ชุมชน สมาคม มูลนิธิวัด สถานศึกษา สถานสงเคราะห์ หรือสถาบันอื่นใด

ทั้งนี้มติดังกล่าวมีผลให้ กกต. ต้องสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ในเขตเลือกตั้งที่ 8 เชียงใหม่ด้วย เนื่องจากในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมานั้น นายสุรพล เป็นผู้ได้รับการคะแนนเลือกตั้งมาเป็นลำดับที่ 1 ด้วยคะแนน 52,165 คะแนน

ดังนั้นเมื่อ กกต.สั่งระงับสิทธิสมัคร นายสุรพล และสั่งเลือกตั้งใหม่จำนวนคะแนนดังกล่าวกกต. จะไม่นำมารวมนับเป็นคะแนนที่จะคำนวณเพื่อจัดสรรส.ส.บัญชีรายชื่อให้กับพรรคการเมือง และยังต้องดำเนินการเอาผิดนายสุรพล ตามมาตรา 138 โดยร้องต่อศาลฎีกาเพื่อพิจารณาสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง (ใบดำ)หรือสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง(ใบแดง)ต่อไป

อย่างไรก็ตามสำหรับผลการเลือกตั้งส.ส.เมื่อวันที่ 24 มี.ค.ของเขตเลือกตั้งที่ 8 เชียงใหม่นั้น นายสุรพล ชนะเลือกตั้งด้วยคะแนน 52,165 คะแนน ตามมาด้วยนายนเรศ ธำรงค์ทิพยกุล พรรคพลังประชารัฐ ได้ 39,221คะแนน น.ส.ศรีนวล บุญลือ พรรคอนาคตใหม่ ได้คะแนน 29,556 คะแนน น.ส.วรณัน อ้นท้วม พรรคประชาธิปัตย์ ได้คะแนน 2,508 คะแนน ซึ่งในการเลือกตั้งใหม่ ตามกฎหมายจะยังคงใช้ผู้สมัครชุดเดิมลงแข่งขัน แต่นายสุรพลจะไม่สามารถ ลงแข่งขันได้และพรรคเพื่อไทยก็ไม่สามารถส่งผู้สมัครคนอื่นลงสมัครรับเลือกตั้งในเขตดังกล่าวได้เช่นกัน

Back to top button