กสทช. จ่อเปิดประมูล 4G คลื่น 1800MHz ปลายพ.ย.-คลื่น 900MHz ธ.ค.นี้

กสทช. คาดเปิดประมูล 4G คลื่น 1800 MHz ได้ปลายเดือนก.ย.58 หลังร่างหลักเกณฑ์เข้า กทค.วันที่ 6 ก.ค.นี้ เผยคงกรอบเวลาเปิดประมูล 4G คลื่น 900 MHz ปลายเดือนธ.ค.58


น.พ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) เปิดเผยว่า กทค.จะพิจารณาร่างหลักเกณฑ์การประมูล(IM) การให้บริการ 4G บนคลื่นความถี่ 1800 MHz ในวันที่ 6 ก.ค.นี้ และนำเสนอต่อคณะกรรมการ กสทช.ช่วงกลางเดือนก.ค. จากนั้นจะเปิดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะในอีก 1 เดือนข้างหน้าเมื่อเสร็จแล้วจะเข้ามาที่ กทค.

ดังนั้น คาดว่าร่างหลักเกณฑ์การประมูล (IM) 4G บนคลื่นความถี่ 1800 MHz จะลงราชกิจจานุเบกษาได้ในเดือน ส.ค.นี้ และให้เวลา 30 วัน เปิดให้เอกชนที่สนใจเข้ายื่นแสดงความจำนงเข้าประมูล ประมาณปลายเดือนก.ย.นี้ จากนั้นจะใช้เวลาตรวจคุณสมบัติซึ่งจะประกาศผู้ผ่านคุณสมบัติในเดือนต.ค. และจะเปิดประมูลราคาในปลายเดือน พ.ย.นี้ โดยการประมูลจริงกำหนดไว้ว่าเป็นปลายเดือนพ.ย. ช่วงที่เปิดให้เขามายื่นเข้าร่วมการประมูลน่าจะเป็นเดือนก.ย.หรือต.ค. มีตรวจคุณสมบัติ

ทั้งนี้ การให้ใบอนุญาตคลื่น 1800 MHz เดิมจะจัดแบ่งเป็น 2 ใบอนุญาตโดยจะมีคลื่น 12.5 MHzต่อ 1 ใบอนุญาต แต่เมื่อ บริษัท โทเทิ่ล แอคเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC และ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT ได้คืนคลื่น 1800 MHz จำนวน 5 MHz ทำให้ กทค. สามารถจัดสรรคลื่นใหม่เพิ่มเป็น 15 MHz ต่อ 1 ใบอนุญาต

ขณะที่ต้นเดือน ก.ค.นี้ทาง DTAC กับ CAT จะคืนคลื่นอีก 5 MHz ก็จะเป็นประมูล 15/15 ตอนนี้มี 12.5/12.5 เราบอกทาง DTAC และ CAT ให้คุยกันให้เรียบร้อย 6 ก.ค.น่าจะเข้าทัน ตอนนี้อยู่ในขั้นตอน เพราะตอนนี้ต้องรอให้บอร์ดของ CAT อนุมัติด้วยเมื่อเสร็จก็ทำหนังสือถึงกสทช.ได้

สำหรับการประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz ขั้นตอนจะห่างจากการประมูลคลื่นความถี่ 1800 MHz ประมาณ 1 เดือนถึง 1 เดือนครึ่ง แต่ก็คาดว่าจะดำเนินการได้ตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้ว่าจะเปิดประมูลช่วงปลายเดือน ธ.ค.58 โดยจะพิจารณาร่าง IM ประมาณเดือน ส.ค.นี้ ทั้งนี้คาดว่าจะเปิดประมูลคลื่น 900 MHz ได้ปลายเดือนธันวาคมนี้

อย่างไรก็ตาม การแก้ไข พ.ร.บ.องค์กร กสทช.ที่ขณะนี้ได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการกฤษฎีกา คาดว่าจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) และเสนอต่อยังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ต่อไป หากการแก้ไขกฎหมายมีผลระหว่างการเปิดประมูล และส่งผลให้จะต้องมีการเลือกกรรมการ กสทช.ชุดใหม่ ก็เป็นคำถามว่ารักษาการกรรมการ กสทช. จะมีอำนาจเปิดประมูล 4G ทั้งสองคลื่นได้หรือไม่ ซึ่งอาจทำให้มีผลกระทบต่อการประมูล 4G 

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ กสทช.ได้ประกาศโรดแมปแผนการประมูลคลื่นความถี่ 1800 MHz จะประมูลคลื่นความถี่ได้ในวันที่ 11 พ.ย.นี้ จำนวน 2 ใบอนุญาติ ใบอนุญาตละ 12.5 MHz ส่วนคลื่นความถี่ 900 MHz จะเริ่มประมูลได้ในวันที่ 15 ธ.ค.นี้ จำนวน 2 ใบอนุญาต ใบอนุญาตละ 10 MHz หลังจากที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ประกาศให้ชะลอการประมูลไปก่อน 1 ปี นับตั้งแต่วันที่ประกาศคือวันที่ 17 ก.ค.57

Back to top button